Ngay sau khi thanh tra vũ khí trở lại Iraq, Tổng Thư Ký Liên Hợp Quốc Kofi Annan nói rằng Iraq là vấn đề không phải của một quốc gia mà là của cả cộng đồng quốc tế. Ông nói rằng không gì có thể thay thế được uy quyền của Liên Hợp Quốc. Thế nhưng ông Annan biết rằng Tổng Thống Bush là một người đang vội vã, cho nên ông cũng đưa ra một thông điệp cho các thành viên khác của Hội Đồng Bảo An. Ông Annan nói rằng trong trường hợp Iraq tiếp tục ngoan cố thì các nước đó phải thể hiện trách nhiệm thành viên Hội Đồng Bảo An của mình và phải chấp nhận đương đầu với một quyết định gay cấn.

Lựa chọn đó sẽ là gì và sẽ được đưa ra vào lúc nào giờ đây sẽ phụ thuộc vào nội dung bản báo cáo mà các thanh tra vũ khí sẽ đệ trình lên Hội Đồng Bảo An vào Thứ Sáu tới đây. Nếu những báo cáo này là tiêu cực thì người ta có lẽ sẽ phải bắt đầu đếm đến thời điểm có hành động quân sự do Mỹ cầm đầu chỉ trong vài tuần. Khẩn trương và nỗ lựcTrưởng thanh tra vũ khí LHQ là ông Hans Blix và ông Mohamed El-Baradei đã có các cuộc đàm phán ngay lập tức với các quan chức Iraq sau khi đặt chân tới Baghdad trong hai ngày làm việc, dự kiến sẽ có các cuộc gặp gỡ quan trọng.

Ông Hans Blix và ông Mohamed El-Baradei nói họ tìm kiếm sự hợp tác quan trọng của Iraq, bao gồm cả việc cho phép phỏng vấn các khoa học gia Iraq và cho phép máy bay trinh thám U2 được bay trên bầu trời Iraq.Ngay trước khi hai trưởng thanh tra rời đảo Cyprus, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Donald Rumsfeld cảnh báo rằng thế giới sẽ được biết "chỉ trong vài ngày hoặc vài tuần" về việc liệu Iraq có tuân thủ yêu cầu giải giáp của LHQ hay không.

Trong khi đó, sự chia rẽ giữa các nước trong Hội đồng Bảo an LHQ về việc nên xử lý với Iraq thế nào ngày càng gia tăng. Nga, Pháp và Trung Quốc nói công việc thanh tra cần phải có thêm thời gian. Ông Blix nói ông cần phải thấy có tiến độ nhanh, vì thời gian bây giờ là tối quan trọng.Ông nói việc thanh tra là một sự lựa chọn thay thế cho chiến tranh chứ không phải là tiền đề của chiến tranh.

Phỏng vấn khoa học gia Iraq

Khi hai ông trưởng thanh tra tới nơi thì một nhà khoa học Iraq đang được các thanh tra vũ khí phỏng vấn riêng. Điều này có nghĩa là đã có năm nhà khoa học Iraq được phỏng vấn riêng trong ba ngày vừa qua; đây là một yêu cầu quan trọng của LHQ với cuộc khủng hoảng hiện nay.

Phóng viên BBC tại Baghdad nói đã có những dấu hiệu cho thấy Iraq sẽ tỏ ra nhượng bộ hơn. Trước đó, ba nhà khoa học Iraq đã có những buổi phỏng vấn riêng trong thời gian dài với các thanh tra vũ khí mà không có sự hiện diện của các giám sát Iraq. Đây cũng là một yêu cầu của phía LHQ. Dường như đoàn thanh tra đang chứng kiến một vài tiến bộ. Họ vẫn muốn được phỏng vấn riêng các khoa học gia Iraq để bảo đảm không có các hăm dọa. Việc Iraq không thực hiện điều này được xem là ví dụ tiêu biểu cho sự bất hợp tác.

Trước đó, Hoa Kỳ nói các khoa học gia Iraq đã bị đe dọa án tử nếu họ đồng ý nói chuyện riêng với đoàn thanh tra. Các quan chức Iraq lại nói họ khuyến khích các chuyên gia nước này tham gia phỏng vấn riêng, nhưng chính các chuyên gia này từ chối.Tuy vậy, diễn biến này cũng khó lòng thay đổi ý kiến của những người cho rằng Iraq vi phạm nghị quyết Liên Hiệp Quốc. Một quan chức của Anh nói những cuộc phỏng vấn riêng lẽ ra phải thực hiện nhiều tháng trước và rằng quốc tế trông đợi Iraq có sự thay đổi thái độ hoàn toàn thay vì có hành vi lúc thế này, khi thế khác. Các nước Ảrập lo lắngTrong lúc ông Hans Blix và Mohammed ElBaradei chuẩn bị quay lại Baghdad, các nước Ảrập tiếp tục thương thảo xung quanh cuộc khủng hoảng Iraq. (BBC)