Tổng thống George W. Bush đang tìm cách biện minh cho lập trường của Hoa kỳ chống lại Iraq trong bài diễn văn về tình trạng Liên bang, nhưng ông không có ý định tuyên chiến hay đặt ra một thời biểu rõ rệt.

Ông Bush đã tập trung vào các vấn đề quốc nội trong bài diễn văn thường niên về chính sách dù cho toàn thế giới đang chú ý đến vụ Iraq.

Ông nói với nhân dân Hoa kỳ là "đất nước chúng ta đã phải trải qua nhiều thử thách, nhưng chúng ta sẽ đối đầu với những thử thách đó một cách can đảm.

Ông Bush cũng khuyến cáo là nhà độc tài Iraq không có ý định giải giới, ngược lại đang tìm cách đánh lừa mọi người.

Và ông nói, cách đây gần ba tháng, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã trao cho ông Saddam Hussein cơ hội cuối cùng để giải giới. Thế nhưng theo ông Bush, thì nhà lãnh đạo Iraq đã tỏ thái độ coi thường Liên Hiệp Quốc và dư luận thế giới.

Ông Bush cũng yêu cầu dân chúng Hoa kỳ ủng hộ kế hoạch kinh tế của chính phủ, trong đó có giảm thuế. Ông nói rằng nền kinh tế sẽ phát triển khi người dân có thêm tiền để tiêu và để đầu tư, và "cách hay nhất để bảo đảm cho người dân Mỹ có tiền là đừng đánh thuế họ cao quá".

Đảng Dân chủ đối lập đã chuẩn bị tấn công ông Bush về chính sách kinh tế. Lãnh tụ đảng ở Hạ viện, bà Nancy Pelosi, nói ông Bush đã không giữ được lời hứa ông đưa ra trong bài diễn văn về tình hình liên bang năm ngoái.(BBC)