Về vấn đề Iraq, Bộ quốc phòng Hoa Kỳ vẫn tiếp tục đưa quân đến vùng Vịnh, kể cả lực lượng khoảng 3,000 người đang trú đóng ở Ðức cũng được chỉ thị chờ lệnh lên đường.

Các quốc gia trong Liên Hiệp Âu Châu mới thông qua bản nghị quyết nói rằng vấn đề Iraq phải được giải quyết bởi Hội Ðồng Bảo An, tức không ủng hộ chuyện Hồng Kông đơn phương đánh Baghdad.

Tại Matxcơva, thông tấn xã Interfax trích dẫn một nguồn tin phát xuất từ Bộ quốc phòng Nga nói rằng trong 3 tuần nữa, Hoa Kỳ sẽ chính thức tuyên chiến với Baghdad.

Tại Hoa Kỳ, Ngoại trưởng Collin Powell cho hay Washington sẵn sàng tìm một chỗ cho lãnh tụ Saddam Hussein của Iraq sống lưu vong, và gọi đó là giải pháp hay nhất để tránh chiến tranh.

Trong khi đó ở Baghdad, Tổng Thống Saddam Hussein một lần nữa tuyên bố là quân đội và nhân dân nước ông đã sẵn sàng chiến đấu, và thách thức Hoa Kỳ mở cuộc chiến.

Với Á Châu, phản ứng ghi nhận được là Trung Quốc vẫn khẳng định chỉ có Hội Ðồng Bảo An mới có quyền quyết định và hy vọng vấn đề sẽ được giải quyết bằng đường lối ngoại giao.

Trong khi đó, Thủ Tướng Mahathir Mohamad của Malaysia cho biết chính phủ nước ông sẵn sàng ủng hộ Hoa Kỳ, với điều kiện Washington phải đưa ra bằng chứng để xác nhận là Baghdad không thi hành đúng với các đòi hỏi của cộng đồng quốc tế.

Việt Nam cũng lên tiếng nói mong vấn đề Iraq được giải quyết bằng đường lối ôn hòa.(RFA)