Thứ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ Richard Armitage hôm qua cho biết quân đội Mỹ sẽ được phép đặt căn cứ quân sự tại 21 nước nếu Washington lâm chiến với Iraq.

Vẫn theo lời viên chức ngoại giao này thì 20 quốc gia khác đã cam kết cho Hoa Kỳ sử dụng không phận của họ. Nhưng thứ trưởng Armitage không cho biết thêm chi tiết về mức độ hợp tác quốc tế mà Hoa Kỳ cần nếu quyết định tấn công Iraq.

Vào lúc binh đội Hoa Kỳ tăng cường đáng kể tại vùng Vịnh Ba Tư, ông Armitage cho thấy quan điểm của Washington là không còn thời gian để giải giới tổng thống Iraq Saddam Hussein một cách êm thắm.

Nhận xét của viên chức này được đưa ra vào khi Ngọai trưởng Mỹ Colin Powell sẽ ra trước Hội Đồng Bảo An LHQ vào mùng 5 tháng Hai sắp tới để trình bằng chứng nhằm thuyết phúc các đồng minh chống Iraq.

Tổng thống Goerge W. Bush cũng lên tiếng hoanh nghênh ý kiến liên quan việc ông Saddam Hussein sống lưu vong, và nhấn mạnh rằng phải trong vòng vài tuần, chứ không phải hằng tháng, để giải giới Baghdad.

Thủ tướng Anh Tony Blair, trong chặng dừng chân ở Madrid để tới Washington, cũng nói rằng Tổng thống Saddam phải từ bỏ võ khí hủy diệt quy mô, nếu không sẽ bị giải giới bằng võ lực, vì, theo thủ tướng Anh, các loại võ khí giết người hằng loạt đó không những đe dọa vùng Trung Đông, mà còn tòan thế giới.

Trong khi đó, chính phủ Trung Quốc nhất mực cho rằng mọi phía liên hệ phải tìm giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hỏang Iraq. Tổng thống Nga Vladimir Putin thì kêu gọi có nỗ lực chính trị, ngoại giao nhiều hơn nữa để ngăn chận chiến tranh.(RFA)