Trong những ngày qua, chính phủ Hoa Kỳ một mặt tiếp tục các cuộc vận động ngoại giao để cộng đồng thế giới hỗ trợ cho kế hoạch lật đổ chính phủ của ông Saddam Hussein, mặt khác vẫn tiếp tục đưa thêm quân đến vùng Vịnh.

Ông Donald Rumsfeld, Tổng Trưởng quốc phòng Mỹ hiện đang có mặt tại Âu Châu. Lên tiếng với báo chí ở Rome, ông Rumsfeld nói là giải pháp cấm vận và những cuộc vận động ngoại giao với Iraq mà thế giới đã làm trong 12 năm qua đã không mang lại kết quả, ám chỉ là Baghdad vẫn không giải trừ vũ khí.

Tin từ Washington cho hay sư đoàn nhảy dù 101 của Hoa Kỳ đã được lệnh lên đường đến vùng Vịnh. Ðây là đơn vị nồng cốt, từng nắm vai trò rất quan trọng trong cuộc chiến hồi 1991.

Tại Vienna, ông Han Blix, Thanh Tra Trưởng Văn Phòng Thanh Tra Võ Khí Liên Hiệp Quốc cho biết dù Iraq đã bày tỏ một vài thiện chí mới, nhưng phải nỗ lực hơn nữa trong việc cộng tác với các nhân viên của đoàn thanh tra.

Ông Hans Blix và Tổng Giám Ðốc Cơ Quan năng Lượng Nguyên Tử Quốc Tế là ông Mohames ElBaradei sẽ đến Baghdad vào cuối tuần này theo lời mời của chính phủ Iraq. Rất có thể hai ông sẽ được Tổng Thống Saddam Hussein tiếp kiến.

Một trong những thiện chí mới nhất mà Iraq làm là để cho nhân viên đoàn thanh tra võ khí Liên Hiệp Quốc tiếp xúc với một khoa học gia mà không có sự hiện diện của viên chức chính phủ.

Chi tiết của cuộc tiếp xúc này không được tiết lộ.(RFA)