Tin tức xuất phát từ Washington cho hay, Ngoại truởng Hoa Kỳ Colin Powell đang tuyển lựa những chứng cứ cáo buộc Tổng thống Sadam Hussein cuả Iraq thủ đắc các loại vũ khí cấm và thách thức yêu cầu giải giới. Những chứng cứ này sẽ đuợc ngoại truởng Hoa Kỳ trưng ra truớc Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc vào ngày thứ tư tuần này.

Dân biểu Duncan Hunter thuộc Ủy Ban Quân Vụ Hạ Viện Hoa Kỳ, nói rằng ông hy vọng những chứng cứ đó sẽ nêu chi tiết về việc chuyển giao kỹ thuật từ những quốc gia khác cho Iraq cũng như việc qui hoạch hệ thống vũ khí cuả Tổng thống Saddam Hussein.

Về phần mình, Đại sứ Iraq tại Liên Hiệp Quốc, Mohammed Aldouri, hôm qua cũng đã chính thức đưa ra yêu cầu đuợc phát biểu truớc Hội Đồng Bảo An sau khi Ngoại truởng Hoa Kỳ trình bày chứng cứ liên quan đến Iraq.

Cùng lúc đó, Thủ tuớng Anh Tony Blair, hôm thứ hai phát biểu là đã đến giai đoạn chót phải giải quyết vấn đề vũ khí hạch nhân và sinh hoá cuả Iraq.
Theo ông Tony Blair thì có bằng chứng không thể nào nhầm lẫn đuợc về việc Tổng thống Saddam Hussein vẫn giấu diếm thông tin liên quan, không đưa ra cho các thanh sát viên Liên Hiệp Quốc.

Phát biểu cuả Thủ tuớng Anh về vấn đề Iraq lần này đuợc đưa ra truớc Quốc Hội Anh vào đêm truớc khi ông có cuộc họp thuợng đỉnh với Tổng thống Pháp Jacque Chirac.

Cũng tại Âu Châu, một nhà lập pháp của Liên Hiệp Âu Châu đã chuyển tới cho chánh thanh tra võ khí Liên Hiệp Quốc Hans Blix bằng cớ mà bà cho là đã chứng tỏ Iraq đang thủ đắc và dấu các chất liệu sản xuất các lọai võ khí có khả năng tàn sát lớn.

Bà Baroness Emma Nicholson, Phó chủ tịch Ủy Ban Đối Ngọai của Quốc Hội Âu Châu và là người điều tra nhân quyền ở Iraq, cho biết tài liệu bà có được đến từ những mối liên lạc cao cấp của bà ở trong xứ Iraq. Người này có thể cung cấp thêm tin tức nếu như Liên Hiệp Quốc có thể giữ kín danh tính của họ.

Ông Blix cho biết đã nhận được tài liệu do bà Nicholson chuyển đến, nhưng không phát biểu gì thêm. Bà Nicholson cho biết chưa từng trưng các bằng cớ này cho bất cứ ai.

Trong một diễn tiến khác, tàu sân bay thứ ba cuả Hoa Kỳ đã đến vùng Vịnh, đó là tàu USS Abraham Lincoln. Tin cũng cho hay tàu thứ tư là USS Theodore Roosevelt sẽ đến trong những ngày tới. (RFA)