Trong cuộc họp báo sau khi gặp nhau cả hai ông Bush và Blair sử dụng ngôn từ cho thấy không còn nhiều thời gian cho phương cách ngoại giao.

Ông Blair nói nghị quyết 1441 của Hội đồng Bảo an đã nói rỏ là nếu không tuân thủ sẽ dẫn đến hành động. Ông Bush nói vấn đề sẽ ngã ngũ trong vài tuần nữa chứ không phải vài tháng. Bất kỳ cố gắng nào nhằm kéo dài chuyện này sẽ gặp sự phản đối của Hoa Kỳ.

Thủ tướng Blair nói đã đến lúc phải cho Iraq biết rằng chuyện không chịu giải giáp là không thể chấp nhận được. Ông Blair nói điều quan trọng là cộng đồng thế giới phải thống nhất với nhau bây giờ.

Ông Bush không phản đối một nghị quyết mới của Liên hiệp quốc cho hành động quân sự, nhưng ông không nhấn mạnh tầm quan trọng của nó như là ông Blair.

Thay vào đó ông Bush nói bằng chứng do Hoa Kỳ cung cấp cho Liên hiệp quốc vào thứ Tư tới sẽ cho thấy sự liên kết trực tiếp giữa tổng thống Saddam Hussein và mạn lưới khủng bố Al Qaeda.

LHQ muốn nói chuyện thêm với Baghdad

Ông Mohammed El Baradei, trưởng Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế, nói rằng ông và trưởng thanh tra UNMOVIC ông Hans Blix đang cân nhắc tới việc có một chuyến viếng thăm nữa tới Iraq, trước khi có báo cáo phản hồi với Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc vào ngày 14/2 này.

Ông Baradei nói rằng Baghdad phải cho thấy những tiến triển trong hai vấn đề chủ chốt trước khi ông có thể quyết định về chuyến viếng thăm nay. Đó là nước này phải để cho máy bay U2 thực hiện các chuyến bay do thám và để các khoa học gia Iraq có các cuộc phỏng vấn riêng.

Ông El Baradei nói rằng các cuộc phỏng vấn riêng là rất quan trọng trong việc gây dựng niềm tin. Ông nhấn mạnh rằng việc để các khoa học gia được nói chuyện trực tiếp trong các cuộc phỏng vấn riêng là lợi ích của chính bản thân Iraq.

Ông Baradei nói trước khi tới Baghdad, ông cần nhận được đảm bảo là Iraq đã sẵn sàng chấp nhận những vấn đề này. Ông nói rằng việc thu xếp để có các cuộc gặp gỡ ở cấp lãnh đạo cao nhất là rất quan trọng.

Kế hoạch tới thăm Baghdad có thể sẽ diễn ra vào một thời điểm khó khăn, do Mỹ đang tiếp tục dẫn đầu việc triển khai quân sự tại Vùng Vịnh.

Hoa Kỳ vận động ngoại giao

Trong khi đó, Tổng Thống Bush đang có một loạt các cuộc gặp gỡ quan trọng nhằm xây dựng liên minh chuẩn bị chống Iraq.

Trước khi có các cuộc thảo luận với nhà lãnh đạo Italy Silvio Berlusconi vào tối ngày hôm qua, ông Bush đã hoan nghênh lá thư ủng hộ mà ông Berlusconi cùng các nhà lãnh đạo Âu Châu đã ký. Ông nói, đó là một tuyên bố mạnh mẽ.

Tổng Thống tiếp tục nhấn mạnh về việc phải cấp bách giải quyết cơn khủng hoảng Iraq. Ông nói rằng ông hy vọng vấn đề sẽ được giải quyết một cách hòa bình. Ông hy vọng là áp lực của thế giới tự do sẽ khiến ông Saddam Hussein chấp nhận từ bỏ quyền lực, và ông Bush tỏ ý hoan nghênh phương án này.

Washington tuyên bố rằng đã có 9 quốc gia đề nghị gửi binh lính tới tham chiến bên cạnh quân lực Mỹ và có hơn 20 quốc gia đồng ý để Mỹ dùng căn cứ quân sự hoặc được quyền bay qua không phận.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ yêu cầu quốc hội cho phép lính ngoại quốc sử dụng các căn cứ quân sự. Phe đối lập chống chuyện này nhưng phóng viên BBC cho biết chính phủ có đa số lớn trong quốc hội cho nên kế hoạch sẽ được thông qua dễ dàng.(BBC)