Trích tuyên bố trong diễn văn của ông Colin Powell và phản ứng của các nước:Ngoại trưởng Hoa Kỳ Colin Powell"Iraq đã đặt họ vào vào nguy cơ hứng chịu những hậu quả nghiêm trọng mà nghị quyết số 1441 quy định. Và Hội đồng Bảo an sẽ đặt mình vào hoàn cảnh nguy hiểm hoặc bị mất uy tín nếu vẫn tiếp tục để Iraq thách thức mà không có phản ứng hiệu quả và tức thời.

Vấn đề hiện nay không phải là chúng ta sẽ để các thanh tra tiếp tục bất mãn vì sự cản trở của Iraq trong bao lâu nữa, mà vấn đề ở chỗ chúng ta sẽ nhẫn nhịn đến bao giờ trước sự bất tuân của Iraq.""Chúng tôi biết những yếu tố then chốt về mặt cơ sở hạ tầng của kho vũ khí hóa học của Iraq đã được che dấu trong ngành công nghiệp dân sự hợp pháp của họ. Nhìn từ bên ngoài thì ngay cả các chuyên gia cũng có thể nhầm cơ sở hạ tầng này là một hoạt động dân sự bình thường. Quá trình sản xuất hợp pháp và bất hợp pháp cứ thế diễn ra cùng lúc. "

"Chúng ta viết ra nghị quyết 1441 không phải để tiến hành chiến tranh mà nhằm bảo vệ hòa bình. Chúng ta viết nghị quyết 1441 để cho Iraq cơ hội cuối cùng. Cho tới nay, Iraq đã không nắm lấy cơ hội đó. Chúng ta không thể lùi bước trước bất kì trở ngại nào trước mặt. Chúng ta không thể từ bỏ nhiệm vụ và trách nhiệm trước những công dân của các quốc gia được Liên Hiệp Quốc đại diện."

Đại sứ Iraq tại Liên Hiệp Quốc Mohammed Aldouri"Các cáo buộc của ông Powell hoàn toàn không chứa đựng chút sự thật. Đó là những cáo buộc sai lạc, những nguồn tin bất minh. Những giả định này tiêu biểu cho chính sách của Hoa Kỳ nhằm vào mục tiêu xác định trước của họ.""Iraq khuyến khích các khoa học gia trong nước hợp tác với đoàn thanh tra vũ khí."Ngoại trưởng Anh Jack Straw"Logic của nghị quyết số 1441 là rất rõ ràng: không còn nhiều thời gian.

Hội đồng Bảo an sẽ nghe báo cáo tiếp theo của đoàn thanh tra vào ngày 14-2. Nếu sự bất hợp tác tiếp tục, hội đồng sẽ phải thực thi trách nhiệm của mình. Tiền thân của Liên Hiệp Quốc, tức Hội Quốc Liên, đã có những lý tưởng giống như Liên Hiệp Quốc. Nhưng tổ chức này thất bại bởi ngôn từ của nó không kèm theo hành động. Những tội lỗi nhỏ bị bỏ qua để rồi bành trướng đến mức không thể kiểm soát.

Chúng ta nợ lịch sử và cả tương lai và không thể lặp lại sai lầm một lần nữa."Ngoại trưởng Nga Igor Ivanov"Chỉ có thanh tra Liên Hiệp Quốc mới có thể đề nghị Hội đồng Bảo an về khoảng thời gian họ cần cho việc hoàn tất nhiệm vụ. Cũng không thể loại bỏ khả năng Hội đồng Bảo an có thể đưa ra một nghị quyết mới, mà có khi không chỉ là một. Điều quan trọng nhất là chúng ta hãy cố gắng bảo đảm cho việc thực hiện mọi khía cạnh của quá trình thanh tra mà cho tới nay đã chứng tỏ có hiệu quả và cho phép tiến hành nghị quyết của Hội đồng Bảo an thông qua biện pháp hòa bình." N

goại trưởng Pháp Dominique de Villepin"Hiện nay chúng ta phải tăng cường cơ chế thanh tra. Việc sử dụng vũ lực cần được xem là giải pháp cuối cùng."Ngoại trưởng Đức Joschka Fischer"Chúng ta phải tiếp tục tìm kiếm giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng. Chúng ta cần tăng cường các công cụ thanh tra và kiểm soát."

Ngoại trưởng Trung Quốc Đường Gia Truyền"Chúng tôi thúc giục Iraq hãy có cách tiếp cận tích cực hơn, đưa ra thêm giải thích càng sớm càng tốt và hãy hợp tác với tiến trình thanh tra."(BBC)