Theo nguồn tin từ bộ quốc phòng Hoa Kỳ, việc tiến hành không kích và tấn công trên bộ đồng thời hoặc gần như đồng thời là nhằm gây sức ép tối đa lên bộ máy chỉ huy và quân sự của Iraq.

Tường thuật mới nhất về kế hoạch tham chiến của Lầu Năm Góc đăng trên tờ Thời báo New York nói rằng các cuộc không kích có thể sử dụng ba ngàn tên lửa và bom thông minh trong hai ngày đầu tiên của cuộc chiến.

Con số này lớn gấp mười so với số bom sử dung trong giai đoạn đầu của chiến tranh vùng Vịnh.

Tuy vậy, các quan chức quốc phòng Hoa Kỳ nói với đài BBC rằng bên cạnh tiến bộ trong công nghệ, cũng quan trọng không kém là các tiến bộ trong việc xác định mục tiêu. Không quân Hoa Kỳ gọi đây là “học thuyết dựa trên hiệu quả quân sự”. Mục tiêu chủ yếu nhằm vào các khu trung tâm chính trị và quân sự của Iraq.

Tuy vậy, những người hoài nghi, mà trong số này có cả người trong bộ quốc phòng, dè dặt cho rằng chiến dịch không kích sẽ khó thành công như dự kiến.

Về việc đưa lục quân trực tiếp tham chiến, nguồn tin từ bộ quốc phòng Hoa Kỳ cho hay việc này được thực hiện một cách đa dạng. Một số đơn vị sẽ được dùng để chiếm giữ các vị trí như sân bay vốn nằm ngoài các tuyến giao tranh chủ yếu.

Nguồn tin cũng lưu ý rằng trong vấn đề huy động lực lượng, một số đơn vị lớn sẽ được tập trung toàn bộ, chẳng hạn như sư đoàn bộ binh ba và bốn. Tuy nhiên, chủ yếu Hoa Kỳ sẽ chỉ rút những lính tinh nhuệ từ các đơn vị của họ, chẳng hạn một số nhân tố chính trong các sư đoàn không vận, bao gồm biệt đội trực thăng Apache.

Rõ ràng Lầu Năm Góc hi vọng họ sẽ dứt điểm cuộc chiến trong thời gian sớm nhất.

Một số thậm chí còn hi vọng viễn cảnh tấn công cùng với quá trình huy động quân sự dồn dập như hiện nay sẽ bẻ gẫy tinh thần quân đội Iraq ngay cả trước khi chiến tranh bắt đầu.(BBC)