"Đừng sợ đón tiếp Chúa Kitô"

VATICAN (Zenit. org).- Toàn văn bản dịch bài giảng của Ðức Gioan Phaolô II trong Thánh Lễ mừng Ngân Khánh Giáo Hoàng tại Quảng Trường Thánh Phêrô vào chiều thứ năm 16/10/2003. Ðức Giáo Hoàng ban bài giảng bằng tiếng Ý.

* * *

1 "Tình thương CHÚA, đời đời con ca tụng,

qua muôn ngàn thế hệ

miệng con rao giảng lòng thành tín của Ngài." (x. Tv 88: 1).

25 năm qua, tôi đã kinh nghiệm đến lòng thương xót Chúa một cách đặc biệt. Trong cơ mật viện, qua Tập đoàn Hồng Y, Ðức Kitô đã nói với tôi như có lần Người đã nói với Thánh Phêrô trên bờ hồ Tiberia: "Hãy chăn dắt chiên của Thầy" (Ga 21: 16).

Tôi cảm thấy trong tâm hồn tôi vang vọng lên câu hỏi với Thánh Phêrô vào lúc đó: "Anh có mến Thầy hơn các anh em này không? " (x. Ga 21 :15-16). Nói theo con người, làm sao tôi lại không run sợ? Làm sao một trách nhiệm to tát như thế không đè nặng trên tôi? Thật cần phải chạy tới tình thương xót của Chúa trước cây hỏi: "Ngài có chấp nhận không?" mà tôi có thể tự tin trả lời rằng "Trước mặt Ðức Kitô Thiên Chúa của tôi, trong sự vâng phục đức tin, phó thác tôi cho Mẹ Ðức Kitô và Mẹ Giáo hội, ý thức về những khó khăn to lớn, tôi chấp nhận."

Anh Chị Em thân mến, hôm nay tôi được vui mừng chia sẻ vói anh chị em một kinh nghiệm đã kéo dài qua một phần tư thế kỷ. Cuộc đối thoại giữa Chúa Giêsu và Thánh Phêrô vẫn gợi lên từ tận đáy lòng tôi mỗi ngày. Trong tinh thần, tôi chăm chú nhìn lên cái nhìn đầy yêu thương của Ðức Kitô phục sinh. Mặc dầu biết sự yếu đuối của tôi, Ngưới khích lệ tôi trả lời với lòng tin tưởng như Thánh Phêrô: "Thưa Thầy, Thầy biết rõ mọi sự, Thầy biết con yêu mến Thầy" (Ga 21: 17). Và lúc đó Người mời tôi nhận lãnh trách nhiệm mà chính Người đã giao phó cho tôi.

2. "Mục tử nhân lành hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên" (Ga 10: 11). Khi Chúa Giêsu nói những lời này, các tông đồ không hiểu là Người nói về chính mình. Cả Thánh Gioan là vị tông đồ được yêu mến nhất cũng không hiểu điều đó. Thánh nhân đã hiểu điều đó khi trên núi Sọ, dưới cây thập giá, khi thấy Người âm thầm hy sinh mạng sống mình vì "con chiên của Người."

Khi thời gian đã đến với Ngài và đến với các tông đồ khác phải sống trong cùng một sứ vụ này, lúc đó các ông mới nhớ lại những lời của Người. Các ông nhận ra rằng, vì Người đã đảm bảo cho các ông rằng chính Người là Ðấng sẽ làm việc qua các ông để các ông mới có khả năng hoàn thành sứ vụ.

Ðặc biệt ý thức hơn về điều này chính là Thánh Phêrô, "chứng nhân những đau khổ của Ðức Kitô" (1 Pr 5 : 1), Ngài đã khuyên các vị kỳ mục của Giáo hội: "Anh em hãy chăn dắt đoàn chiên mà Thiên Chúa đã giao phó cho anh em" (1 Pr 5 : 2)".

Ðược Chúa Thánh Linh hướng dẫn, qua giòng thời gian hàng bao thế kỷ của những vị kế nhiệm các thánh tông đồ, các Ngài đã tiếp tục tụ họp đoàn chiên của Ðức Kitô và dẫn chúng về Nước Trời, vì ý thức rằng chỉ "qua Chúa Kitô, với Chúa kitô, và trong Chúa Kitô." các Ngài mới có nhận lãnh được một trách nhiệm nặng nề như thể.

Tôi cũng mang cùng một ý thức đó khi Chúa gọi tôi thực thi sứ vụ của Thánh Phêrô tại thành Roma thân thương này và để phục vụ cho toàn thế giới. Ngay từ đầu triều giáo hoàng, những ý nghĩ, những kinh nguyện và những hành động của tôi được cổ vũ bởi một ý muốn duy nhất là minh chứng Chúa Kitô, Mục tử Nhân lành đang hiện diện và làm việc trong Giáo hội Người.

Người luôn luôn tìm kiếm mỗi một con chiên lạc, đưa nó về chuồng chiên, băng bó các vết thương của chúng, chăm sóc những con chiên đau yếu và bịnh hoạn, và bảo vệ những con chiên khoẻ mạnh. Đó là lý do tại sao ngay từ ngày đầu tôi không bao giờ ngừng khi chủ trương rằng: "Đừng sợ đón tiếp Chúa Kitô và chấp nhận quyền phép của Người!" Hôm nay tôi cũng mạnh mẽ lập lại: "Hãy mở ra, còn hơn nữa, hãy mở toan các cánh cửa ra cho Ðức Kitô!" Hãy để Người hướng dẫn anh chị em. Hãy tin vào tình yêu của Người!

3. Lúc khởi đầu triều giáo hoàng của tôi, tôi đã kêu gọi: "Hãy giúp Giáo hoàng và tất cả những người muốn phục vụ Ðức Kitô và với quyền phép của Ðức Kitô, hãy phục vụ con người và toàn thể nhân loại!". Nhân dịp 25 năm, khi tôi cùng với anh chị em tạ ơn Thiên Chúa, được hoàn toàn đánh dấu bằng lòng thương xót của Người, tôi cũng cảm thấy một nhu cầu đặc biệt để tỏ lòng biết ơn của tôi đối với anh chị em, hỡi các anh chị em của thành Roma và của toàn thế giới, qua lời kêu gọi của tôi, anh chị em đã đáp ứng và tiếp tục đáp ứng bằng nhiều hình thức khác nhau. Chỉ một mình Chúa mới biết bao nhiêu hy sinh, kinh nguyện và đau khổ mà anh chị em đã cống hiến để nâng dỡ tôi trong việc phục vụ Giáo hội. Biết bao nhiêu thiện chí và quan tâm, biết bao nhiêu dấu chỉ hiệp thông đã vây quanh tôi mỗi ngày. Xin Chúa thưởng công bội hậu cho tất cả anh chị em! Hỡi anh chị em thân mến, tôi xin anh chị em đừng có ngưng nghỉ công trình vĩ đại tình yêu này đối vói người kế nhiệm Thánh Phêrô. Tôi xin anh chị em một lần nữa: Hãy giúp đức Giáo Hoàng và tất cả những ai muốn phục vụ Chúa Kitô, phục vụ con người và toàn thể nhân loại!

4. Con Dâng lên Chúa, lạy Ðức Giêsu Kitô,

Mục Tử duy nhất của Giáo hội,

con xin dâng những hoa quả trong 25 năm sứ vụ này

để phục vụ dân mà Chúa đã ủy thác cho con.

Xin Chúa tha thứ những hành động lỗi lầm và gia tăng việc tốt lành.

Tất cả là công trình của Chúa và vinh quang chỉ dành cho một mình Chúa.

Với lòng tin cậy hoàn toàn vào lòng thương xót Chúa,

Một lần nữa hôm nay đây, con xin dâng lên Chúa lần nữa đến những người mà

Chúa đã giao phó cho con chăm sóc mục vụ trong những năm qua

Xin Chúa giữ gìn họ trong tình yêu, tụ họp họ lại trong cùng một chuồng chiên của Chúa,

xin vác những con yếu đuối trên vai của Chúa,

xin băng bó những con bị thương và chăm sóc những con lành mạnh.

Chúa là mục tử của chúng để chúng sẽ không bị phân tán.

Xin bảo vệ Giáo hội thân thương tại thành Roma

và các Giáo hội trên khắp hoàn vũ.

Trong khi đợi chờ Chúa trở lại trong vinh quang,

xin chiếu dõi ánh sáng và quyền năng Thần Khi Chúa

thấu suốt trên tất cả những người Chúa đã đặt làm đầu đoàn chiên Chúa:

ngõ hầu họ biết mau mắn thực thi sứ vụ của họ như các nhà lãnh đạo, thầy dạy và thánh hoá.

Con tiếp tục dâng lên Chúa, qua bàn tay của Đức Maria, Mẹ yêu dấu,

quà tặng chính mình con, trong hiện tại và tương lai:

Ước chi tất cả được hoàn thành theo ý Chúa muốn.

Lạy Mục tử tối cao, xin ngự giữa chúng con,

ngõ hầu chúng con có thể bước đi với Chúa trong an bình về nhà Cha

Amen!