Vatican: (ZENIT.org).- "10 ngày sau lễ an táng Ðức Gioan Phaolô I, vào lúc 16 giờ 45 ngày 14/10/1978, 110 Hồng y cử tri cùng 88 người được chọn cộng tác cho các Ngài đi vào cơ mật viện để bầu một Giáo Hoàng mới".

"Ngày 16/10 vào lúc 18 giờ 18 phút làn khói trắng tỏa ra từ ống khói Nguyện Ðường Sixtine, báo tin cho thế giới biết các Hồng Y đã chọn được một vị tân Giáo Chủ. 27 phút sau Ðức Hồng Y Pericle Felici niên trưởng Hồng Y Ðoàn xuất hiện tại hàng lang Vương Cung Thánh Ðường Vatican để loan báo việc chọn Ðức Gioan Phaolô II bằng công thức truyền thống: "Tôi báo cho anh em một tin mừng trọng đại. Chúng ta có Giáo Hoàng... Carolo Wojtyla lấy tên là Gioan Phaolô II". "

"Lúc 19g.15 tân cử Giáo Hoàng với bộ áo Giáo Hoàng màu trắng xuất hiện nói lời chào mừng bằng tiếng Ý với những lời đã trở nên thời danh đối với hàng chục triệu người :"Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô!"

Tân cử Giáo Hoàng nói thêm "Anh chị em thân mến, tất cả chúng ta đều đau buồn về cái chết của Ðức Giáo Hoàng nhân hậu Gioan Phaolô I, và giờ này đây, các Hồng Y đã bầu một tân Giám mục Roma. Các Hồng Y đã chọn vị ấy đến từ một quốc gia tận phương xa.. xa xôi nhưng vẫn luôn luôn gần gũi qua sự hiệp thông Ðức tin và truyền thống Kitô Giáo. Tôi đã lo sợ đảm nhận việc chỉ định này, nhưng tôi chấp nhận trong tinh thần vâng phục tin cậy vào Thiên Chúa chúng ta và tin cây vào Mẹ người, Ðức Thánh Trinh Nữ."

"Tôi không biết có phát biểu đúng tâm tình của tôi theo ngôn ngữ của anh chị em, ngôn ngữ chúng ta theo tiếng Ý không. Nếu tôi sai, anh chị em chỉnh lại cho tôi. Và tôi xin giới thiệu tôi với tất cả anh chị em, để tuyên xưng Ðức tin chung của chúng ta, niềm hy vọng của chúng ta, lòng tin cậy của chúng ta trong Mẹ Chúa Kitô và trong Giáo hội, và cũng bắt đầu lập lại lần nữa con đường lịch sử của Giáo hội, với sự trợ giúp của Thiên Chúa và của những con người".

Ðức Hồng Y Karol Wojtyla, Tổng Giám Mục tại Krakow, đã được tuyển chọn làm Giáo Hoàng thứ 264 qua cuộc bầu phiếu vòng nhì trong ngày thứ hai tuyển chọn Giáo Hoàng lần thứ hai trong năm 1978, Ngài tròn 58 tuổi và 5 tháng. Vào 6 ngày sau tức 22/10/78 là ngày lễ đăng quang Giáo Hoàng, Ðức Gioan Phaolô II bắt đầu nhiệm vụ Giáo Hoàng.

Tính từ ngày 22/10/1978 đến ngày 16/10/2003 là đúng 9125 ngày trên ngôi Giáo Hoàng của Ðức Gioan Phaolô II.

Ðức Gioan Phaolô II sẽ là triều Giáo Hoàng lâu nhất đứng hàng thứ bốn trong lịch sử các Giáo Hoàng. Trừ triều Giáo Hoàng của Thánh Pherô mà người ta không biết những niên hịệu đích xác, triều Giáo Hoàng dài nhất là của Ðức Piiô IX (1846-1878: 31 năm. 7 tháng,17 ngày), kế đến là triều Giáo Hoàng kế nhiệm, Ðức Leo XIII (1878-1903: 25 năm, 4 tháng, 17 ngày).