Kinh Mân Côi là một Kinh Hòa bình.

VATICAN (Zenit.org).- Toàn văn bài huấn đức của Ðức Gioan Phaolô II tại Vương Cung Thánh Ðường Đức Trinh Nữ Rất Thánh Mân Côi ở Pompeii, Italy.

* * *

Anh chị em thân mến:

1. Đức Trinh Nữ Rất Thánh đã cho phép tôi kính viếng Mẹ một lần nữa trong đền thánh nổi danh này, mà Chúa Quan Phòng đã linh hứng cho Chân phước Bartolo Longo để trở thành một trung tâm tỏa sáng kinh thánh Mân Côi.

Cuộc viếng thăm hôm nay trong một ý nghĩa chắc chắn là để bế mạc Năm Mân Côi. Tôi tạ ơn Chúa vì những hoa quả của năm nay, một năm đã tạo nên một sự trở về có ý nghĩa với kinh nguyện này, đơn giản nhưng thâm sâu, đánh động đức tin Kitô hữu và rất thích đáng trước những thách đố của ngàn năm thứ ba và sự dấn thân khẩn cấp cho việc tân phúc âm hóa.

2. Tại Pompeii, sự thích đáng này được nêu cao cách đặc biệt trong bối cảnh của thành phố cổ Roma, bị chôn vùi dưới đống tro của núi Vesuvius trong năm 79. Những cảnh đổ nát này nói lên điều đó. Chúng đưa ra câu hỏi quyết định trên vận mạng con người. Chúng là chứng từ mặc khải một nền văn hóa lớn lao, cùng với những câu trả lời sáng sủa, những câu hỏi vướng mắc. Thành phố Mẹ Maria sinh ra từ trọng tâm những câu hỏi này, được trả lời bằng cách trình bày Chúa Kitô phục sinh như Tin Mừng cứu độ.

Ngày nay cũng như trong thời cổ Pompeii, điều cần thiết là rao giảng Chúa Kitô cho một xã hội đang xa rời những giá trị Kitô hữu, cả ký ức về những giá trị đó đang bị mất đi. Tôi cám ơn các thẩm quyền Ý đã góp phần tổ chức cho cuộc hành hương của tôi, đã khởi sự trong thành cổ. Như vậy, tôi đã bước ngang cây cầu thiết lập một sự đối thoại hiệu nghiệm cho sự lớn mạnh về mặt văn hóa và thiêng liêng. Với thành cổ Pompeii như là một tấm phong, sự đề nghị về kinh Mân Côi đạt một giá trị lịch sử cho một động lực mới đến việc rao giảng có tính Kitô hữu trong thời đại chúng ta.

Trên thực tế, kinh Mân Côi là gì? Là một tổng hợp Tin Mừng. Kinh đó đưa chúng ta trở về những quanh cảnh chính yếu trong cuộc đời Chúa Kitô, dường như cho phép chúng ta “lấy hơi thởi” mầu nhiệm của đời sống đó. Kinh Mân Côi là một phương thế ưu đãi của sự chiêm niệm. Chính nó là con đường của Đức Maria, vì còn ai biết và yêu mến Chúa Kitô hơn ngài?

Chân Phước Bartolo Longo, tông đồ của kinh Mân Côi xác tín về điều này, Ngài lưu ý đặc biệt đến đặc tính chiêm niệm và Kitô học kinh Mân Côi. Nhờ chân phước nầy, Pompeii đã trở nên một trung tâm quốc tế theo linh đạo kinh Mân Côi.

3. Tôi muốn cho cuộc hành hương của tôi nên một kinh cầu hòa bình. Chúng ta đã suy gẫm các mầu nhiệm sự sáng, dường như muốn phản chiếu sự sáng Chúa Kitô trên các vụ xung đột, căng thẳng và thảm kịch của năm lục địa. Trong tông thư "Roarium Vieginis Mariae" tôi đã giải thích rằng kinh Mân Côi là một kinh tự bản tính hướng tới hòa bình. Không những vì nó dẫn chúng ta tới chỗ cầu nguyện cho hòa bình nhờ sự sự chuyển cầu của Đức Maria, nhưng cũng vì đó mà làm chúng ta đồng hóa, cùng với mầu nhiệm Chúa Giêsu, chương trình của Người cho hòa bình.

Đồng thời, với nhịp độ thanh thản của việc lập lại kinh Kính Mừng, kinh Mân Côi tràn ngập lòng trí chúng ta với hòa bình và mở nó ra đón nhận ân sủng cứu rỗi. Chân phước Bartolo Longo đã có một cái nhìn tiên tri khi Ngài quyết định thêm mặt tiền này, như là một đài kỷ niệm hòa bình, cho nhà thờ dâng kính Đức Trinh Nữ Mân Côi. Như vậy vấn đề hoa bình là một phần nguyên vẹn của kinh Mân Côi. Đó à một trực giác có tầm quan trọng lớn đối với khởi điểm của ngàn năm này, đau khổ bởi những ngọn gió chiến tranh và bị tắm máu trong nhiều vùng thế` giới.

4. Sự mời đọc kinh Mân Côi được linh hứng tại Pompeii, ngã ba đường của những người thuộc các nền văn hóa bị thu hút bởi đền thánh cũng như bởi đến những đổ nát thời cổ, cũng nhắc lên sự dấn thân của các Kitô hữu, hợp tác với mọi người thiện chí, để nên những người kiến tạo và chứng nhân hòa bình. Mong sao xã hội dân sự, có đại diện ở đây bởi các thẩm quyền và các nhân vật mà tôi đã chào mừng cách chân tình, mãi mãi biết chấp nhận sứ điệp này. Mong sao cộng đồng giáo hội Pompeii mà tôi chào mừng tới nhiều thành phần khác nhau--linh mục, phó tế, những người thánh hiến, cách riêng các Nữ tử Đa minh Rất Thánh Mân Côi, được thành lập vì sứ vụ cho đền này và giáo dân để tất cả luôn luôn biết đáp lại với thách đố này. Với lòng chân tìnhtôi cám ơn tất cả anh chị em, những người hâm mộ Nữ vương Mân Côi tại Pompeii. Hãy nên 'những tàc nhân hòa bình," theo những vết chân của Chân phước Bartolo Longo, người biết dung hòa sự cầu nguyện và hành động, biến thành phố cho Mẹ Maria này thành một thành trì bác ái. Ước chi Trung tâm dành cho Trẻ Em và Gia đình còn trong thời kỳ phôi phai, một trung tâm được đặt tên tôi, biết chấp nhận di sản của công trình to lớn này.

Anh chị em thân mến: Xin Đức Trinh Nữ thánh Mân Côi chúc phúc chúng ta, đang khi chúng ta chuẩn bị kêu xin ngài với sự cầu nguyện của chúng ta. Chúng ta dâng những quan tâm và những ý hướng tốt lành của chúng ta cho trái tim Từ Mẫu của ngài.

Sau đó Đức Giáo hoàng đọc kinh cầu hòa bình. Trước lúc ban phép làn tông tòa cuối của ngài, ngài nói lời chào sau đây:

Cám ơn anh chị em, cám ơn anh chị em tại Pompeii. Cám ơn tất cả những người hành hương vì sự đón tiếp nồng ấm và tốt đẹp nhất này. Cám ơn các hồng y và giám mục hiện diện. Cám ơn các thẩm quyền trong nước, tại địa phương trong thành phố. Cám ơn lòng nhiệt tình của giới trẻ. Cám ơn anh chị em tất cả. Xin cầu cho tôi trong đền thánh này, hôm nay và mãi mãi.