VATICAN (ZENIT.org).- Nhân dịp kỷ niệm 25 năm triều Giáo Hoàng, Đức Gioan Phaolô II mời về Roma 164 hồng y trên khắp thế giới, các chủ tịch hội đồng giám mục, các thượng phụ và các chủ tịch các bộ giáo triều roma

Các Ngài sẽ về Roma trong vòng 4 ngày, từ 15 tới 19/10 để dự một đại hội được tổ chức xung quanh 6 chủ đề có tầm quan trọng đặc biệt đối với Giáo hội.

Niên trưởng Hồng Y Ðoàn, Ðức Hồng Y Joseph Ratzinger hoạch định hội nghị và những biến cố khác đánh dấu kỷ niệm ngày lên ngôi Giáo Hoàng 16/10/1978.

--Hồng Y Bernadin Gantin, cựu Niên Trưởng Hồng Y Đoàn, sẽ nói về nhiệm vụ Thánh Phêrô và sự hiệp thông trong hàng giám mục.

--Hồng Y Jean-Marie Lustiger, tổng giám mục Paris, sẽ trình bày về thừa tác vụ các linh mục, về đời sống thánh hiến và các ơn gọi.

--Hồng Y Alfonso Lopez Trujillo, chủ tịch Hội Ðồng Giáo Hoàng đặc trách về Gia Đình sẽ nói về chủ đề gia đình.

--Hồng Y Nasrallah Pierre Steir, thượng phụ maronite, sẽ nói về chủ nghĩa hiệp nhất.

--Hồng Y indien Ivan Dias sẽ nói về sự truyền giáo.

--Hồng Y Quốc vụ khanh, Angelo Sodano, sẽ trình bày 25 năm triều giáo hoàng Gioan Phaolô II phục vụ cho hòa bình.

Sau đây là chương trình chi tiết theo giờ tại Roma.

Thứ Tư 15/10

10 giờ 30: Buổi triều yết chung hàng tuần diễn ra tại Quãng Trường Thánh Phêrô.

17 giờ: các hồng y sẽ tập họp tại Vatican trong phòng thượng hội đồng, khai mạc hội nghị mừng ngân khánh Giáo Hoàng. Hai bài diễn văn sẽ được trình bày. Ðức Giáo Hoàng sẽ không tham dự.

Thứ năm 16/10.

11giờ: ngày kỷ niệm bầu Giáo Hoàng, Đức Gioan Phaolô II sẽ ký hậu tông huấn liên hệ với thượng hội đồng các giám mục trong năm 2001, nói về sứ vụ giám mục.

18 giờ: Ðức Giáo Hoàng sẽ chủ tọa thánh lễ mừng ngân khánh của Ngài tại quảng trường thánh Phêrô

Thứ Sáu 17/10.

9 giờ 30: Tại Phòng Thượng Hội Ðồng, Hội nghị được tiếp tục với phần trình bày tiếp theo 2 bài thuyết trình.

18 giờ: Tại Ðại Thính Ðường Phaolô VI, một buổi hòa nhạc do ca đoàn và dàn nhạc hòa tấu Leipzig sẽ trình diền trong đó có "Khúc Giao hưởng " thứ IX của Beethoven và "l' Ecce Sacerdos Magnus" của Bruckner. Ðức Giáo Hoàng sẽ tham dự.

Thứ Bảy 18/10.

9 giờ 30: Tại Phòng Thượng Hội Ðồng với 2 bài thuyết trình cuối cùng.

11 giờ: Tại Thính Ðường Phaolô VI, Ðức Giáo Hoàng sẽ gặp gỡ các tham dự viên trong hộn nghị, để kết thúc cuộc hợp, các hồng y sẽ trình một sứ điệp lên Ðức Giáo Hoàng. Đức Gioan Phaolô II sẽ ban huấn từ.

13 giờ: Bữa ăn trưa do Ðức Thánh Cha khoản đãi với các Hồng Y, các vị Trưởng trong các bộ và các Hội Ðồng Giáo Hoàng, các vị càc chủ tịch hội đồng giám mục và các thượng phụ.

17 giờ 30: Buổi "canh thức thừa sai" được tổ chức tại Thính Ðường Phaolô VI, Ðức Thánh Cha sẽ không tham dự.

Chúa nhật 19/10. Ngày thế giới Truyền Giáo

10 giờ: Đức Gioan Phaolô II sẽ chủ tọa tại quảng trường thánh Phêrô thánh lễ phong chân phước cho Mẹ Teresa Calcutta.