VATICAN (Zrenit, org).- Đức Gioan Phaolô II đã cầu nguyện cho hòa bỉnh thế giới khi Ngài đi hành hương tới đền Đức Trinh Nữ Rất Thánh tại Pompeii thuộc miền Nam nươc Ý.

Đức Giáo Hoàng đã người được hơn 30.000 người hành hương tiếp đón nồng nhiệt vào hôm thứ Ba 7/10 khi Ngài tới Pompeii bằng máy bay trực thăng và đi xe Giáo Hoàng mui trần tới Ðền Ðức Mẹ. Ðức Thánh Cha đã cầu nguyện mãnh liệt cho " buổi bắt đầu của ngàn năm này, đau khổ do những làn gió chiến tranh và bị tưới bằng máu trong nhiều vùng thế giới."

Những cư dân sống gần những đống đổ nát của thành cổ, cũng như những tín hữu từ các vùng xa đã nhiệt liệt vỗ tay khi thấy Đức Thánh Cha bước lên bục đặt trong sân nhà thờ.

Những tường thuật mới đây của báo chí về sức khoẻ Đức Giáo Hoàng, đã gợi lên những quan tâm là Ngài có thể hủy bỏ chiến tông du thứ 143 của Ngài tại Ý. Các phương tiện truyền thông một lần nữa chứng tỏ đã nói sai về điều đó.

Ðức Gioan Phaolô II nói "Cuộc viếng thăm hôm nay trong một nghĩa chắc chắn là để bế mạc Năm Mân Côi”. Ngài đã công bố Năm Mân Côi trong sự kiện dẫn tới việc kỷ niệm thứ 25 triều Giáo Hoàng của Ngài.

Ðức Thánh Cha nói thêm năm này "đã gây nên một việc trở lại có ý nghĩa với kinh nguyện này, đơn giản nhưng thâm sâu, đánh động tâm hồn đức tin kitô hữu và rất thích hợp, do những thách đố của ngàn năm thứ ba và sự dấn thân khẩn cấp cho việc tân phúc âm hóa."

Ngài nói trong nghi lễ hơn hai giờ "Hôm nay, cũng như thời Pompei xưa, điều cần thiết là rao giảng Chúa Kitô cho một xã hội đang xa rời những giá trị Kitô hữu, cả ký ức về những giá trị đó cũng đang mất”.

Đức Gioan Phaolo II đã đọc các mầu nhiệm sự sáng, những mầu nhiệm Ngài đã thêm vào hồi tháng Mười năm ngoái vào công thức truyền thống của kinh Mân Côi. Mỗi một trong năm mầu nhiệm được cống hiên riêng cho hòa bình mỗi lục địa. Các đại diện của châu Âu, châu Á, châu Phi, châu Mỹ và châu Đại dương đã lên bục thắp một ngọn đèn trước ảnh Đức Trinh Nữ Rất Thánh.

Ðức Thánh Cha giải thích "Chúng ta đã suy gẫm về các mầu nhiệm sự sáng, dường như muốn phản chiếu ánh sáng Chúa Kitô trên các vụ xung đột, các căng thẳng và các thảm kịch của năm lục địa”.

"Kinh Mân Côi la một kinh tự bản chất của nó hướng về hòa bình. Không những vì kinh Mân Côi dẫn chúng ta tới chỗ cầu nguyện cho hòa bình, vì được nâng đỡ bởi sự cầu bàu của Đức Maria, nhưng còn vì kinh Mân Côi làm cho chúng ta đồng hóa, cùng với mầu nhiệm Chúa Giêsu, chương trình của Người kiến tạo hoà bình.,"

Khi nhân danh những người hiện diện chào mùng Đức Thánh Cha, Tổng giám mục Domenico Sorrentino thành Pompei nói Ngài hy vọng Chúa " sẽ gìn giữ Đừc Thánh Cha sống lâu như là một chứng nhân hòa bình."

Sau khi đọc kinh Mân Côi, Đức Giáo Hoàng tỏ lòng biết ơn của Ngài và "Cám ơn anh chị em, cám ơn anh chị em, Pompeii. Cám ơn tất cả những người hành hương vì sự chào mừng nồng ấm và tốt đẹp nhất này. Cám ơn các hồng y và các giám mục hiện diện."

Ðức Gioan Phaolô II kết thúc "Cám ơn các thẩm quyền trong nước, trong vùng và của thành phố. Cám ơn sự nồng nhiệt của giới trẻ. Cám ơn tất cả, Xin cầu cho tôi tại đền này, bây giờ và mãi mãi”.

Những bạn tù Poggioreale, một trong những nhà tù lớn nhất nước Ý đã gởi tới Đức Giáo Hoàng một sứ điệp nhân cuộc viếng thăm của Ngài: "Ngài không bao giờ lỗi sự hẹn gặp với những người đau khổ. Ngài là một gương cho chúng tôi, những kẻ đã chọn con đường lầm lạc."

Đức Giáo Hoàng trở về Rome bằng trực thăng và đáp xuống Vatican vào lúc 14 giờ 15 cùng ngày.

Đức Gioan Phaolo II sẽ rất bận trong những biến cố sắp tới liên quan tới việc cử hành ký niệm 25 năm triều Giáo Hoàng của Ngài (16/10), lễ phong Chân Phước cho Mẹ Teresa Calcutta (19/10). Các tân hồng y sẽ nhận mũ đỏ trong buổi hợp hồng y ngày 21/10.