Ngài khuyên khích các Hồng Y phải Trung thành trong sự "Hy sinh Mạng sống Mình"

VATICAN (Zenit.org).- Toàn văn bài giảng Đức Gioan Phaolô II trong buổi lễ trao mũ cho các Tân Hồng Y tại Quảng Trường Thánh Phêrô, vào ngày Thứ Ba 21/10/2003. Bài giảng do Tổng Giám mục Leonardo Sandri- phụ tá Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh đọc thay.

* * *

Anh em Đáng Kính và Thân mến!

1. Cuộc họp mặt hôm nay làm nên một dịp ân sủng hơn nữa trong những ngày đặc biệt quan trọng này của các biến cố giáo hội. Trong hội nghị hồng y này, tôi vui mừng trao mũ hồng y cho 30 vị giáo sĩ đầy công nghiệp, giữ lại tên một vị hồng y khác "in pectore". Một số các hồng y này là những vị hợp tác thân cận của tôi trong Triều Roma, những vị khác thực thi nhiệm vụ mình trong những Giáo hội đáng kính có truyền thống từ xưa hay là mới được thiết lập; còn một số khác đã nổi danh trong việc nghiên cứu và bênh vực giáo lý Công giáo và trong việc đối thoại đại kết.

Tôi xin có lời chào thân tình đến từng người và đến tất cả. Cách riêng, tôi chào mừng Tổng giám mục Jean-Louis Tauran và cám ơn Ngài vì những lời sâu sắc Ngài nói với tôi nhân danh tất cả những vị được thêm vào Hồng Y Ðoàn hôm nay. Tôi cũng yêu mến chào mừng các vị hồng y, các thượng phụ đáng kính, các giám mục, các linh mục, các tu sĩ nam và nữ, và các tín hữu từ khắp mọi miền trên thế giới đã đến họp mặt với tất cả các vị hôm nay được nâng lên hàng hồng y.

Như đã được nhấn mạnh trước, hôm nay tại quảng trường này, chiếu sáng lên Giáo hội Chúa Kitô, những vị cũ và mới đã tập hợp chung quanh người Kế vị thánh Phêrô.

2. Ðược phong phú thêm qua các thành viên mới trong Hồng Y Ðoàn, đang phản chiếu hơn nữa tính đa dạng của các sắc tộc và văn hóa là đặc điểm của dân Chúa, một lần nữa đề cao lên sự hiệp nhất của mọi thành phần thuộc đoàn chiên Chúa với tòa Giám mục Roma.

Hỡi các anh em hồng y đáng kính, qua "tước hiệu" trao ban cho anh em, anh em thuộc vào hàng giáo sĩ của thành phố này, mà người Kế vị Thánh Phêrô là Giám Mục. Như vậy nói lên được một đàng anh em mở rộng ra cộng đồng giáo hội tại Roma tới những nơi tận cùng nhất trên thế giới và mặt khác anh em làm cho Giáo hội phổ quát được hiện diện trong thế giới. Như vậy diễn tả lên được chính bản tính của Thân thể Mầu nhiệm Ðức Kitô, gia đình Thiên Chúa bao gồm các dân tộc và các quốc gia tại khắp nơi, ôm ấp họ trong sự ràng buộc của một đức tin và bác ái. Và chính Thánh Phêrô là nền tảng hữu hình của sự hiệp thông này. Khi thực thi nhiệm vụ của mình, người kế nhiệm vị Ngư Phủ Galilea trông vào sự hợp tác trung thành của anh em, Ngài xin anh em nâng đỡ Ngài qua lời cầu nguyện, đang khi Ngài kêu xin Chúa Thánh Thần đừng bao giờ để cho sự hiệp thông này suy giảm đi giữa tất cả những người mà Chúa "đã chọn làm Đại diện của Con Chúa và đã đặt làm mục tử " (Roman Missal, Kinh Tiền tụng các Tông đồ I).

3. Màu đỏ thắm của áo hồng y gợi ý màu máu và đòi hỏi đến đức tính anh hùng như các vị tử đạo. Đó là biểu trưng của một tình yêu không biên giới đối với Chúa Giêsu và Giáo hội Người: tình yêu đến mức chịu hy sinh mang sống mình, "usque ad sanguinis effusionem--cho đến đỗ máu."

Do đó, ân huệ ban cho anh em to lớn, thì trách nhiệm kèm theo cũng nặng nề. Thánh Tông Ðồ Phêrô, trong Thư thứ Nhất của Ngài, nhắc lại những trách nhiệm cơ bản của mọi mục tử: "Anh em hãy chăn dắt đoàn chiên mà Thiên Chúa đã giao phó cho anh em," Ngài mói, "hãy nêu gương sáng cho đàn chiên" (I Pr 5: 1-2).

Anh em phải rao giảng bằng lời nói và gương lành như được đề cao trong tông thư hậu thượng hội đồng "Pasrores Gregis," mà tôi đã ký vào Thứ Năm vừa qua, trước sự hiện diện của nhiều anh em. Nếu điều này áp dụng đối với các vị mục tử, thì phải được áp dụng hơn nữa đối với anh em là những thành phần thân yêu và đáng kính của Cộng đồng Hồng Y.

4. Trong bài Tin Mừng vừa mới được công bố đến chỉ thị của Chúa Giêsu qua gương mẫu của Người, cách thức hoàn thành sứ vụ này. "Ai muốn làm lớn giữa anh em thì phải làm người phục vụ anh em, và ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ mọi người" (Mc 10: 44).Nhưng, chỉ sau khi Người chết, các tông đồ mới hiểu đầy đủ ý nghĩa của những lời này và, với sự trợ giúp của Thần Khí, các Ngài mới có khả năng chấp nhận yêu sách "logic" này trong sự trọn vẹn của nó.

Đấng Cứu Chuộc tiếp tục chỉ cho cùng một chương trình này cho những vị mà Người kết hợp với sứ vụ của Người một cách gần gũi hơn qua bí tích truyến chức thánh. Người xin họ trở lại với "logic" này của Người, trong sự đối nghịch rõ rệt với logic của thế giới: chết cho chính mình, làm đầy tớ khiêm tốn và vị tha của các anh em mình, tránh xa mọi cơn cám dỗ theo chủ nghĩa tham vọng địa hay tư lợi cá nhân.

5. Anh em thân yêu và đáng kính, chỉ khi nào anh em làm đầy tớ mọi người,thì anh em mới hoàn thành sứ vụ của anh em và giúp người Kế vị Phêrô cũng trở nên như vị thánh tiền nhiệm của tôi, Đức Gregory Cả đã diễn tả chính mính "tôi tớ của mọi tôi tớ của Chúa,".

Chắc chắn đây là một lý tưởng khó thực hiện, nhưng vị Mục tử Nhân Lành bảo đảm nâng đỡ chúng ta. Hơn nữa, chúng ta có thể trông vào sự bảo vệ của Đức Maria, Mẹ của Giáo hội, và trông vào sự bảo vệ của các thánh Tông đồ Phêrô cùng Phaolô, những trụ cột và nền tảng của dân Kitô hữu.

Về phần tôi, tôi lập lại với anh em sự bày tỏ lòng quí mến của tôi và hằng luôn nhớ cầu nguyện cho anh em. Xin Thiên Chúa ban cho anh em ơn hy sinh trọn mạng sống mình vì các linh hồn tại những nơi khác nhau mà Người tín thác cho anh em

Với tình yêu mến, tôi chúc lành cho tất cả anh em.