Hồng Y Schotte trình bày Tông huấn của Ðức Gioan Phaolô II

VATICAN (Zenit,org).- Theo Ðức Hồng Y giúp giải thích văn kiện mới của Ðức Gioan Phaolô II về vai trò Giám Mục, Ngài nói một giám mục "không phải là một nhà chính trị, một nhà kinh doanh, cũng không phải là một người nắm quyền hành chánh," nhưng đúng hơn lấy "Chúa Giêsu Kitô, Mục tử tốt lành" làm gương mẫu cho mình.

Hồng Y Jan Schotte, tổng thư ký Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới đã mởở một cuộc hợp báo vào ngày 17/10 để giới thiệu tông huấn "Pastores Gregis" (Những Mục tử Đoàn Chiên), được Ðức Gioan Phaolô II ký vào ngày mừng Ngân Khánh Giáo Hoàng 17/10. Tông huấn thu tập những kết luận của Thượng Hội Đồng Giám Mục đã được tổ chức từ ngày 27/9 đến 30/10/2001).

"Tất cả chúng ta kinh nhiệm quá trình của xã hội tục hóa, với khuynh hướng áp đặt những giới hạn, những qui luật và kiểu mẫu cuả riêng mình trong xã hội và ngay cả trên Giáo Hội nữa”.

Ðức Hồng Y nói rằng do đó, người ta "không thể tiên thiên thải bỏ sự hiện hữu của những triệu chứng 'tự động-tục hóa' khi một giám mục, các linh mục, tu sĩ hay Giáo dân chấp nhận hay tiếp đón quá dễ dàng những kiểu hiện hữu trong các lãnh vực khác nhau của xã hội”

Ðức Hồng Y giải thích đối với các giám mục, "kiểu chính trị, được hiểu theo những thuật ngữ của quyền lực xuất phát từ công chúng, không thể nào chấp nhận được". Cũng không thể "chấp nhận kiểu cách của một nhà kinh doanh, theo đó giám mục cuối cùng bị đồng hoá với người lãnh đạo của một tổ chức."

Ðức Hồng Y Schottre nói tiếp kiểu "hành chánh" cũng không đúng, mà theo đó giám mục trở nên "một người tổ chức hay một quan chức những ài nguyên, vật chất cũng như vô vị lợi”.

Trích đoạn Số 7 của tông huấn, Hồng Y Schotte giải thích rằng giám mục phải thi hành ba nhiêm vụ giảng dạy, thánh hoá và cai quản Dân Chúa với chính những đặc tính của "Mục tử Tốt Lành," những đặc tính mà Ðức Giáo Hoàng diễn tả là " lòng bác ái, sự hiểu biết đoàn chiên, sự quan tâm đối với mọi người, lòng thương xót những kẻ nghèo, những khách lạ và những kẻ thiếu thốn, và một ý muốn tìm kiếm những con chiên lạc và đem chúng về cùng một đàn chiên duy nhất."