Vatican: Qua tất cả mọi chiều kích, Ðức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II trong suốt 25 năm Giáo Hoàng kế vị Thánh Phêrô, là một triều đại đáng chú ý nhất trong lịch sử.

Sau đây là những nét nổi bật của Ðức Thánh Cha qua từng niên đại:

1978: Ðức Hồng Y Karol Wojtyla tại Krakow, Balan đã được tuyển chọn lên ngôi Giáo Hoàng trong Cơ Mật Viện Hồng Y vào ngày 16/10.1978. Ngài lấy tên Giáo Hoàng là Gioan Phaolô II, là một vị Giáo Hoàng lần đầu tiên không phải người Ý kể từ năm 1523. Với tuổi 58, Ngài là vị Giáo Hoàng trẻ nhất kể từ thời Ðức Giáo Hoàng Piô IX được lên ngôi lúc 54 tuổi. Trong Thánh Lễ Ðăng Quang vào ngày 22/10, Ðức Thánh Cha chọn chủ đề hành trình mục vụ cho triều Giáo Hoàng của Ngài, một chủ đề mà Ngài đã thi hành rất quả quyết mà toàn thể Giáo Hội có thể chứng kiến trong suốt giòng thời gian 25 năm qua: “Ðừng sợ. Hãy mở rộng các cánh cửa ra cho Ðức Kitô”.

1979: Ðức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II bắt đầu giàn xếp điều đình cho cuộc tranh chấp quần đảo tại Kênh Beagle giữa Chilê và Á Căn Ðình (Argentine). Ðức Thánh Cha ban bố Thông Ðiệp đầu tiên về đức Kitô, Ðấng Cứu Chuộc nhân loại "Redemptor Hominis" vào ngày 4/3/1979 và tông huấn đầu tiên về Giáo Lý. Ngài bắt đầu một loạt 4 chuyến tông du trong năm, trong đó có chuyến tông du về thăm quê hương dấu yêu của Ngài lần đầu tiên: Nước Cộng Hòa Dominican và Mễ Tây Cơ; Ba Lan, Ái Nhĩ Lan và Hoa Kỳ trong đó Ngài viếng thăm Liên Hiệp Quốc; Thổ Nhì Kỳ tại đây Ðức Thánh Cha và Ðức Thượng Phụ Constantinople chính thức khai mại cuộc đối thoại đại kết giữa Công Giáo và Chính Thông Giáo. Chỉ trong năm thứ 2 triều Giáo Hoàng, báo chí tại Italia đã khen ngợi và gọi Ngài là “Cơn bão tố Wojtyla”.

Ðức Thánh Cha triệu tập công nghị Hồng Y đầu tiên trong hơn 400 năm để bàn thảo về Tài Chánh của Vatican, cơ cấu của giáo triều và Giáo Hội và Văn Hóa.

Ðối với Ðức Gioan Phaolô ÌI, Ngài cũng đặt trọng tâm vào Giáo huấn và thần học Giáo Hội. Vào tháng 12, vị Thần Học Gia Dòng Ða Minh, Linh Mục Edward Schillebeecx được triệu về Roma để cật vấn và Cha Hans Jung là một thần học gia Công Giáo bị tước quyền giảng dạy, điều này rõ ràng cho thấy một dấu hiệu mới đối với sự lưu truyền thần học không rõ ràng,sai lạc hay đi ngược lại với giáo huấn của Giáo Hội.

1980: Ðức Giáo Hoàng triệu tập các Giám Mục Hà Lan (Dutch) về Roma trong một công nghị đặc biệt để hồi phục lại sự hiệp nhất và kỷ luật đối với Giáo Hội Hà Lan. Ðức Thánh Cha cũng triệu tập thượng hội đồng các Giám Mục thế giới trong đó có các Giám Mục Ukraine, để chấp thuận tiếng nói của các Ngài trong việc tuyển chọn người lãnh đạo kế nhiệm vị lãnh đạo đau yếu của họ là Ðức Hồng Y Joseph Slipyj. Trong một tông thư gởi cho các Giám Mục trên toàn thế giới, Ðức Giáo Hoàng cảnh cáo việc lạm dụng trong phụng vụ. Ngài chuẩn y văn kiện của Bộ Giáo Lý Ðức Tin công bố lên án việc trợ tử (Euthanasia). Ðức Giáo Hoàng công bố Thánh Phanxicô thành Assisi là thánh bổn mạng cho sinh thái học và tôn phong Thánh Catherine thành Siena là Thánh Tiến Sĩ của Giáo Hội. Ðức Giáo Hoàng phong Chân Phước cho thổ dân Mỹ Kateri Tekakwitha.

Ðánh dấu 450 năm ly khai của giáo hội Lutheran tại Augsburg, Ðức Thánh Cha nhấn mạnh và khuyến khích đến vai trò của thần học gia trong việc nghiên cứu đưa ra những nền tảng căn bản chung giữa đức tin Công Giáo và Lutheran. Ðức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã tông du qua 6 quốc gia tại Phi Châu và tới nước Pháp, Ba Tây và Tây Ðức. Ngài chủ sự Thượng Hội Ðồng Giám Mục Thế Giới về gia đình và ban hành Thông Ðiệp thứ hai về Lòng Thương Xót Chúa "Dives in Misericordia" vào ngày 30/11/1980.

(còn tiếp)