12. TRANH LUẬN GIỮA ĐẦU GỐI VÀ MÔNG

Cong xuống một gối gọi là “vấn an”, đây là thói quen lịch sự của người Mãn Châu khi gặp mặt nhau, trong quan trường đã dùng nó lâu rồi.

Gần đây có người xướng xuất nên cải cách tập tục xấu này, đầu gối bèn dương dương tự đắc nói:

- “Từ nay về sau ta có thể bỏ đi phiền phức được rồi, nhưng đem “vấn an” đổi thành vái chào thật lâu như trước nay là vừa buông tay vừa cất tay, lại còn cúi đầu khom lưng mông dựng lên, tổng hợp mấy bộ vị mới thành một lễ. Còn ta khi hành lễ thì chỉ cần cong lưng một cái là được, có thể thấy tài cán của đầu, tay, hông, mông đít hợp lại mới có thể hơn ta”.

Tay nghe như thế thì rất giận, bèn liên kết các bộ vị lại tấn công đầu gối, mông nói:

- “Anh nóng nảy mà làm gì, việc làm của chúng ta là quang minh chính đại, không thể nói là nhục nhã được, hắn ta ở đây nói được là quần áo bảnh bao, nhưng khi hắn thấy quan thượng cấp đang đi trên đường, thì phải lập tức đến để phục dịch, việc làm như thế đúng là nhục nhã, chúng ta làm vậy sao?”

(Yết hậu ngữ)

Suy tư 12:

Cách “vấn an” cũng nói lên được cá tính của con người ta: lưng khom hay tay vái vái, miệng bẩm ạ bẩm ạ là kiểu “vấn an” nịnh nọt; lưng thẳng, miệng cười vui, tay bắt tay là kiểu “vấn an” lịch sự; gặp nhau miệng cười ha ha tay đánh cái “chát” là kiểu “vấn an” phóng khoáng không câu nệ; khom lưng rụt rè bắt tay là kiểu “vấn an” chưa mặn nồng, và có rất nhiều kiểu “vấn an” khác tùy hoàn cảnh.

Cách “vấn an” hay nhất, có hiệu quả nhất và dễ thương nhất của người Ki-tô hữu đó là phục vụ, bởi vì tất cả những kiểu cách bắt tay, cúi đầu, khom lưng, ôm hôn thắm thiết để “vấn an” đều không nói lên được tâm tình của một con người, nhưng chính việc phục vụ tha nhân đã nói lên được điều ấy, đó chính là “vấn an” thực sự xuất phát từ con tim.

Người ta có thể cãi nhau, phê bình nhau, tranh luận nhau về thái độ “vấn an”, nhưng không một ai dám phê bình thái độ phục vụ trong yêu thương của người Ki-tô hữu.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info