6. GÀ RỪNG CÁO TRẠNG

Gà rừng tố khổ với diêm vương:

- “Bản thân con là động vật vốn rất có tài hoa văn nghệ, cho nên các thánh vương cổ đại thường vẽ hình của con, thêu vào các loại áo lễ phục của họ, gọi con là hoa trùng, tại sao gần đây các kỹ nữ ở trại của Hồ gia nơi dãy đất Thượng Hải lại ăn cắp tên của con?”

Diêm vương nói:

- “Bởi vì thời đại không giống nhau, thời xưa thánh vương coi trọng mày, cho nên lấy hình của mày thêu vào các lễ phục; nhưng ngày nay người ta không coi trọng mày, cho nên kỹ nữ lấy tính danh của mày vậy”.

Gà rừng biện luận, nói:

- “Không đúng, hôm nay quan nhị phẩm cũng lấy hình của con thêu trước ngực và sau lưng nơi lễ phục của quan, tại sao nói không coi trọng?”

Diêm vương suy nghĩ một chút rồi mới nói:

- “Mặc dù là như thế, rồi ta sẽ bảo người trần gian đem quan nhị phẩm gọi là quan gà rừng, cho ngươi có chút sĩ diện, mày mãn nguyện chứ?”

(Yết hậu ngữ)

Suy tư 6:

Mỗi thời đại đều không giống nhau, có thời đại xây dựng và có thời đại phá bỏ, có thời đại kết hợp và có thời đại phân ly, có thời đại chậm tiến và có thời đại tiên tiến, do đó mà người thời đại ngày nay thường nói: đừng đi ngược lại với trào lưu của thời đại.

Nhưng thời nay, vì quá thời đại nên có những người muốn đi ngược lại với trào lưu của thời đại:

- Thời xưa áo quần không có nên người ta ăn lông ở lỗ, ngày nay áo quần chẳng thiếu gì, nhưng lại có rất nhiều cô gái chàng trai muốn ở truồng đi dạo phố, cởi truồng như nhộng để biểu tình, những người này đáng bị gọi là “người tiền sử”.

- Ngày xưa người ta chưa được giáo hóa nhiều nên cách đối xử với nhau chưa có văn minh, nhưng ngày nay con người ta đã được giáo hóa và văn minh tiến bộ, nhưng vẫn cứ đối xử với nhau bằng thù hận của thời đại man di mọi rợ, không văn hóa văn minh...

Trong mọi thời đại Giáo Hội luôn dạy chúng ta phải sống đạo, tức là thực hành niềm tin của mình vào Đức Đức Chúa Giê-su và Phúc Âm của Ngài ngay giữa lòng dân tộc, ngay trong cuộc sống đời thường của mình...

Mọi việc có thể thay đổi theo thời đại, nhưng Lời Chúa thì không bao giờ thay đổi, cho nên, đừng lấy cuộc sống kiêu căng hợm hỉnh của mình để thay đổi Lời Chúa, coi chừng đấy nhé, con gà rừng sẽ tố cáo chúng ta trước mặt Thiên Chúa đấy.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info