Hoa Thịnh Đốn (Cơ Quan Thông Tấn Công Giáo Hoa Kỳ: CNS) – Khi Hoa Kỳ có việc động viên, tình trạng chống đối việc đầu quân vì lương tâm đã được tất cả những người phản đối mọi cuộc chiến và không muốn phục vụ trong quân đội hưởng ứng.

Nhưng đã nhiều thập niên qua, quốc gia này đã chỉ thâu nhận những quân nhân tình nguyện, việc chống đối vì lương tâm lại xẩy ra đối với những người đã tình nguyện đầu quân, nhưng một khi vào quân ngũ, họ lại có những uẩn khúc về luân lý đối với cuộc chiến họ phải tham gia.

Một chiến dịch mới đang tìm cách cho họ có một lối thoát dễ dàng hơn về tình trạng được mệnh danh là chống đối vì lương tâm có lựa chọn.

Anh Logan Mehl-Laituri đã phục vụ trên sáu năm trong Bộ Binh Hoa Kỳ, kể cả 14 tháng trên chiến trường Iraq như một quan sát viên Pháo Binh tiền phong, chịu trách nhiệm điều khiển các vũ khí tác xạ trúng đích.

Còn anh Camilo Mejia đã phục vụ gần chín năm trong Bộ Binh Hoa Kỳ và Dân Vệ Quốc Gia tại Florida, và đã được thăng cấp Trung Sĩ Nhất. Năm 2003 anh được gửi đi Iraq làm tiểu đội trưởng một tiểu đội tác chiến, ngay trước khi anh hoàn tất tám năm quân ngũ.

Mặc dù cả hai người có nhiều năm kinh nghiệm trong quân ngũ và đã tình nguyện để đi tác chiến, cả hai đã quyết định có những nghi ngờ quan trọng về tình trạng luân lý của cuộc chiến này, và họ muốn bỏ cuộc.

Mehl-Laituri thành công trong việc đạt được tình trạng giải ngũ danh dự. Còn Mejia lại theo một đường lối khác, chính anh không khuyên người khác noi theo.

Sau khi đã phục vụ tại Iraq được sáu tháng, anh được đi phép về thăm nhà trong hai tuần. Mejia quyết định không trở lại căn cứ vì anh có những nghi ngờ trầm trọng về luân lý đối với cuộc chiến.

Sau năm tháng trốn tránh, anh đã họp báo để giải thích tình trạng của anh và anh đầu thú với giới chức quân sự. Anh bị đưa ra tòa án quân sự và bị kết án là đào ngũ và bị lên án chín tháng tù.

Cả Mejia lẫn Mehl-Laituri đều cố gắng vận động để được hưởng quy chế chống đối vì lương tâm. Mejia đã hết đường chống án lên các tòa án quân sự và hiện nay đã xin tòa án Liên Bang xét xử.

Hiện nay cả hai người đều đang đi thuyết trình để hỗ trợ cho một phúc trình mới của Uỷ Ban Tìm Kiếm Sự Thật về Lương Tâm trong Chiến Tranh. Uỷ ban này có một gia trang tại: www.conscienceinwar.org. Ủy Ban kêu gọi tái duyệt xét quy luật của Quân Đội Hoa Kỳ cho phép các cá nhân được phản đối phục vụ trong một cuộc chiến đặc biệt nào đó.