Hàng vạn người Mỹ ở nhiều thành phố đã tiếp tay với hàng triệu người khắp thế giới bằng cách đi biểu tình hôm thứ Bảy để phản đối chiến tranh có thể xảy ra tại Iraq.

Nhiều diễn viên điện ảnh Hollywood đã cầm đầu cuộc biểu tình tại Los Angeles, trong khi người biểu tình tại New York đã chịu đựng thời tiết băng giá để đứng trước trụ sở Liên Hiệp Quốc, mang theo nhiều biểu ngữ kêu gọi hòa bình và kêu gọi thanh sát viên vũ khí của Liên Hiệp Quốc hãy buộc Iraq phải từ bỏ vũ khí giết người hàng loạt.

Đức Tổng Giám Mục Desmond Tutu của Nam Phi kêu gọi nên để cho các thanh sát viên thêm thời gian để hoàn tất công tác.

Tại Anh quốc, cảnh sát nói rằng có 750 ngàn người dự biểu tình tại khu vực Hyde Park của thủ đô London. Với sự có mặt của nhiều nhà chính trị và nhiều nhân vật quen biết, cuộc biểu tình này có lẽ là cuộc biểu tình lớn nhất tại Anh trong vòng nhiều năm qua. Nhưng đông nhất có lẽ là thủ đô Barcelona của Tây Ban Nha , nơi mà Nhà chức trách ước tính có đến 1 triệu 300 ngàn người biểu tình.

Cuộc tụ tập ở Rome thu hút khoảng 1 triệu người để đòi có một giải pháp không đổ máu cho cuộc khủng hoảng tại Iraq.

Cuộc biểu tình có bạo động duy nhất, là cuộc biểu tình ở thủ đô Athen của Hy Lạp, cảnh sát tại đó phải dùng đạn cay để giải tán người biểu tình ném bom xăng.

Tại các thành phố khác của châu Âu và Trung Đông cũng như tại thành phố New York, các cuộc biểu tình chỉ có độ vài ngàn người.

Biểu tình cũng được ghi nhận tại thủ đô Auckland của New Zealand, nhiều thành phố của Australia, và Tokyo, Manila, Bangkok.

Những người tổ chức nói rằng họ trông đợi có 600 cuộc biểu tình khác nhau trong ngày thứ Bảy. (VOA)