Các Giám Mục Nam châu Âu đặt trọng tâm vào sự hiệp nhất - đồng tâm chống chiến tranh Irak

Albania, 14.03.2003 - Các vị chủ tịch của các hội đồng giám mục miền Balkans và đông nam châu Âu đã bầy tỏ lập trường chống đối mọi hình thức khủng bố và chiến tranh đe dọa Irak. Ðồng thời các ngài cũng kêu gọi mở rộng đối thoại đại kết.
Theo sáng kiến của Hội Ðồng Giám Mục châu Âu, các giám mục đến từ Albania, Bulgaria, Bosnia và Herzegovina , Hy Lạp, Serbia và Montenegro, Lỗ mã ni và Thổ Nhĩ Kỳ đã họp hội nghị tại thành phố Shkoder, nước Albania, trong hai ngày mùng 10 và 11 tháng 3 vừa qua.
Các vị chủ tịch đã nhấn mạnh đến việc các ngài đồng tâm không chấp nhận chiến tranh chống Irak và kêu gọi ăn chay cầu nguyện cho hòa bình theo ý Ðức Giáo Hoàng.
Hội nghị cũng đặt trọng tâm vào vấn đề “Ðại Kết: khởi từ thái độ khoan dung đến hợp tác”.
Ðức TGM Stanislaw Hocevar từ Belgrad đã phát biểu rằng: nếu các Kitô-hữu của miền đông nam châu Âu đã cảm nghiệm được nỗi khổ tâm vì chia rẽ bất hoà với nhau và khao khát hiệp nhất “họ cần phải xây dựng những học thuyết hòa giải cần thiết hơn bao giờ hết cho toàn thể châu Âu. Có thể khai triển một học thuyết mới và thực hiện linh đạo hiệp thông, thắt chặt những mốI liên hệ giữa các hội đồng giám mục trong vùng, hầu tăng cường lời cam kết giữa các quốc gia,
theo khuôn khổ của “hiến chương Ðại Kết” (Charta Oecumenia) mà các giáo hội châu Âu đã ký kết vào tháng tư 2001”.
Cũng trong ý nghĩa đó, đức TGM Stanislaw Hocevar còn phát biểu thêm rằng: cần phải tái khám phá những yếu tố riêng của truyền thống tây phương như sự phong phú của các biểu tượng, ngôn ngữ của nghệ thuật, ý nghĩa của sự thánh thiêng và nền văn hóa sẵn có trong các ngôn ngữ khác nhau.
Các giám mục tham dự hội nghị cũng đề cập đến “những dấu chỉ đáng khích lệ liên quan đến mối tương giao giữa các giáo hội và các cộng đồng khác nhau. Ðây chính là một mối hy vọng mới giúp vượt thắng được những vấn đề khó khăn còn tồn tại”.
Bản thông cáo đúc kết hội nghị cũng nhắc đến những thành quả đã thu lượm được, như các cuộc viếng thăm mục vụ của Ðức Giáo Hoàng Gioan-Phaolô 2 tới các nước Lỗ Mã Ni, Hy Lạp và Bảo Gia Lợi. Cũng như các cuộc thăm viếng “có đi có lại” của các phái đoàn khác nhau đã góp phần vào việc xây dựng châu Âu và hỗ trợ cho các giá trị Kitô giáo.
Riêng đức TGM Chính thống giáo Joan Pelushi, đại diện cho đức TGM Anastasios ở Tirana và toàn thể Albania, đã đặc biệt nhấn mạnh đến những đóng góp của đại kết trong việc ổn định tình hình tại vùng Balkans. Ngài xác quyết:
“Hiến chương Ðại Kết” (Charta Oecumenia) đã khai mở một cánh cửa mới. Vấn đề hiện tại là làm sao để những cam kết thành sự thực”.