ROME, Mardi 2 mai 2006 (ZENIT.org) – Đức Bênêđictô XVI nói: “Thế giới sẽ được giải thoát khỏi chiến tranh và bạo lực nếu con người trở về lại với Thiên Chúa Tình Yêu.”

Đức Giáo Hoàng đi bằng máy bay trực thăng vào chiều thứ hai đến Đền Thánh Đức Bà của Chúa Tình Yêu, ở Castel di Leva, trên đường Ardéatine, cách Roma chừng 15 cây số. Đây là một đền thánh được xây từ thế kỷ XVII nhưng dân thành Roma lại xây thêm ở đó một đền thờ mới vào năm 1944 như lời khấn hứa của họ.

Vào lúc 17:30 giờ, Đức Giáo Hoàng hướng dẫn đọc kinh Mân côi trong đền cỗ trước khi viếng đền mới, được Gioan Phao lồ II làm phép năm 1999.

Sau khi đọc kinh xong, Đức Bênêđictô XVI nhắc lại là Đức Gioan Phao lồ II có đến đây vào ngày 1 tháng 5 năm 1979, nay đúng 27 năm.

Ngài cũng nói đến là ngôi đền mới được xây do lòng ước muốn của dân thành Roma và của Đức Pius XII vào ngày 4 tháng 6 năm 1944, do lời cầu khẩn trước tượng Đức Trinh Nữ Maria, tại nhà thờ Thánh I nhã, để thành phố được “che chở”: “Họ cầu xin Đức Trinh Nữ của Chúa Tình Yêu che chở thành phố này tránh khỏi mọi ghê rợn của chiến tranh, lời cầu khẩn đã được nhậm lời”.

Đức Giáo Hoàng nhấn mạnh là người dân thành Roma đã cầu khẩn và thề hứa “ sửa đổi và cải tiến đời sống luân lý để cho thích hợp với đời sống của Chúa Giêsu”.

Ngày nay, sự trở về với Chúa Tình Yêu rất khẩn thiết, để thế giới được giải thoát khỏi chiến tranh và bạo lực. Thật là đáng buồn khi chúng ta nhắc nhở đến những nạn nhân chiến tranh như các binh sĩ tử trận trong ngày thứ năm vừa qua ở Nassiriya, Irak. Chúng ta hãy phú thác trong sự cầu bàu của từ mẫu Maria, Nữ Vương Hòa Bình”.

Đức Giáo Hoàng cũng nói là đền thánh này sẽ mang lại nhiều ân huệ cho giáo phận Roma.

“Chúng ta đến viếng đền thánh Chúa Tình Yêu, đấng phù trợ uy quyền và đấng nâng đỡ tinh thần cho giáo phận Roma, mà tôi là Giám mục và cùng với tất các Giám mục phụ tá của tôi, các linh mục, các gia đình, cầu cho những ơn gọi, cho những người nghèo khổ, cho những người đau khổ, cho người bệnh tật đau ốm, cho những trẻ em, cho những người già nua và cho tất cả mọi người dân yêu quí của quốc gia yêu dấu của chúng ta.”

Đức Giáo Hoàng cũng nói đến thông điệp đầu tiên “Deus Caritas Est”, cầu xin Đức Trinh Nữ Maria, mà đền thánh đưọc dâng hiến cho Đức Mẹ, vì trước tiên “Đức Mẹ là một phụ nữ lòng tràn đầy yêu thương”.

Đức Giáo Hoàng giải thích Đức Mẹ là kết quả và là dấu chỉ tình yêu của Thiên Chúa ban cho chúng ta, đó chính là sự dịu hiền và lòng thương xót bao la”.

“Chính những điều đó, cùng với những người anh em trong đức tin, trong mọi thời đại và khắp mọi nơi, chúng ta gởi đến họ những lời cầu khẩn và những nổi niềm hy vọng, trong mọi hoàn cảnh vui sướng cũng như đau buồn của cuộc sống”.

Đức Giáo Hoàng cũng nhắc đến một gia đình ở đảo Ischia, nạn nhân trong tai nạn vừa xẩy đến trong ngày hôm qua”.

Đức Giáo Hoàng kết thúc: “Anh chi em thân mến, từ nơi đền thánh của Chúa Tình Yêu, tôi lập lại lời mời gọi đã được ký thác trong thông điệp Deus Caritas Est (no 39): hãy sống trong tình yêu và đem ánh sáng của Chúa chiếu rọi vào trong thế gian”.