Vatican: Các vị lãnh đạo Cộng Giáo tại Iraq đã báo tin cho biết họ đã tìm thấy xác của Đức Tổng Giám Mục Paulos Faraj Rahho tại Mosul vào ngày Thứ Năm 13/3, sau khi bọn bắt cóc cho biết nơi họ đã chôn cất ngài.

Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI đã gọi vụ bắt cóc và giết chết một vị Tổng Giám Mục Iraq là một “hành động bạo lực vô nhân đạo mà nó xâm phạm đến phẩm giá con người và làm nguy hại nghiêm trọng đến sự chung sống giữa cư dân Iraq thân yêu”.

Đức Tổng Giám Mục Công Giáo Chalđê Paulos Faraj Rahho tại Mosul, 65 tuổi đã bị bắt cóc vào ngày 29/2 trong lúc người lái xe và 2 người cận vệ không vũ trang đã bị giết tại chỗ. Kể từ đó Đức Giáo Hoàng đã nhiều lần công khai kêu gọi để thả tự do cho Ngài.

Trong một điện văn được gởi tới trong ngày Thứ Năm 13/3 tới Đức Hồng Y Emmanuel-Karim Delly tại Baghdat, Thượng Phụ Giáo Hội Công Giáo Chalđê, Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI đã nói sau khi được báo tin đến “cái chết thể thảm” của vị Tổng Giám Mục, mà Đức Giáo Hoàng đã gọi ngài là một “vị mục tử nhiệt thành”, Đức Giáo Hoàng muốn gởi tới tín hữu Công Giáo Chalđê và tất cả các tín hữu Kitô tại Iraq biết rằng Đức Thánh Cha gần gũi với họ.

Đức Giáo Hoàng cũng nói ngài đang cầu nguyện để Thiên Chúa tỏ lòng “khoan nhân để biến cố thảm thương này sẽ xây dựng một tương lại hòa bình cho vùng đất tử đạo tại Iraq”.

Linh Mục Dòng Tên Federico Lombardi, Giám Đốc Văn Phòng Báo Chí Tòa Thánh cho biết Đức Giáo Hoàng đã được báo tin ngay lập tức sau khi tìm thấy xác của Đức Tổng Giám Mục Rahho.

“Chúng ta tất cả tiếp tục hy vọng và cầu nguyện cho sự tự do cho Ngài, nhưng tiếc thay, bạo lực vô lý và bất công nhất vẫn đè nặng trên cư dân Iraq và nhất là trên cộng đồng thiểu số Kitô Giáo, là những người mà Đức Giáo Hoàng và tất cả chúng ta gần gũi cách đặc biệt trong lời cầu nguyện và trong sự liên kết tới giờ phút đau thương to lớn này”.

Cha Lombardi nói rằng Tòa Thánh Vatican hy vọng “biến cố thảm thương” sẽ dẫn đến một sự cam kết mạnh mẽ cho tất cả mọi người, nhất là các cộng đồng quốc tế, làm việc cho hòa bình tại Iraq.

Đức Giám Mục Phụ Tá Công Giáo Chalđê Warduni tại Baghdat đã nói với Thông Tấn Xã Công Giáo SIR rằng bọn bắt cóc đã báo cho các vị lãnh đạo Giáo Hội vào ngày 12/3 rằng “Tổng Giám Mục Rahho rất đau yếu”, rồi vài tiếng đồng hồ sau họ điện thoại một lần nữa nói rằng ngài đã chết.

Đức Giám Mục Warduni nói “Sáng nay (thứ Năm 13/3) họ đã điện thoại và nói cho chúng tôi chỗ chôn cất ngài”.

Giáo Hội đã gởi nhiều thanh niên trẻ tới khu vực ngoại ô Mosul nơi bọn bắt cóc chỉ điểm nơi chôn cất, và xác của ngài đã được tìm thấy.

“Chúng tôi không biết là nguyên nhân vì sức khoẻ hiểm nghèo của ngài hay ngài đã bị giết”. Đức Giám Mục Warduni đã muốn nói tới tình trạng bệnh tim của ngài mà phải cần uống thuốc mỗi ngày. “Bọn bắt cóc chỉ nói rằng ngài đã chết”.

Đức Giám Mục Công Giáo Chalđê Rabban al Qas tại Arbil đã nói cho Thông Tấn Xã Công Giáo AsiaNews rằng “Thật là một thánh giá nặng nề cho giáo hội trước lễ Phục Sinh”.

Đức Tổng Giám Mục Rahho đã bị bắt cóc sau khi hướng dẫn buổi suy gẫm Chặng Đàng Thánh Giá tại Thánh Đường Thánh Linh tại Mosul. Tất cả 4 người đang đi trên chiếc xe hơi bị tấn công, tài xế và 2 cận vệ đã bị bắn và chết tại chỗ.

Bọn bắt cóc, lúc đầu đòi tiền chuộc 1 triệu Mỹ Kim, sau đó lên 2 triệu và cuối cùng lên 3 triệu.

Trong khi những người đứng làm trung gian đã liên lạc với bọn bắt cóc, thế nhưng công an và các viên chức tình báo vẫn không thể tìm ra chúng.

Thủ Tướng Iraq Nouri al-Maliki đã ra lệnh cho lực lượng Iraq phải nỗ lực tối đa để cứu thoát vị Tổng Giám Mục, thế nhưng vị chỉ huy lực lượng Hoa Kỳ tại vùng phía Bắc Iraq nói rằng ông không tin là Đức Tổng Giám Mục sẽ được tìm thấy sống sót.

Thiếu Tướng Mark P Herling đã nói vào ngày 5/3 rằng Đức Tổng Giám Mục Rahho “có thể dễ dàng bị giết và đây thật là điều đáng tiếc”.

Khi vừa được tin Đức Tổng Giám Mục bị bắt cóc, Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI đã bắt đầu kêu gọi cầu nguyện để ngài được tự do và kêu gọi chấm dứt đến bạo lực tại Iraq.

Trong lời kêu gọi vào ngày Chúa Nhật 9/3 trong buổi đọc Kinh Truyền Tin, Đức Giáo Hoàng đã nói, rất nhiều người Iraq “tiếp tục chịu đau khổ vì bạo lực mù quáng và phi lý, là điều chắc chắn đi ngược lại ý muốn của Thiên Chúa”.