Cha Lombardi bình luận như trên về những sự ra đi gần đây của các nhân vật nổi tiếng trong Giáo hội.

VATICAN - Giám đốc văn phòng báo chí Tòa Thánh, cha Fedirico Lombardi, đã phát hiểu trong một buổi bình luận về sự ra đi gần đây của Đức Tổng Giám Mục thành Mosul (Iraq) và chị Chiara Lubich.

Đức TGM Paulos Faraj Rahho nghi lễ Chaldean của thành Mosul, Iraq đã qua đời ít lâu sau khi ngài bị những kẻ khủng bố bắt cóc vào ngày 29 tháng 02. Chị Lubich, 88 tuổi, qua đời hôm 14 tháng 03 vừa qua ở nhà riêng gần Rome. Chị Lubich là sáng lập viên phong trào Focolare Tổ Ấm.

Cha dòng Tên Fedirico Lombardi nhận định về cái chết của hai nhân vật Công Giáo trên vào đoạn cuối của chương trình truyền hình Vatican hàng tuần "Octava Dies".

Cha Lombardi giải thích: "Chúa Giêsu, con Thiên Chúa đã chết cho chúng ta và cùng chúng ta. Và Người đã phục sinh. Những ai chết trong Người, làm chứng cho tình yêu giữa trần thế và sống đời phục vụ chân chính, cũng sẽ được thông phần vào sự sống đời đời."

Cha Lombardi nói tiếp "Đức Thánh Cha tưởng nhớ lại tình yêu của Đức TGM Rahho dành cho những kẻ nghèo hèn và khuyết tật, ngài cũng gợi lại sự cống hiến của chị Chiara cho sự hiệp nhất các tín hữu Kitô giáo và kiến tạo tình huynh đệ giữa mọi người."

Cha Lombardi tiếp tục: "Đức Thánh Cha Benedict XVI tha thiết lặp lại rằng Thiên Chúa không tự Ngài đi vào đời sống của chúng ta, nhưng Ngài đến thông qua các Thánh. Và có lẽ chúng ta có thể khẳng định rằng sự phục sinh của Chúa Giêsu đối với chúng ta là đồng hành cách đặc biệt bởi những con người đã cũng đồng hành với Chúa trong cuộc đời trần thế của Người cho mãi đến lúc chết.

"[Điều này] vì cuộc hành trình trần thế của Chúa Giêsu cho đến tận cùng Thập Giá chỉ trong một con đường duy nhất, nhưng Người không cô độc; và những kẻ có được hồng ân biết làm thế nào để kết hợp một cách ý thức trong đức tin vào cuộc đời, cuộc khổ nạn và tử nạn của Đức Kitô, sẽ trở nên dấu chỉ to lớn của niềm hy vọng cho nhiều người: Họ phụng sự cách lớn lao cho cộng đồng và anh em họ."

Cha Lombardi kết luận: "Bởi vì các Thánh giúp chúng ta hiểu được những gì họ đã khám phá tự bản thân trong một con đường đầy ánh sáng và rạng ngời, đó thực sự là con đường mở ra cho tất cả những ai được Thiên Chúa yêu mến. Người đồng hành cùng các Thánh, chịu chết vì họ và với họ. Điều đó cũng là tuyệt đối cho tất cả chúng ta."

Tưởng cũng nên nhắc lại vào ngày 29/02 Đức TGM Paulos Faraj Rahho bị khủng bố bắt, bọn chúng đã bắn vào chân ngài. Chặn xe của ngài bằng cách nổ xúng làm xì hơi bánh xe, giết 2 cận vệ và đẩy Đức TGM Rahho vào cốp xe của bọn chúng. Trong bóng tối khi nằm ở cốp xe, ngài đã xoay sở để rút được chiếc điện thoại di động ra gọi về Tòa Tổng Giám Mục và nói với các nhân viên tại đó rằng không được chi trả bất cứ khoản tiền nào hầu giúp ngài có thể được tự do.

Nhân viên của Tòa Tổng Giám Mục thuật lại: "Đức Cha Rahho tin rằng số tiền nếu được trả để ngài tự do sẽ không được bọn khủng bố dùng vào những việc tốt lành, nhưng ngược lại, chúng sẽ dùng số tiền ấy để giết thêm người và gieo rắc thêm tội ác."

Đức TGM Rahho hay còn được dân chúng Mosul biết đến dưới những cái tên như Safina, Con Thuyền Lớn, còn giáo dân thì gọi ngài cách tôn kính.

(dịch và tổng hợp từ các báo)