CHESTNUT HILL, Mass: Linh mục Dòng Tên Thomas P. O'Malley, người đã từng là viện trưởng 2 Đại Học Dòng Tên cũng như từng là khoa trưởng các phân khoa đại học khác đã được Chúa gọi về nhà Cha vì bệnh đau tim, hưởng thọ 79 tuổi.

Chương trình lễ an táng sẽ được tổ chức vào ngày 10/11 tại Nhà Thờ Thánh I Nhã ở Chestnut Hill, và được chôn cất tại Nghĩa trang Campion Center ở Weston.

Cha O'Malley là viện trưởng Đại Học John Carrolo tại Cleveland trong nhiệm kỳ 1980-1988, viện trưởng Đại Học Loyoula Marymount tại Los Angeles từ năm 1991-1999, giảng sư môn văn chương và khoa học trong các chương trình danh dự trong 10 năm qua tại Đại Học College, nơi Ngài đã từng phục vự với chức vụ khoa trưởng khoa Văn Chương và Khoa Học trong thập niên 70.

Linh Mục Dòng Tên joseph Ạ Appleyare, phó viện trưởng về mục vụ và truyền giáo tại Đại Học Dòng Tên Boston bày tỏ rằng "là một trong rất ít người đã làm cho đời bạn phong phú thêm chỉ vì ngài cùng đồng hành với bạn".

"Thế nhưng Cha Tom O'Malley là một nhân vật nỗi bật trong lịch sử 3 đại học Dòng Tên. . Tôi nghĩ rằng những người bạn mà Ngài đã rời khỏi những nơi này sẽ ghi nhớ nhiều nhất: không chỉ trổi vượt trong sự chu toàn trong công việc điều hành, nhưng Ngài có khả năng làm khơi dậy cuộc đối thoại với một câu chuyện hay, sự tinh thông về Kinh Thánh, và dĩ nhiên là nụ cười bộc phát của Ngài".

Cậu Thomas P.O'Malley sinh ra vào ngày 1/3/1930 tại Milton, Mass.,tốt nghiệp Đại Học Boston vào năm 1951 với văn bằng về cổ học và đạt dược bằng cao học tại Đại Học Fordhma ở New York trước khi gia nhập Dòng Tên vào năm 1953

Thầy O'Malley đã hoàn tất phân khoa thần học tại Đại Học Leuven ở Bỉ và được thụ phong Linh Mục tại Brussels vào năm 1961. Cha tiếp tục theo đuổi các khóa thần học và đạt tiến sĩ văn chương và thần học chuyên về thời kỳ Giáo Hội Sơ Khai tại Đại Hoc Nijmegen ở Netherlands.

Cha O'Malley trở lại Đại Học Boston vào năm 1967 với chức vụ chánh văn phòng khoa cổ học và sau đó làm chánh phòng khoa thần học và Khoa Trưởng Phân Khoa Văn Chương và Khoa Học tại đây.

Trong giữa thời gian làm viện trưởng Đại Học John Carroll và Loyola Marymount, Cha O'Malley đã dạy trong một năm tại nước Nigeria và làm Giám Đốc Cộng Đoàn Dòng Tên tại Đại Học Farifield ở Connecticut.

Trong văn thư được công bố, Linh Mục Dòng Tên T. Frank Kennedy, Giám Đốc Cộng Đoàn Dòng Tên tại Đại Học Boston đã nói: "Ngài là một người to lớn hơn một người nam và hơn một giáo sĩ Dòng Tên. Ngài có thể biến hóa một cách thông mình trên nhiều vấn đề khác nhau. Cha là một giáo sư lạ thường và là một người điều hành lỗi lạc”.

Cha O'Malley ra đi để lại 2 người em, Austin J. O'Malley tại Dedham và John F. O'Malley tại Milton và một người em gái Mary Ẹ O'Malley tại Milton