Sydney- Australia: Điểm qua những nhân vật nổi bật đã qua đời trong một năm qua.

Giáo Hội Công Giáo đã mất đi 8 vị Hồng Y trong năm 2007:

1. Đức Hồng Y Antonio Javierre Ortas, 85 tuổi người Tây Ban Nha, nguyên Tổng Trưởng Bộ Phụng Vụ và Kỷ Luật Bí Tích, vào năm 1994 chính Ngài đã ra một thông tư cho phép phụ nữ và thiếu nữ được phép giúp lễ. Ngài đã qua đời vào ngày 1-2 tại Roma.

2. Đức Hồng Y Angelo Felici, 87 tuổi, nguyên Tổng Trưởng Bộ Phong Thánh đã qua đời ngày 17-6 tại Italy.

3. Đức HỒng Y Jean-Marie Lustiger, 80 tuổi là người Do Thái, nguyên Tổng Giám Mục thành phố hoa lệ Ba Lê, là người đã bảo vệ quyền của người tín hữu được quyền tranh luận trong xã hội dân sự, đã qua đời ngày 5-8 tại Ba Lê.

4. Đức Hồng Y Edouard Gagon, 89 tuổi, người Canada, nguyên Chủ Tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về Gia Đình và Chủ Tịch Ủy Ban Hội Nghị Thánh Thể Quốc Tế, đã qua đời ngày 25-8 tại Montreal-Canada.

5. Đức Hồng Y Adam Kozlowlecki, 96 tuổi, vị giáo sĩ Dòng Tên người Ba La, đã làm việc truyền giáo hơn 50 năm trong đời Ngài tại Zambia – Phi Châu và là cựu Tổng Giám Mục từ nhiệm tại Lusaka, Zambia, đã qua đời ngày 28-9 tại Lusaka- Phi Châu.

6. Đức Hồng Y Rosalio Castillo Lara, 85 tuổi người nước Venezuela, nguyên Chủ Tịch Ủy Ban Tổng Duyệt Giáo Luật, đã qua đời ngày 16-10 tại Caracas, Venezuela.

7. Đức Hồng Y Stephen Fumio Hamao, 77 tuổi, nguyên Chủ Tịch Hội Đồng Giáo Hoàng dành cho người Di Dân và Tỵ Nạn. Ngài xin gia nhập đạo Công Giáo lúc 16 tuổi và năm 19 tuổi ngài xin vào Đại Chủng Viện tức là 3 năm sau đó. Đức Hồng Y Hamao đã qua đời vào ngày 8-11 tại Tokyo, Nhật Bản.

8. Đức Hồng Y Alfons Sickler, 97 tuổi được coi là vị Hồng Y cao niên nhất thế giới đã qua đời ngày 12-12 tại Roma.

Cũng không quên đến vị Giám Mục từ nhiệm Ignacy Jez tại Koszalin-Kolobrzed, 93 tuổi, người Ba Lan, là người sống sót trong trại Nazi của Đức Quốc Xã, được Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI bổ nhiệm vào Hồng Y Đoàn, nhưng đã được Chúa gọi về vào ngày 16/10 vào đêm trước khi Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI công bố danh sách tân Hồng Y Đoàn vào ngày 17/10.

Trong năm qua Giáo Hội Công Giáo cũng mất đi ba vị nhạc sĩ lỗi lạc, theo thứ tự niên lịch đó là:

1. Nhạc Sĩ Dominicô Vũ Văn Tuynh, 85 tuổi qua đời tại Sydney Australia ngày 21/1. Nguyên là Thiếu Tá Nhạc Trưởng Nhạc Đoàn Không Quân thời Việt Nam Cộng Hòa, nếu ai đã từng là ca viên chính hiệu “con nai vàng” và các nhạc sĩ sáng tác các bài Thánh Ca thì sẽ biết tên tuổi của cụ. Cụ sáng tác rất nhiều bài, nhất là những bài hòa âm phối khí, xin đương cử một số bài như bài Giáng Sinh “Hôm Nay Con Cái Xum Vầy” sáng tác chung với Lê Ký, Bài “Lên Núi Si On” (Hôm nay là ngày Thiên Chúa dựng nên.. ) hát dịp Phục Sinh, nhạc và lời của cố Nhạc Sĩ Hùng Lân, hòa âm Vũ Văn Tuynh bài này viết riêng cho Ca Đoàn Cung Chiều tại Đắc Lộ. Bài “Lòng Trời” là bài Londonderry Ar, cổ điệu xứ Ái Nhĩ Lan, lời việt của Linh Mục Vũ Khởi Phụng, Dòng Chúa Cứu Thế, hòa âm Vũ Văn Tuynh. Bài Ma P’Tit Tête, nhạc Aime Duval, lời việt của Cha Vũ Khởi Phụng, hòa âm Vũ Văn Tuynh, bài này được viết ra có tên là “Lang Thang Trong Chiều”, dành cho Ca Đoàn Lang Thang được thành lập trong lúc giao thời để đi hát ‘lang thang” không có chỗ tựa chính thức. Ca đoàn Lang Thang do anh Hoàng Hương làm Ca Trưởng, nguyên là ca trưởng Ca Đoàn Cung Chiều trước thời anh Thần Chu (em Viết Chung). Có lẽ bài sáng tác cuối cùng là bài “Kinh La Vang” nhạc của Vũ Văn Tuynh, lời của Đức Tổng Giám Mục Huế Nguyễn Như Thể, nhân dịp mừng 200 năm Đức Mẹ hiện ra tại La Vang, rất tiếc bài này không được phổ biến rộng rãi, có dịp chúng tôi sẽ cho phổ biến bài này lên mạng lưới.

2. Linh Mục Nhạc Sĩ Hoài Đức tên thật là Lê Đức Triệu đã qua đời tại nhà hưu dưỡng các Linh Mục Hà Nội ở Ngã Sáu Sài Gòn ngày 7-7. Nếu đã là người Công Giáo thì không ai không thể biết được những bài nổi danh của Ngài như Mùa Đông Năm Ấy, Cao Cung Lên, Dâng Mẹ, Cung Chúc Trinh Vương, Chúa Ơì Nay Ngày Xuân.... Đó là những bài ca bất hủ đã đi vào lòng người tín hữu Công Giáo Việt Nam. Riêng bài Dâng Mẹ (Lạy Mẹ Maria Mẹ Thiên Chúa Mẹ Đồng Trinh) và bài Cung Chúc Trinh Vương là những bài ca độc nhất vô nhị, các Ca Đoàn đã xử dụng để hát vào ngày đầu năm Dương Lịch lễ Đức Maria Mẹ Thiên Chúa (1/1) và Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội (8/12)

3. Linh Mục Nhạc Sĩ Dòng Thánh Linh Lucien Deiss, 86 tuổi, là nhạc sĩ nổi tiếng các bài thánh ca phụng vụ và cũng là vị trợ lý về thánh ca cho Công Đồng Vaticanô 2, đã qua đời ngày 9/10 tại quê hương của Ngài là nước Pháp. Quí vị cũng có thể biết được đôi chút về thể nhạc của ngài, xin hãy lấy bài “Mẹ Là Danh Tiếng” nhạc của Cha Lucien Deiss, lời Việt của cố linh mục nhạc sĩ Hoàng Kim. Một bài khác mà lời của Cha cố Hoàng Kim phỏng theo nhạc của Cha Deiss, đó là bài “Hỡi Dân Tư Tế”.

Giáo Hội Việt Nam trong năm qua cũng mất đi một vị Giám Mục là Đức Cha Raphae Nguyễn Văn Diệp, Giám Mục Phó Giám Mục Vĩnh Long qua đời ngày 20/12 hưởng thọ 81 tuổi.

Những nhân vật nổi bật khác qua đời trong năm 2007 theo thứ tự niên lịch:

- Đức Giám Mục Giuse Meng Ziwen tại Nam Ninh Trung Hoa, 103 tuổi, được thụ phong Giám Mục vào năm 1984, qua đời ngày 7/1 tại Trung Hoa.

- Larry Stewart, qua đời hưởng thọ 58 tuổi, là một nhà triệu phú xuất thân từ Kansas City- Hoa Kỳ, và được mệnh danh là “The Secret Santa Claus”, vì cứ đến mùa Giáng Sinh, ông khoác lấy áo ông già Noel và đi phân phát tiền cho những người nghèo, không một ai biết ông là ai, và ông đã phân phát tổng cộng số tiền riêng của ông là 1.3 triệu Mỹ Kim.

-Bà Hanley Denning, 36 tuổi được nổi danh tại Guatemala là “Thiên Thần tại những nơi rác rửi”, vì cô Denning đã giúp đỡ những trẻ em thoát khỏi nghề đi bới rác sinh sống, qua đời ngày 18/1 ở ngoại thành Thành Phố Guatemala.

-Abbe Pierre, 94 tuổi con ông bà Henri-Antoine Groues là người đã thành lập Cộng Đoàn Emmau tại Pháp để săn sóc và tìm chỗ ở cho những người vô gia cư, Cộng Đoàn này được phổ biến và thành lập trên 30 quốc gia trên khắp thế giới. Abbe Pierre qua đời ngày 22/1 tại Ba Lê.

-Linh Mục Dòng Tên Robert F. Drinan, 86 tuổi, là vị linh mục Công Giáo đầu tiên ra tranh cử vào ghế nghị viện Hoa Kỳ, Cha làm nghị sĩ đại diện bang Massachusett trong 5 nhiệm kỳ từ năm 1971 đến năm 1981, nhưng sau đó đã không ra tranh cử vì lệnh của Cha Bề Trên Tỉnh Dòng Tên, qua đời ngày 28/1.

-Linh Mục Dòng Tên Joseph R. Hacala, 61 tuổi, nguyên chủ tịch Chiến Dịch Phát Triển Nhân Bản và của Đại Học Dòng Tên Wheeling (W.Va.), qua đời ngày 19/2 tại Rochester, Minn.

- Giám Mục Jose Ivo Lorscheiter, 79 tuổi, Giám Mục từ nhiệm thuộc Giáo Phận Santa Maria, Brazil, là một vị giám mục đã mạnh mẽ không sợ sệt gióng lên tiếng nói chống lại thời kỳ theo chính thể do quân đội cầm quyền tại Brazil, qua đời tại Santa Maria.

- Nữ Diễn Viên Ca Sĩ Betty Hutton, 86 tuổi, đã đóng nhiều phim hài hước và nhạc kịch hàng đầu tại Hoa Kỳ trong thập niên 1940 và 1950, qua đời tại California- Hoa Kỳ ngày 11/3.

- Bowie Kuhn, 80 tuổi, đã tham gia vào các chương trình do Công Giáo tổ chức sau khi trở thành đại biểu từ năm 1969-1984 trong ngành thể thao baseball, ông cũng được bầu chọn vào người nổi danh trong ngành thể thao baseball’s Hall of Fame, đã qua đời ngày 15/3 tại Jacksonville, Fla.

- Bà Maria Julia Hernandez, 68 tuổi trong hơn hai thập nhiên làm lãnh tụ Tổ Chức Tutela Legal, một tổ chức nhân quyền của Tổng Giáo Phận San Salvador, được quốc tế công nhận, đã qua đời ngày 30/3 tại El Sanvador. Bà hernandez đã cùng làm việc sát cánh với Tổng Giám Mục Oscar A. Romero, người đã bị giết vào năm 1980, đã mạnh mẽ lên án và chống đối trong cuộc nội chiến lâu dài giữa chính quyền quân phiện và phiến quân dân sự. Khi cầm đầu tổ chức Tutela Legal vào năm 1982, Bà Hernandez đã điều tra và liệt kê danh sanh những hành động vi phạm nhân quyền của quân đội Salvadore và các phiến quân. Mặc dầu vẫn bị hăm dọa đến tính mạng, nhưng bà Hernandez vẫn can đảm đưa ra ánh sáng những hành động tội ác xảy ra nơi chính quốc gia của bà.

- Bác Sĩ John Billings, 89 tuổi là người đã khám phá ra phương pháp ngừa thai tự nhiên theo thời kỳ trứng rụng được Giáo Hội Công Giáo công nhận, phương pháp này đã được mang chính tên của Bác Sĩ, đã qua đời vào ngày 1-4 tại Sydney- Australia.

- Giám Mục từ nhiệm Michael J. Murphy tại Erie, Pa., là vị giám mục được Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II bổ nhiệm lần đầu tiên trong triều Giáo Hoàng, qua đời ngày 3/4 tại Erie- Hoa Kỳ.

- Ông Boris Nilolayevich Yeltsin, 76 tuổi, cựu Tổng Thống nước Cộng Hoà Liên Bang Nga, qua đời ngày 23/4, là người đã lãnh đạo nước Nga thay thế ông Gorbachev sau khi đã tuyên bố cho đảng cộng sản đến thời cánh chung. Tổng Thống Yeltsin đã 2 lần đến Vatican triều yết Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II.

- Jack Valenti, 85 tuổi, cựu nhân viên phụ tá Nhà Trắng (White House), người đã làm chủ hãnh phim nổi tiếng Motion Picture của Hoa Kỳ trong hơn 4 thập niên, đã qua đời ngày 26/4 tại Wahshington- Hoa Kỳ.

- Walter Hubbard Jr., 82 tuổi, một vị lãnh đạo người Công Giáo Mỹ Đen toàn quốc Hoa Kỳ có trụ sỡ tại Seattle- Hoa Kỳ từ năm 1970, qua đời ngày 5-5 tại Seattle.

- Đức Giám Mục Visi-Michel, 54 tuổi Giám Mục tại hải đảo Vannuatu, là người thương mến người Việt trên quần đảo này cách đặt biệt, đã qua đời ngày 20/5. Người Việt đầu tiên đặt chân đến đảo này là những tội phạm đã bị Pháp lưu đầy vào khoảng thập niên 1928, qua dòng thời gian số người Việt đã lên tới 400 người, nay chỉ còn lại 15 giáo dân Việt Nam.

- Giám Mục từ nhiệm Michael J. Dudick 91 tuổi, tại Byzantine thuộc Giáo Phận Passaic, New Your, qua đời ngaỳ 30-5 tại Schuylkill Have, Pa.

- Giám Mục từ nhiệm Marion F. Forst tại Thành phố Dodge, Kan., 96 tuổi là một trong 12 vị giám mục cao niên nhất tại Hoa Kỳ, qua đời ngày 2/6 tại Olathe, Kan.

- Kurt Waldheim, 88 tuổi, cựu Tổng Thống nước Áo, là người đã gặp phải những tranh luận hóc búa nhất trên chính trường quốc tế đã qua đời ngày 14/6 tại Vienna, Áo Quốc. Ông cũng là Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc từ năm 1972 đến năm 1981. Vào năm 1986 trong khi ra vận động tranh cử Tổng Thống Áo, dân Áo đã phát giác ra ông đã mờ ám trong những công việc mà trước đây có liên hệ đến Quốc Xã Đức. Khi đắc cử Tổng Thống, Đức Giáo Hoàng Gioan Phalô II là người đầu tiên tiếp ông với tư cách là vị quốc trưởng của Áo. Cũng vì hành động này, người Do Thái và các tổ chức Do Thái đã phê bình mạnh mẽ đến Đức Gioan Phaolô II.

- Linh Mục Peter Dally, là linh mục Anh Giáo lập gia đình, xin gia nhập đạo Công Giáo, Cha là vị Linh Mục Công Giáo đầu tiên tại Hoa Kỳ có gia đình kể từ khi Tòa Thánh Vatican ban hành thông tư cho phép các Linh Mục thuộc các giáo phái khác có gia đình trở thành Linh Mục Công Giáo. Hẳn nhiên không phải tất cả các Linh Mục có gia đình thuộc các giáo phái khác xin gia nhập đạo Công Giáo là trở thành Linh Mục Công Giáo đâu. Giáo Hội Công Giáo xét rất kỹ càng trong vấn đề này. Cha qua đời ngày 6/7 tại Olympia, Washingston.

- Carl J. Pfeifer, 78, nhiếp ảnh gia, tác giả và cũng là cựu linh mục Dòng Tên xin hồi tục, đã được nổi danh trong các tác phẩm xuất bản về giáo lý, qua đời ngày 12/7 tại Dubuque, Iowa.

- Nữ Tu Andree Fries, 65 tuổi, Dòng Bửu Huyết, Giám Đốc Văn Phòng các Tu Sĩ Hưu Dưỡng, chịu trách nhiệm thâu góp ngân quỹ hưu dưỡng hàng năm cho các tu sĩ, qua đời ngày 14/7 tại Baltimore.

- Linh Mục George H. Tavard, 86 tuổi tu sĩ Dòng Mông Triệu, người Pháp, là một nhân vật nổi danh về đại kết qua đời ngày 13/8 tại Balê- Pháp.

- Phil Rizzuto, 89 tuổi là một nhà thể thao nổi danh được chọn vào Hall of Fame, sau đó đã làm nhà truyền thanh cho New York Yankees, qua đời ngày 14/8 tại West Orane, N.J.

- Rober B. Beusse, 77 tuổi, nguyên là thư ký Ủy Ban Truyền Thông của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ là một công cụ trong các Chiến Dịch Phát Triển Nhân Bản và Phát Triển Truyền Thông, đã qua đời ngày 14/8 tại Caldwell, N.J.

- Giám Mục từ nhiệm Gerard L. Frey, nguyên là Giám Mục lãnh đạo Giáo Phận Savannah, Ga., và Lafayette, La., qua đời tại tư gia ngày 16/8 gần Lafayette.

- Nghệ Sĩ Jane Wyman, tuổi tác không được xác định rõ, nhưng khoảng từ 90 tuổi đến 93 tuổi, bà đã đoạt giải kịch nghệ Oscar, cũng một thời thành hôn và là vợ của cố Tổng Thống Ronald Reagan. Bà đã xin gia nhập đạo Công Giáo khi đến tuổi thành niên, qua đời ngày 10/9 tại Rancho Mirage, California.

- Linh Mục Paisal Anamwat, là vị linh mục người Thái gốc Việt, ngài là vị ân nhân của Công Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Thái Lan, nhất là thời kỳ người Việt tị nạn đặt chân đến Thái, đã qua đời ngày 12/9 tại Giáo Phận Chanthaburi.

- Đức Viện Phụ Dòng Biển Đức Claude Dhringer, 98 tuổi, người đã thành lập Đan Viện Thái Tử Hòa Bình tại Oceanside, California, và Cha đã sống tại đây gần 5 thập niên qua đời ngày 17/9 tại Oceanside.

- Linh Mục Dòng Tên James A. Martin, được coi là vị linh mục cao niên nhất của Dòng Tên qua đời ngày 1/10 tại Washington, hưởng thọ 105 tuổi.

- Đức Tổng Giám Mục Ambrose De Paoli, 73 tuổi sinh trưởng tại Hoa Kỳ, là Vị Sứ Thần Tòa Thánh tại Australia, qua đời ngày 10/10 tại Miami Beach, Fla.

- Gerald Renner, 75 tuổi, phóng viên và là chủ bút, vào năm 1977 đã tung tin lạm dụng tính dục của Linh Mục Marcial Maciel Degollado, vị thành lập Dòng Đạo Binh Đức Kitô. Xét vì những công việc nổi bật đạo đức của Dòng Đạo Binh Đức Kitô, Tòa Thánh Vatican đã không huyền chức Linh Mục Degollado, nhưng ra lệnh Ngài phải tịnh tu ăn năn sám hối trong tu viện và không được xuất hiện hay hành lễ ngoài công cộng.

- Nghệ Sĩ Robert Goulet, 73 tuổi, được nổi danh qua giọng ca baritone và đóng những vai nổi tiếng trong hãng phim Broadway như “Camelot”, qua đời ngày 30/10 tại Los Angeles- Hoa Kỳ.

- Linh Mục Don Oreste Benzi, 82 tuổi, vị sáng lập Cộng Đoàn Gioan XXIII tại Italia, nhằm cứu giúp những thiếu nữ sa vào mạng lưới hành nghề mãi dâm và nghiện ngập ma túy, đã qua đời ngày 4/11 tại Rimini- Italia.

- Giám Mục từ nhiệm James D. Niedergeses tại Nashville, Tenn., 90 tuổi, là vị mục tử và giảng sư, cũng từng là vị tuyên úy bệnh viện và nhà tù, đã qua đời ngày 16/11 tại Nashville.

- Martin McLaughlin, 89 tuổi, là một người đấu tranh lâu năm cho người nghèo và những người thiếu ăn, bao gồm đến những công việc trợ lý cho Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Hoa Kỳ, đã qua đời ngày 27/11 tại bang Illinois- Hoa Kỳ.

- Henry Zahn, 89 tuổi, nguyên là nghị sĩ đảng Cộng Hòa tại Illinois, là người đã cố công tranh đấu giới hạn ngân quỹ cho phá thai, đã từ trần ngày 29/11 tại Chicago.

- Gordon Zahn, 89 tuổi, cựu chiến binh nhà hoạt động phản chiến Việt Nam và cũng đồng sáng lập Tổ Chức Hòa Bình Đức Kitô Pax Christi USA, một chi nhánh của các phong trào Công Giáo quốc tế cổ võ cho hoà bình, qua đời ngày 9/12 tại Wauwatosa, Wis.

- Phạm Xuân Tuyển, 56 tuổi, là nhà biên khảo, đã miệt mài tìm kiếm chân dung của Hàn Mặc Tử và đã cho phát hành cuốn “Đi tìm chân dung Hàn Mặc Tử”, ông biết và tin chúa từ năm 15 tuổi, nhưng đã được rửa tội khi tuổi của ông đã về chiều lúc 51 tuổi. Ông đã được Đức Ông Xuân Ly Băng cho chịu Bí Tích Xức Dầu và ban của ăn đi đàng lần cuối và yên hàn ra đi ngày 20/12.

-Benazir Bhutto, 54 tuổi, cựu Thủ Tướng 2 nhiệm kỳ tại Pakistan, sau 8 năm sống lưu vong tại Anh, Bà đã trở về cố hương để ra tranh cử nhằm cải tổ lại chính quyền và thể chế Pakistan. Sau khi diễn thuyết vận động tranh cử tại Rawalpindi, bà đã bị ám sát khi bước lên xe hơi và qua đời tại Bệnh Viện Đa Khoa Rawalpindi ngày 27/12. Cả thế giới xúc động ngỡ ngàng vì kỳ vọng rằng, nếu bà thắng cử, nhóm phiến quân cực đoan Hồi Giáo Taliban và nhóm khủng bố Al-Qaida, sẽ bị diệt trong trứng nước và sẽ không còn đất để dụng võ.