Ottawa: Chỉ còn vài ngày là tới Thứ Tứ Lễ Tro 6/2, nhưng Đại Học Công Giáo Our Lady Seat of Wisdom tại Vịnh Barry ở Ontario đã vô cùng thương tiếc vị sự ra đi của 2 sinh viên Công Giáo đạo đức nhất trong đại học đã tử nạn. 2 sinh viên đã bị chìm trong tai nạn xe hơi khi chiếc xe đi trên hồ đã đóng băng, bổng nhiên tảng băng bị vỡ và xe đã bị chìm tại hồ Kamaniskeg. Trên xe có cả thảy 4 sinh viên, người lái xe và một người đã thoát ra được và bơi đến chỗ an toàn còn sinh viên Paul Sanders 24 tuổi và nữ sinh viên Việt Nam Janine Liễu 22 tuổi đã bị chìm. Tai nạn xảy ra vào hôm thứ Bảy 2/2 nhưng cảnh sát đã tìm thấy 2 thi thể vào ngày thứ ba 5/2/2008.

Cái chết của những người trẻ thật sự là một thảm kịch, nhưng đối với 2 sinh viên này đã có một tầm ảnh hưởng tới bạn bè và thế hệ trẻ cũng như tới các bậc giáo sư và giảng sư giảng dạy trong Đại Học.

Giảng Sư Hohn Paul Meenan đã gặp gỡ và dạy 2 sinh viên hàng ngày cho biết: “Paul Sander là một thanh niên trẻ thông minh, yêu mến sụ thật, thích học hỏi và đặt câu hỏi. Là một người luôn khuyến khích tinh thần của bạn bè. Mặc dầu cách ăn mặc có vẻ dị dạng, nhưng đó là cách hành xử của anh và anh luôn mang lại niềm vui cho bạn bè”.

Còn đối với Chị Liễu, Giảng Sư Meenan nói “Cô ta là một người hoàn hảo nhất, một người có tinh thần cầu nguyện mà tôi chưa từng gặp. Bản tích ít nói và hoàn toàn thâm sâu trong đời sống cầu nguyện, gặp cô ta ở nhà thờ trong mọi lúc, cầu nguyện tại văn phòng, tĩnh tâm. Là sinh viên rất giỏi”.

Sinh viên Paul Sanders cũng dự định theo đuổi thừa tác vụ Linh Mục và tính xin vào Dòng Phan Sinh. Còn Chị Janine Liễu, Linh Mục Linh Hướng Robert Pelton tại Nhà Tĩnh Tâm Madonna cho biết Chị Liễu đang dự đinh đi tu để trở thành nữ tu. Cha Pelton nói “Cô ta là một thiếu nữ sẽ đến trình diện với Chúa là Đấng mà cô có sự liên hệ mật thiết”.

Ngoài công việc học hành, Chị Liễu cũng là thiện nguyện viên làm các công tác xã hội trong trường và dọn dẹp trường lớp và các nhà vắng (toilet). Mặc dầu không phải là các hội viên của Legio Mariae, nhưng Chị vẫn thường rủ bạn bè đi thăm và an ủi các cụ cao niên trong nhà dưỡng lão

Cả hai sinh viên Paul Sanders và Janine Liễu là 2 sáng lập viên câu lạc bố chống phá thai trong Đại Học. Họ đã tổ chức các buổi lần chuỗi và thuyết trình và là 2 mũi dùi sức mạnh của nhóm”.

Lễ an táng cho Sinh viên Paul Sanders được tổ chức vào sáng hôm nay Thứ Bảy 9/2/2008 tại Thánh Đường St Patrick ở Kinkora.

Vì là những ngày đầu Xuân của dân tộc vào cuối tuần này, gia đình không muốn bạn bè phải đưa tang trong những ngày Xuân, cho nên lễ an táng cho Chị Janine Liễu sẽ được tổ chức tại Vancouver vào ngày Thứ Ba 12/2, nơi chốn và ngày giờ chưa được thông báo.