Cha từng ủng hộ sự có mặt của quân đội Mỹ tại Việt Nam

BOISE, Idaho Cha Matthêo Pu, một linh mục tại Giáo Phận Boise là người đã trốn khỏi chính quyền Cộng Sản Trung Hoa vào năm 1949 đã yên hàn ra đi sau khi đã lânh nhận bí tích cuối cùng. Cha hưởng thọ 87 tuổi.

Cậu Pu sinh ngày 16 tháng 3 năm 1928 tại Manchuria Trung Hoa, là một trong 3 người con của ông bà Giuse Pu Chen-Kuen và Anna Huang Shi, cậu Pu theo học tại tiểu chủng việng Thánh Phanxicô tại Phù Sang, Manchura.

Được lớn lên trong gia đinh đạo hạnh đã theo đạo Công Giáo từ các vị Thừa Sai Dòng Maryknoll, Cha đã đào thoát khỏi Cộng Sản vào năm 1949. Cha cùng 50 tu sinh đã lén lút tới Bắc Kinh và Thượng Hải sau đó đào thoát tới Hồng Kông. Cậu Pu đã theo học Đại Chủng Viện Aberdeen, Hồng Kông.Thầy Pu được thụ phong tại Hồng Kông vào ngày 29 tháng 6 năm 1953 lúc đó là Phủ Doãn Tông Tòa của Phù Sang.

Theo tờ tin của Tòa Báo Giáo Phận Idaho Catholic Register vào năm 1965, Cha nói "việc đào thoát của chúng tôi rất ngấm ngầm, nhưng chắc chắn chính quyền Cộng Sản đã biết chúng tôi đang trốn và họ vui mừng vì đó là cách để tống khứ chúng tôi".

Sau khi được thụ phong linh mục, cha được giao công việc phục vụ cho giáo xứ Taichung, ở Đài Loan trước khi được phép tu học tại Roma. Cha đã về Giáo Phận Boise vào năm 1965 sau khi đậu bằng tiến sĩ Giáo Luật tại Đại Học Giáo Hoàng Urbaniana ở Roma. Khi đặt chân lên Hoa Kỳ, Cha đã thông thạo tiếng Đức, Anh, Pháp và Ý.

Việc mục vụ đầu tiên tại Hoa Kỳ được giao là linh mục phụ tá tại Nhà Thờ Chánh Toà ở Boise rồi đến Giáo Xứ Đức Mẹ Lộ Đức tại Lewison. Cha theo học Đại Học Loyola Marymount tại Los Angeles từ năm 1967 đến năm 1969, được công nhận là công dân Hoa Kỳ vào ngày 14 tháng 9 năm 1971.

Cha đã giữ rất nhiều chức vụ, phục vụ tại văn phòng Giáo Luật và Hôn Nhân của Giáo Phận với chức vụ thẩm phán. Cha cũng là Tuyên Úy cho bệnh viện St Alphonsus tại Boi và Chánh Quản Nhiệm tại Idaho City, Grand View, Oreana và Buhl. Cha cũng phục vụ cho Giáo Phận Baker, Oregon từ năm 1996-2001. Cha đã xin từ nhiệm vào năm 2002.

Nhiều lần Cha đã từ chối không bình luận gì về chính trị trong thời gian phục vụ tại Boise, thế nhưng Cha đã mạnh mẽ ủng hộ sự có mặt của quân đội Mỹ tại Việt Nam. Thật vậy vào năm 1965 Cha đã tuyên bố "nếu thật sự bạn nhận ra được sự khốc liệt trong cuộc chiến và những điều tốt mà bạn đang làm".

Người Trung Quốc là những "con người rất hiền lành", mặt dầu người dân tại Manchuria đã từng tham gia trong cuộc chiến vào thời của Ngài, bởi vì nơi đó có nhiều tài nguyên, và cả cuộc đời khi còn thơ bé của tôi chỉ biết có chiến tranh"

Cha đã tới Giáo Phận Boise Hoa Kỳ theo lời khuyên nhủ của Cha Gioan Wang, lúc đó là Phó Giám Quản tại Tổng Giáo Phận Portland, Ore. Cha Pu đã xin và được chấp thuận tới Boise từ vị Giám Mục Sylvester W. Treinen, và Cha cũng hy vọng một ngày nào đó sẽ được hồi hương về Trung Hoa. Nhưng niềm mơ ước ấy đã không bao giờ trở thành hiện thực.