Tên của phi hành gia Andy Thomas sẽ được đặt cho con đường vào phi trường Adelaide, Nam Úc

Trạm hành khách của phi trường Quốc Tế Adelaide mới được khởi công xây cất từ cuối năm 2003 và sắp hoàn tất, kinh phí lên đến $260.000.000 Úc Kim.

New International Terminal sẽ khánh thành vào tháng 10 năm nay. Phi hành gia Andy Thomas đã nhận lời mời của thủ hiến (Premier or Governor) Nam Úc, The Hon. Mike Rann, trở về Úc tham dự buổi lễ cắt băng khánh thành trạm hành khách quốc tế mới của phi trường Adelaide.

Đồng thời thủ hiến Mike Rann cũng tuyến bố, quốc hội Nam Úc vừa chấp thuận, đặt tên Andy Thomas cho con đường dẫn từ trục lộ chính vào trạm hành khách của phi trường.

Thủ hiến Nam Úc cho biết, ông sẽ chính thức mời phi hành gia Andy Thomas trở về Nam Úc giảng dạy cho các trường đại học tại Adelaide. Ông Mike Rann sẽ có buổi thảo luận với tiến sĩ Thomas nhân dịp ông về tham dự lễ khánh thành trạm hàng không quốc tế dân sự sắp tới.

Tối qua, bố mẹ của phi hành gia Andy Thomas là ông bà Adrian và Elizabeth Thomas đã theo dõi sát nút, đài truyền hình trực tiếp qua chương trình Foxtel, khi phi thuyền Discovery trở về trái đất, đáp an toàn tại phi trường căn cứ không quân Edwards, tiểu bang California, lúc 9.41pm, thứ Ba ngày 09/8/05 giờ Nam Úc.

Phi thuyền Discovery đã phải hủy bỏ dự định trước đây, khi trở về sẽ đáp tại phi trường Kennedy của trung tâm không gian NASA, thuộc tiểu bang Florida.

Mẹ của Andy đã khui champagne chúc mừng con trai thành công trở về trái đất an toàn. Cùng chung vui với bà có những người bạn hiện diện trong phòng thu hình của đài truyền hình số 9 Adelaide, trong đó có bà bộ trưởng giáo dục Nam Úc tiến sĩ Jane Lomax - Smith. Trong lúc vui mừng, bà Elizabeth vui cười nắm tay giơ cao tuyên bố: “Đàn bà lái phi thuyền là giỏi nhất”. Được biết người điều khiển phi thuyền Discovery cho phi vụ sửa chữa trên trạm không gian kỳ này là nữ phi hành gia Eileen Collins.

Riêng ông Adrian Thomas thì tuyên bố: “Tôi rất hãnh diện với người con trai của tôi, về sự thành công trong lãnh vực khoa học, mà con người đang chinh phục không trung”.

Sau phi vụ lầ
n thứ Tư này, phi hành gia Andy Thomas sẽ nghỉ hưu trí luôn và chấm dứt không bay lên vũ trụ không gian nữa.