69. TÚ TÀI ĐÁNH VỢ

Có một tú tài vừa ngu lại vừa đa nghi, vì để khảo nghiệm coi vợ còn trinh tiết không, nên lợi dụng đêm về núp trong bóng tối, đợi vợ đi qua thì đột nhiên nhảy ra ôm vợ, bà vợ không biết là ai, nên vừa sợ vừa giận mở miệng chửi. Tú tài vui vẻ nói:

- “Gia đình của ta xuất hiện một người phụ nữ trinh tiết”.

Tú tài này rất thích đọc sách lịch sử, mỗi lần đọc đến chỗ bất bình thì đập bàn chửi mắng.

Một hôm anh ta đọc đến đoạn Tần Cối mưu hại Nhạc Phi thì bất giác giận dữ, bèn đập bàn chửi mãi không thôi, vợ khuyên, nói:

- “Trong nhà chỉ có mười cái bàn, ông đã đập hư tám chín cái rồi, nên chừa cái bàn này lại để ngồi ăn cơm”.

Tú tài trừng mắt nhìn vợ chửi:

- “Có lẽ mày thông dâm với Tần Cối chăng?”

Bèn đánh vợ, vợ nghe không hiểu cái gì là tần, cái gì là cối, nên bị đánh mà không hiểu ra sao cả !

(Tiếu lâm quảng ký)

Suy tư 69:

Tú tài là người có học vấn, mà tú tài ngày xưa thì chắc chắn phải thuộc nằm lòng các lời dạy của thánh hiền, mà thánh hiền dạy trước hết là phải tu thân rồi đến tề gia rồi đến trị quốc và đến nữa là bình thiên hạ.

Tú tài đánh vợ là tú tài ngu, tú tài nghi lòng chung thủy của vợ là tú tài dại, ngu và dại thì trở thành nỗi bất hạnh của vợ và con cái.

Có một vài người Ki-tô hữu hồ nghi về tình thương của Thiên Chúa dành cho họ, họ thường thử thách Thiên Chúa như ma quỷ đã thử thách Đức Chúa Giê-su, họ nói rằng nếu Chúa cho gia đình tôi giàu có thì đó là bằng chứng Chúa yêu tôi; nếu Chúa cho tôi được trúng số độc đắc thì tôi mới tin Chúa; nếu Chúa cho con tôi thoát khỏi tội tù đày thì tôi mới tin là Chúa thương tôi.v.v...những người này thử thách Thiên Chúa đủ kiểu, mà không nghĩ rằng chính sự họ hiện diện trên thế gian hôm nay, là một tình thương tuyệt vời của Thiên Chúa ban cho họ.

Đừng trở thành đứa con ngu và hồ nghi tình yêu thương của cha mẹ dành cho mình, đối với Thiên Chúa cũng vậy, coi chừng bị Ngài đánh đòn vì tội hồ nghi đấy.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info