Ðón Mừng Chúa Giáng Sinh tại Nam Úc

Thành phố Adelaide thủ phủ của tiểu bang Nam Úc, mấy tuần gần ngày Lễ Mừng Chúa Giáng Sinh có một bầu không khí thật tưng bừng và nhộn nhịp, các trung tâm thương mại cũng như các công viên và trên đường phố dân chúng đua nhau trang hoàng đèn, nến để chuẩn bị đón mừng Chúa Giáng Trần và Năm Mới. Thành phố Lobethal cách Adelaide khoảng 50 cây số, dân chúng nơi đây họ làm những chùm đèn chớp muôn màu thật rực rỡ được chăng lên hàng hàng lớp lớp trên khắp mọi nhà trong thành phố.

Những hình ảnh diễn tả về các câu chuyện Giáng Sinh được thiết kế và trang trí tại đây bằng nhiều bóng đèn chớp sáng trưng. Buổi tối dân chúng và các du khách lái xe tấp nập xếp hàng từ South Eastern free way đi vào thành phố ngắm cảnh và xem đèn thật đông. Cảnh sát và chính quyền địa phương đã phải thiết lập lộ trình một chiều chung quanh thành phố cho dân chúng vào xem rồi đi ra để tránh bị kẹt xe.

Buổi tối của những ngày cuối tuần tại Adelaide người ta thấy có rất nhiều ban kèn đồng (Brass Band) và các ca đoàn tập trung ở các công viên cũng như trên bờ sông hay tại các trung tâm thượng mại, thay nhau trình diễn những bài Thánh Ca Giáng Sinh cho công chúng đến xem. Những người hát dạo trên các nơi tản bộ hay lối đi qua lại trong shopping cũng vậy, họ cất cao tiếng hát với những bài Thánh ca thật thanh thót và du dương. Những cuộc diễn hành xe hoa của các thị trấn trong thành phố Adelaide cũng tưng bừng, đua nhau nhịp bước trên các đường phố vào những sáng thứ Bảy cuối tuần trước Lễ Giáng Sinh tạo nên một bầu không khí thật nhộn nhịp của phố phường cho ngày lễ hội lớn sắp đến.

Riêng tại Cộng Đồng Việt Nam vào lúc 8 giờ tối thứ sáu ngày 24/12/04. Hàng ngàn tín hữu từ các nơi đã tuôn đổ về trung tâm Đức Mẹ Thuyền Nhân, Pooraka, Nam Úc để tham dự trình diễn Thánh ca, canh thức đón mừng ngày Chúa Giáng Sinh.

Hơn một tiếng rưỡi đồng hồ, các ca đoàn của Cộng Đồng đã thay phiên nhau trình diễn những bài thánh ca thật du dương. Khung cảnh trong hội trường trở nên ấm cúng khi các ngọn nến được thắp sáng lung linh, hoà theo tiếng đàn và tiếng hát trầm bổng của các ca viên. Mọi người cùng hướng tâm hồn về hang đá Be-lem nơi Chúa đã sinh ra.

Xen kẽ trong chương trình thánh ca là hoạt cảnh thiên thần qua vũ khúc Đêm Thánh Vô Cùng do các em Thiếu Nhi Thánh Thể thuộc xứ đoàn Têrêsa, Nam Úc trình diễn.

Đúng 9giờ30. Kết thúc chương trình thánh ca bằng bài Hát Khen Mừng Chúa Ra Ðời, thì phụng đoàn và chủ tế đoàn xuất hiện phía cuối hội trường, rồi từ từ tiến lên bàn Thánh. Thánh Lễ Đồng Tế Vọng Giáng Sinh do hai cha Quản nhiệm và các cha khách từ Việt Nam và các tiểu bang đến thăm quan Nam Úc cùng đống tế, gồm có các cha: Phạm Minh Ước SJ từ Sydney, cha Phạm Văn Ái SJ từ Melbourne, Phêrô Trần Quang Tòng phó xứ Hectoville và cha Hoàng Văn Quảng SJ từ Việt Nam sang du học bên Philipines qua thăm thân nhân tại Nam Úc.

Hội trường ngày hôm nay đông nghẹt, không còn chỗ đứng, rất nhiều người đã phải ra đứng bên ngoài chung quanh của hội trường, ước chừng có gần 3,000 người đến tham dự,

Vòng quanh khuôn viên của Cộng Đồng, nhận thấy rất nhiều khuôn mặt lạ, có lẽ là khách từ các tiểu bang hay ngoại quốc đến Adelaide nghỉ holidays, thăm quan Nam Úc và một số người Úc nữa. Ban Trật tự Cộng Đồng đã phải vất vả điều động xe cộ lưu thông ra vào trung tâm một cách an toàn và sắp xếp chỗ đậu xe cho có thứ tự.

Ban Tuyên Úy và Ban Mục Vụ đã dự trù các biện pháp an ninh, đề phòng sự kiện bất trắc có thể xảy ra trong suốt buổi lễ, để mọi người tín hữu an tâm tham dự Thánh Lễ một cách sốt sáng.

Kết thúc Thánh Lễ vào lúc 11 giờ khuya. Mọi người ra về với tâm hồn bình an và thánh thiện

9 giờ 30 sáng thứ Bảy Đại Lễ Đồng Tế Mừng Chúa Giáng Sinh cũng được cử hành tại trung tâm Đức Mẹ Thuyền Nhân Việt Nam tại Pooraka, Nam Úc.