New York: Nữ Tu Catherine Mary Lee thuộc Dòng Maryknoll, 80 tuổi quê quán tại Hoa Lục đã dành hầu hết trọn cuộc đời trong việc dạy học, đã bị một chiếc xe tải đụng khi nữ tu băng qua đường tại thành phố Nữu Ước vào ngày Thứ Hai 15/11.

Nữ tu về hưu làm việc tại nhà thờ Chúa Hiển Dung tại khu phố Tàu ở Nữu Ước đã bị chết tại chỗ khi chiếc xe tải quẹo phải đã đụng và cán lên nữ tu tại ngã tư. Theo bản tường trình của cảnh sát, viên tài xế xe tải hầu như đã không nhìn thấy nữ tu.

Theo giám đốc văn phòng truyền thông của Dòng Maryknoll, Howard Schwartz đã nói: “Nữ tu nhỏ nhắn, mảnh khảnh nhưng sinh lực của nữ tu làm ngạc nhiên nhiều người trong chúng tôi. Nữ tu đã phục vụ như một gương mẫu và như nguồn cảm hứng”

Trong cuộc phỏng vấn dành cho Thông Tấn Xã Công Giáo Hoa Kỳ, ông Schwartz nói:”Những người biết đến nữ tu đã bày tỏ nữ tu là một người đầy khí thế. Không có gì ngăn cản nữ tu để đi đến giúp người khác. Nữ tu đã cố gắng cho đến cuối cuộc đời”.

Ông Swartz nói sự ra đi của nữ tu là một “sự mất mát to lớn” và “vô cùng tiếc thương” đối với nhiều người mà nữ tu biết tại Nữu Ước và Hồng Kông.

Nữ tu Catherine, sinh trưởng tại Hoa Lục, bắt đầu đời sống tu dòng trong Cộng Đoàn Nữ Tu Công Giáo tại miền Nam tại Kaying ở miền Nam Hoa Lục. Dòng được đức Giám Mục Francis Xavier Ford là một tu sĩ Dòng Maryknoll thành lập. Ngài là giám mục tại Kaying từ năm 1935 cho đến khi Đức Cha qua đời trong tù ở Hoa Lục vào năm 1952.

Khi cộng đoàn của nữ tu Catherine bị chính quyền cộng sản Hoa giải tán, nữ tu đã đi tới Hồng Kông.

Vào năm 1958, nữ tu đã xin gia nhập Dòng Nữ Maryknoll và tận hiến đời mình trong việc dạy học và giúp đỡ người tị nạn. Nữ Tu dạy tại trường tiểu học ở Hồng Kông, ở khu phố Tàu tại Boston-Hoa Kỳ và tại Nữu Ước.

Nữ Tu đậu bằng cao học giáo dục thiếu niên và tiểu học tại Đại Học Nữu Ước vào năm 1979. Trong dòng thời gian 20 năm qua, nữ tu đã làm cho chuẩn y viện và là một nhân viên y tế thiện nguyện tại Nữu Ước. Nữ tu đã về hưu hồi gần đây vì tình trạng sức khỏe suy yếu.

Nữ tu dự định trở về Hoa Lục vào năm 2005 để tham dự lễ tuyên khấn lần đầu của các nữ tu tại Hoa Lục nơi Cộng Đoàn mà Nữ Tu đã gia nhập khi xưa. Cộng Đoàn ấy một lần nữa lại được khởi sự như thưở ban đầu.

Nữ Tu Catherine là một trong 10 anh chị em, hiện nay chỉ còn có 2 người là Linh Mục Joseph Lee tại Gardenia, California và Mary Lee tại Florissant, Mo. Nữ Tu Catherine sẽ được chôn cất tại Trung Tâm Nữ Tu Dòng Maryknoll ở Ossining. R.I.P