Hoa Thịnh Đốn (CNS) – Bề trên tổng quyền của Dòng Maryknoll lưu ý cha Roy Bourgeois là ngài sẽ khởi sự thủ tục theo luật Giáo Hội để tìm cách khai trừ cha và xin được thế tục hóa cha trừ khi cha ấy bác bỏ niềm tin là các phụ nữ có thể được truyền chức làm linh mục Công Giáo.

Linh mục Edward Dougherty, bề trên tổng quyền của các linh mục và tu sĩ Maryknoll, lược trình các thủ tục nhà dòng sẽ áp dụng theo chỉ thị của các giới chức Vatican trong một lá thư lưu ý theo giáo luật được gửi cho cha Bourgeois ngày 18 tháng Ba.

Lá thư này buộc cha Bourgeois phải trả lời trong vòng 15 ngày sau khi nhận thư. Cha Bourgeois cho hãng thông tấn Catholic News Service hay là ngài nhận được thư này ngày 29 tháng Ba và hạn chót phải đáp lời là ngày 13 tháng Tư.

Một lưu ý theo giáo luật thông báo cho một người biết là họ đã vi phạm luật Hội Thánh. Giáo huấn của Giáo Hội dậy là việc truyền chức linh mục và phó tế được dành riêng cho nam giới, và giáo hội không có quyền truyền chức cho phụ nữ

Mike Virgintino, phụ trách giao tế và các sinh hoạt của Dòng Maryknoll, cho Catholic News Service hay ngày 30 tháng Ba là biện pháp đối với cha Dougherty được thi hành theo chỉ thị của các giới chức Tòa Thánh.

Ngài nói, nhà dòng đã liên tiếp tìm cách hoà giải giữa cha Bourgeois với Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin của Vatican là cơ quan điều hành các vấn đề liên quan đến giáo huấn của Hội Thánh từ năm 2008 mà không có kết quả gì.

Việc cha Bourgeois ủng hộ vần đề truyền chức linh mục cho phụ nữ dẫn đưa tới việc tự động bị “rút phép thông công” (latae sententiae) – năm 2008.

Kể từ khi cung cấp cho Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin những giải thích về niềm tin của cha trước khi bị rút phép thông công, cha Bourgeois nói ngài không nhận được thêm một tin tức gì khác của các giới chức Hội Thánh. Dòng Maryknoll cho hay trong một thông cáo rằng nhà dòng buộc phải ra chỉ thị theo luật giáo hội “với rất nhiều đau buồn.”