Dòng Truyền giáo Maryknoll kỷ niệm 100 năm phục vụ

Giám mục James A. Walsh sáng lập Dòng Truyền giáo Maryknoll

Thành phố New York, Mỹ – Các linh mục và tu sĩ Dòng Truyền giáo Maryknoll (MM), một Dòng truyền giáo nước ngoài của Mỹ, chuẩn bị mừng 100 năm ngày thành lập Dòng tại nhà thờ chính toà thánh Patrick tại thành phố New York.

Quốc vụ khanh Toà thánh, Đức Hồng Y Tarcisio Bertone, phát biểu nhân danh ĐTC Biển Đức XVI: “ĐTC mong muốn tham gia với toàn gia đình Dòng Truyền giáo Maryknoll, trong việc tái kêu gọi lòng nhiệt thành sâu sắc để loan báo Tin mừng và phát triển Giáo Hội".

Một Thánh Lễ tạ ơn sẽ được tổ chức ngày 30-10 tới, với hơn 2.000 thành viên của Dòng, giáo sĩ, bạn hữu và các ân nhân, họ sẽ vinh danh Dòng, vốn được thành lập vào năm 1911 và phục vụ ở 28 quốc gia.

Đức Hồng Y Theodore McCarrick, Tổng Giám Mục nghỉ hưu của Tổng giáo phận Washington, sẽ chủ tế Thánh lễ cùng với nhiều linh mục Dòng Truyền giáo Maryknoll.

Lễ kỷ niệm sẽ bắt đầu với một cuộc rước cờ, dẫn đầu là cờ Mỹ và cờ Toà thánh, cờ của tất cả các nước đã được Dòng phục vụ, trong 100 năm đầu tiên của Dòng Truyền giáo Maryknoll.

Sau các lá cờ là Thánh giá rước kiệu, trong đó có thánh tích của các Đấng sáng lập Dòng Truyền giáo Maryknoll - Giám mục James A. Walsh và linh mục Thomas F. Price - và Mẹ Maria Giuse, người sáng lập Dòng Nữ Truyền giáo Maryknoll.

Đức Hồng Y Bertone nói về Dòng: “Tầm nhìn của các vị sáng lập Dòng mang hoa trái, không chỉ trong một sự bành trướng truyền giáo đầy ấn tượng ở châu Á, châu Mỹ Latinh và châu Phi, nhưng cũng trong một sự thức tỉnh đáng chú ý quan tâm đến truyền giáo ad gentes (cho muôn dân) giữa các thế hệ người công giáo tại Mỹ”.

Trong số khách mời đặc biệt tham dự Thánh Lễ, có đại diện của nhiều nước được Dòng phục vụ. Lời cầu nguyện tín hữu trong Thánh Lễ sẽ được đọc bởi các vị khách trong ngôn ngữ của họ là tiếng Hẹ ở Trung Quốc (Hakka), tiếng Anh, tiếng Quechua (một ngôn ngữ bản địa châu Mỹ được nói chủ yếu ở vùng Andes của Nam Mỹ), tiếng Tây Ban Nha, tiếng Swahili (một ngôn ngữ Bantu được nói bởi các dân tộc sinh sống ở khu vực trải dài dọc bờ biển Ấn Độ Dương, từ phía bắc Kenya tới miền bắc Mozambique, bao gồm cả quần đảo Comoros), và tiếng Hoa (Đài Loan).

Dòng Truyền giáo Maryknoll cũng phục vụ các giáo xứ và trường học ở Mỹ, và giúp người Công giáo dấn thân trong sứ vụ truyền giáo, qua các ơn gọi, lời cầu nguyện, tài trợ và công việc tình nguyện. (CNA 27-10-2011)

Phạm Kim An