Erie, Hoa Kỳ: Đức Giám Mục Michael J. Murphy cựu Giám Mục cai quản Giáo Phận Erie ở Hoa Kỳ, vị giám mục đầu tiên được Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II bổ nhiệm vào năm bắt đầu triều Giáo Hoàng, đã từ trần tại bệnh xá thuộc Nhà Mẹ Dòng Nữ Tu Bác Ái vào ngày thứ Ba 3/4/2007, hưởng thọ 91 tuổi.

Đức Hồng Y Justin Rigali tại Philadelphia sẽ chủ sự lễ an táng tại nhà thờ Chánh Tòa St Peter tại Erie cùng với Đức Giám Mục phó Ạ James Quinn tại Cleveland sẽ giảng trong Thánh Lễ vào sáng Thứ Hai 9/4. Đức Cha Murphy sẽ được đưa về quê của Ngài tại Cleveland để được chôn cất cùng với phần mộ Song Thân.

Đức Cha Murphy được bổ nhiệm làm Giám Mục phó với quyền kế vị tại Giáo Phận Erie vào năm 1978, là vị giám mục đầu tiên Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II bổ nhiệm khi lên ngôi Giáo Hoàng, thay thế Giám Mục Alfred M. Watson được từ nhiệm vào năm 1982. Đức Giám Mục Murphy đã cai quản giáo phận cho tới năm 1990 và được thay thế bởi Giám Mục Donald W. Trautman.

Là một con duy nhất trong gia đình của ông bà cố William và Mary Bridget Murphy, cậu Michael Murphy chào đời vào ngày 1/7/1915 tại Cleveland và được đi theo học ở các trường Công Giáo tại đây. Cậu Murphy theo học đại học Niagara ở Niagara Falls, N.Y. trước khi quyết định đáp lại tiếng Chúa gọi gia nhập Đại Chủng Viện St Mary tại Cleveland vào năm 1935. Ngài đi tu học tại Roma nhưng việc học bị gián đoạn vì Thế Chiến thứ hai bùng nổ vào năm 1940, trở về lại Hoa Kỳ và lấy bằng thần học vào năm 1942 tại Đại Học Công Giáo America ở Washington.

Được thụ phong Linh Mục tại Cleveland vào năm 1942 và ngài mới mừng 65 năm trong thiên chức Linh Mục vào ngày 28/2 vừa qua. Được Đức Giáo Hoàng Phaolô VI bổ nhiệm làm Giám Mục phó tại Cleveland vào năm 1976, phục vụ tại đây được 2 năm trước khi Đức Gioan Phaolô II bổ nhiệm làm Giám Mục phó với quyền kế vị cho Giáo Phận Errie.

Là Giám Mục phó với quyền kế vị, ngài đã viết lá thư mục vụ về gia đình và bổ sung chương trình dạy giáo lý và nguyên tắc đối với các cặp sắp sửa bước vào đời sống hôn nhân tại Giáo Phận Erie.

Vào năm 1983, Đức Giám Mục Murphy thành lập Chương Trình Emmau, là một đại hội hàng năm dành cho các Linh Mục trong Giáo Phận, tạo cơ hội để các Linh Mục trau dồi kiến thức và đào tạo thêm về mặt tâm linh. Ngài từng là vị chủ tịch trong Ủy Ban Đời Sống và Mục Vụ Linh Mục của Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Hoa Kỳ, cũng cùng năm đó Ủy Ban đã phát hành “Một Hướng Dẫn Suy Tư đến Bản Năng Giới Tính Con Người và Thụ Phong trong Thiên Chức Linh Mục”, là một cuốn sách nhỏ dành cho các Linh Mục “để giúp các Linh Mục giải quyết những tình huống căng thẳng và khó khăn” trong mục vụ.

Sau này Giám Mục Murphy cũng là một thành viên trong Ủy Ban Tín Lý và phục vụ trong Ủy Ban đặc nhiệm thuộc Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ nghiên cứu về các vấn đề liên quan tới dinh dưỡng và được nuôi bằng các ống truyền sinh đối với các bệnh nhân bị hôn mê.

Vào năm 1984, Đức Cha đã phát động gây quỹ 9 triệu Mỹ Kim để sửa chữa Nhà Thờ Chánh Tòa St Peter, cũng như gây ngân quỹ tài chánh cho các phần chi tiêu khác trong Giáo Phận với chỉ tiêu lên tới hơn 13 triệu Mỹ Kim.. Thế nhưng tân trang ngôi thánh đường phải tạm ngưng và dành hết ngân quỹ cho việc giáo dục và các dịch vụ xã hội cần thiết khác trong Giáo Phận sau khi Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II ban hành thông điệp “Quan tâm của Giáo Hội về vấn đề xã hội” vào năm 1987.

Năm 1985 Đức Giám Mục Murphy đưa ra chính sách giới hạn đối với các vị linh mục quản xứ và ra lệnh bãi bỏ tiền “bổng lễ” khi Linh Mục cử hành các Bí Tích bao gồm nghi thức Rửa Tội, Hôn Nhân, Đám Tang và Thánh Lễ theo ý chỉ của người xin.

Trong một bài thuyết trình dành cho các câu hỏi và trả lời vào năm 1985 trước Đại Hội Liên Linh Mục Toàn Quốc Hoa Kỳ, Đức Cha Murphy đã đưa ra rằng Tòa Thánh Vatican đã nhấn quá nhiều lá thư than phiền từ tín hữu Công Giáo Hoa Kỳ bày tỏ quan điểm gặp sự khó khăn để tìm thấy quan điểm tích cực của Công Giáo Hoa Kỳ.

Vào năm 1991, Ngài là một trong số 33 Giám Mục đã ký một lá thư gởi lên Tổng Thống George H.W. Bush xin ân xá cho các binh sĩ từ chối tham gia cuộc chiến tại vùng Vịnh vì nố lương tâm.

Dành cho cuộc phỏng vấn vào năm 1993 về cuộc đời Linh Mục, Đức Giám Mục Murphy trả lời đã có lần Ngài bắt đầu nghĩ tới con đường thiên chức Linh Mục, “nó chỉ là con đường có thể xảy ra cho tôi”. Trong khi được đào tạo để trở thành linh mục “bố tôi ở trong tình trạng sức khỏe rất tồi tệ. Mẹ tôi đã gánh vác gia đình và giấu diếm tôi những gì đang xảy ra. Nếu tôi biết rõ về tình trạng sức khoẻ của bố tôi. Có lẽ tôi sẽ rời chủng viện, ít nhất là trong một thời gian”. Qua cuộc phỏng vấn này, mới thấy được tấm lòng của một người mẹ không quản ngại hy sinh cho con và ước muốn không để con lo lắng để được trọn vẹn hoàn toàn đáp lại tiếng Chúa gọi.

Cầu xin Đức Giám Mục Michael J. Murphy được yên nghỉ trong Chúa.