VINH - Giáo xứ Bố Sơn, Gp Vinh. Sáng hôm nay Chúa Nhật IV mùa vọng, lúc 8h ngày 19 tháng 12 năm 2010, tổ chức thánh lễ cao điểm của tuần chầu. hàng ngàn giáo dân trong và ngoài giáo hạt Xã Đoài cùng về hiệp dâng thánh lễ với sự hiện diễn của 15 linh mục trong và ngoài giáo phận cùng đồng tế dâng lễ tạ ơn trong ngày cao điểm này. Hôm nay thánh lễ được tổ chức trước khuôn viên tượng đài Đức Mẹ.

Xem hình ảnh

Đi từ ngoài vào nhà thờ, đập vào mắt chúng tôi là hang đá khổng lồ cao 18m, rộng 17m nằm chếch cạnh phía trái mặt tiền nhà thờ mà giáo xứ đã dựng lên để đón mừng Chúa Giáng Sinh 2010, mọi người chen nhau đứng trước hang đá để ghi hình lưu niệm. Không biết hang đá khổng lồ này có được xếp vào kỷ lục Guinness năm nay không?.

Cha Phanxicô Võ Thanh Tâm nguyên là cha Tổng đại diện giáo phận, nay là cha hạt trưởng Xã Đoài chủ tế. Trong bài giảng ngài đã lui về quá khứ cách đây mấy chục năm của thời các cha quản xứ như cha Phêrô Nguyễn Xuân Lan, cha Girađô Khiêm. v.v., ngài ca ngợi lòng đạo đức và kiên cường bất khuất của tổ tiên, cha ông con cái giáo xứ Bố Sơn, ngài khơi lại một đoạn trong thời cha quá cố Phêrô Nguyễn Xuân Lan bị chính quyền thời đó bắt giam ngài, không cho ngài dâng thánh lễ và cứ đến thứ bảy hàng tuần giáo dân cả xứ Bố Sơn kéo nhau lên trụ sở chính quyền đòi cho được cha về dâng thánh lễ Chúa Nhật và chính quyền phải nhân nhượng thả ngài về dâng lễ mỗi Chúa Nhật cho bà con để thứ hai lại lên ngồi tù…, ngài cũng nhắc lại nhiều gia đình đạo đức của xứ đạo Bố Sơn trong đó điển hình là gia đình cố trùm Na, một gia đình đạo đức, kiên cường mà nay có người cháu nội là linh mục Giuse Nguyễn Trung Lĩnh mục vụ tại NiuDiLân và một người cháu ngoại tên là linh mục Gioan Nguyễn Huy Khiêm đang mục vụ tại Ba Lan, hôm nay các ngài cũng về quê hương và cùng hiệp dâng thánh lễ đồng tế. Cha Phanxicô Võ Thanh Tâm nhấn mạnh “ Nhờ Đức tin kiên cường và lòng đạo đức của tổ tiên cha ông giáo xứ Bố Sơn mà sự đạo hôm nay bền vững và lớn lên mỗi ngày…”.

Thiên Chúa không phụ lòng nhân, xứ Bố Sơn nằm phía tây bắc cửa ngõ của thành phố Vinh, có linh mục quản xứ Giuse Nguyễn Viết Nam trẻ khoẻ, đạo đức, năng nổ với một đội ngũ Hội đồng mục vụ giáo xứ và các giáo họ có truyền thống kiên cường, đạo đức nối tiếp nhau, và nhiều hội đoàn đang phát triển mạnh với gần 4000 Giáo dân trong toàn giáo xứ, tin chắc xứ đạo nơi đây sẻ là xứ đạo tuyệt vời về mọi mặt và sẻ là một điểm sáng cho giáo phận Vinh.