VINH - Hợp cùng toàn thể Giáo hội dâng lên Thiên Chúa tâm tình tri ân và cảm tạ Ngài đã ban cho Giáo hội Thánh Giuse – “Người công chính”, tối ngày 18 – 3 – 2009, Giáo xứ Bố Sơn đã long trọng mừng kính Thánh Giuse, Quan thầy Giáo họ Bố Sơn và cũng là Bổn mạng Cha quản xứ Giuse Nguyễn Viết Nam.

Cha quản xứ cùng cộng đoàn Bố Sơn vinh dự được đón Cha Gioan Nguyễn Hồng Pháp (Giáo sư ĐCV Vinh Thanh), Cha Phêrô Bùi Văn Huyên cùng quý nữ tu cộng đoàn Thừa Sai Bác Ái Tân Hương, đông đảo bà con xứ bạn Thượng Lộc cùng về hiệp dâng thánh lễ.

Trước thánh lễ, Cộng đoàn đã dành những thời khắc nguyện kính đặc biệt dâng lên Thánh Cả Giuse. Trong giây phút linh thiêng trước Thánh Bổn mạng, mọi người nhất là giới gia trưởng, không giấu nổi xúc động khi cảm nghiệm suốt thời gian qua đã lãnh hưởng bao hồng ân Chúa, nhờ sự chuyển cầu đắc lực của Thánh Cả Giuse. Với con số khoảng 1200 trên tổng số gần 4000 giáo dân trong toàn xứ, Giáo họ Bố Sơn đã thể hiện sống động chứng tá Tin Mừng qua việc duy trì, kiến tạo bầu khí đạo đức trong các gia đình, nhiệt tâm công tác tông đồ, tích cực tham gia hoạt động từ thiện bác ái xã hội… Sống trên địa bàn gần thành phố Vinh, giới trẻ Bố Sơn đã tự chủ tốt trong việc chọn lựa khi tiếp nhận các ảnh hưởng từ môi trường đô thị, và đã nỗ lực tránh những vẩn đục làm hoen ố tấm áo Đức tin cao quý của mình. Lý do quan trọng nhất là, các bạn đã được đào luyện trong môi trường gia đình với những người cha luôn biết lấy linh đạo Thánh Giuse làm chuẩn mực để giáo dục con cái.

Trong lời dẫn vào thánh lễ, Cha chủ tế Giuse Nguyễn Viết Nam đã bộc bạch niềm vui khi chính Cha và cộng đoàn Bố Sơn được vinh hạnh nhận Thánh Giuse làm Bổn mạng. Cha ước mong và nguyện xin Chúa nhờ lời bầu cử của Thánh Giuse, cho các gia đình biết noi gương Thánh Cả, sống công chính và vâng phục thánh ý Chúa trong những bổn phận hằng ngày, biết khiêm nhường phục vụ anh em và chấp nhận những nghịch cảnh trong đời sống Đức tin.

Đời sống mẫu mực và gương sống tuyệt vời của Thánh cả Giuse được Cha Gioan Nguyễn Hồng Pháp trình bày cụ thể, sống động khi nói về “những nét đẹp cao quý của Vị Thánh Công Chính, đã sống niềm tin sâu xa vào Thiên Chúa”. Nét đẹp trước hết nơi Thánh Giuse là sự im lặng. “Sự im lặng của Người là là sự im lặng của một đời sống nội tâm phong phú, là sự im lặng hoạt động đem lại những kết quả tốt đẹp”. Nét đẹp thứ hai nơi Thánh cả Giuse là sự vâng phục tuyệt đối. “…Ngài đã mau mắn tuân theo lời truyền dạy, không chút tính toán, do dự hay sợ phiền hà, liên lụy đến luật lệ hay người thân…”. Một nét đẹp tuyệt diệu khác nơi Thánh Giuse, đó là sự khiêm nhường quên mình. “… Người đã tự nguyện hạ mình xuống để Chúa được tôn vinh. Người đã tự nguyện sống âm thầm để Chúa được nhận biết. Người đã tự nguyện lùi vào bóng tối để Chúa được xuất hiện trong ánh sáng. Người đã chấp nhận bị quên lãng để Chúa được yêu mến”… Trước thực trạng của đời sống hôm nay, “những nét đẹp” nới Thánh cả Giuse như là chất liệu tâm linh tuyệt hảo giúp bảo tồn, kết liên nền tảng và nuôi dưỡng đời sống gia đình đang lung lay và có nguy cơ đổ vỡ.

Trong lời nguyện chung, cộng đoàn Bố Sơn đã hiệp dâng lên Chúa, nhờ công nghiệp và lời chuyển cầu của Thánh Giuse, “xin Chúa luôn gìn giữ và bảo vệ Hội Thánh được bằng an, thịnh vượng, mọi người được sống trong sự thật, công lý và hòa bình; xin ban ơn thúc giục mọi người biết luôn noi gương bắt chước Thánh Cả sống công chính, khó nghèo, hiền lành, nhẫn nhục, khiết tịnh, luôn biết vâng theo thánh ý Chúa; cho các bậc gia trưởng biết điều khiển gia đình trong tinh thần thánh thiện, khôn ngoan; cho tất cả những người đã nhận Thánh Cả làm bổn mạng biết noi gương Ngài sống phó thác, cậy trông và tin tưởng tuyệt đối vào tình thương của Chúa…”.

Sau thánh lễ, cộng đoàn Bố Sơn cùng bạn hữu xa gần đã cùng hiệp thông giờ canh thức diễn nguyện trước lễ đài trong khuôn viên thánh đường. Các bạn trẻ hai giáo xứ Bố Sơn, Thượng Lộc đã biểu diễn một số tiết mục ca vũ. Bằng lời ca, tiếng hát, điệu múa xinh xắn, các bạn đã thay cho công đoàn thể hiện tâm tình cảm tạ, tôn kính, mến yêu dâng lên Chúa và Thánh Cả Giuse.

Con đường mà các gia đình nhất là gia đình Kitô giáo đang đi hôm nay còn biết bao thử thách, chướng ngại phải đối diện. Nhưng với tất cả niềm tín thác tuyệt đối nơi tình yêu Chúa, mọi người lạc quan hy vọng “ngày của yêu thương, hòa giải, tha thứ, tận hiến” đang mở ra với các gia đình. Các bạn trẻ Bố Sơn đang và sẽ là một trong những hạt nhân quan trọng ấy. Niềm xác tín vào đích điểm vinh phúc nơi thập giá Đức Kitô, là động lực thôi thúc các bạn tiếp bước hành trình mà Thánh Cả Giuse xưa đã đi qua.

“Lạy Thánh Giuse, con cũng đang đi trong đêm đen. Xin hãy thắp lên trong con những ngọn đèn của Thánh Cả, soi đường cho con đi đến bến bình an”.