Vatican, ngày 9 tháng 7, 2010 / 06:10 am (CNA).- Có thêm các chứng cớ chống lại lời lên án là Đức Giáo Hoàng Piô XII đã không can thiệp vụ người Do Thái bị đàn áp trong Thế Chiến thứ II. Một sử gia người Đức đang đang thực hiện cuộc nghiên cứu văn khố Vatican đã nói Đức Giáo Hoàng Piô II có thể đã thu xếp cho 200.000 người Do Thái trốn thoát khỏi nước Đức trong những tuần lễ sau các cuộc tấn công Kristallnacht của quân Đức Quốc Xã.

Đức Giáo Hoàng Piô XII


Báo Daily Telegraph cho biết: Tiến Sĩ Michael Hesemann dựa vào kết quả cuả cuộc nghiên cứu văn khố Vatican cho “Hội Dọn Đường (Pave the Way Foundation), một nhóm liên tôn có trụ sở tại Hoa Kỳ.

Ông nói năm 1938 Đức Giáo Hoàng lúc đó là Hồng Y Eugenio Pacelli, Tổng Trưởng Bộ Ngoại Giao Tòa Thánh đã viết thư cho tất cả các tổng giám mục Công Giáo trên thế giới để yêu cầu họ đăng ký chiếu khán cho những người Công Giáo không thuộc gốc Bắc Âu (non-Aryan Catholics) và các người Do Thái đã theo Thiên Chúa giáo, muốn rời khỏi nước Đức.

Ông Hesemann báo cáo là có thêm chứng cớ cho thấy là các chiếu khán thông hành cũng có thể đã được cấp cho người Do Thái bình thường để trốn thoát sự đàn áp.

Ông Hesemann nói với báo Telegraph: “Sự kiện là lá thư này nói về ‘những người Do Thái đã theo đạo’ và những người Công Giáo không thuộc gốc Bắc Âu, thực sự chỉ là một sự che dấu mà thôi.”

Ông tiếp: “Chúng ta không thể chắc chắn rằng mật vụ Đức Quốc Xã không biết gì về sáng kiến này. Đức Hồng Y Pacelli phải đảm bảo rằng họ không lạm dụng lá thư này để tuyên truyền, để cho họ không thể cho rằng Giáo Hội là đồng minh của người Do Thái.”

Lá thư đề ngày 30 tháng 11, 1939, 20 ngày sau vụ tấn công Kristallnacht, sau đêm “các tấm kính bị đập vỡ” (the night of broken glass) khi người Do Thái bị tấn công tại Đức. Đức Hồng Y Pacelli có thể đòi hỏi các chiếu khán này vì theo thỏa hiệp năm 1933 ký với chính phủ Nazi, có ghi rằng những người Do Thái theo đạo Thiên Chúa cũng được bảo vệ.

Tiến Sĩ Ed Kessler, Giám Đốc Học Viện Woolf về các Đức Tin Abraham (Woolf Institute of Abrahamic Faiths) có trụ sở tại Cambridge nói với báo Telegraph “Rõ ràng rằng Đức Piô XII đã làm cho việc cứu vớt các người Do Thái theo Rôma được dễ dàng.”

Trong khi Đức Giáo Hoàng thời chiến đang được cứu xét để được phong chân phước hay phong thánh, một số các nhóm người Do Thái muốn cho thể thức này phải ngưng lại cho đến khi các văn khố thời chiến của Vatican được mở niêm phong năm 2014.

Những nhóm chỉ trích Đức Piô XII lên án rằng ngài không tố cáo vụ diệt chủng Holocaust.

Những người bênh vực ngài vạch ra những chứng cớ của công trình cứu vớt người Do Thái của ngài và cách thức ngài ngấm ngầm kết án bọn Nazi. Họ nói rằng những điều lên án sự “im lặng” của Đức Piô XII đã phát xuất chính từ vở kịch nhăm 1963, mang tựa đề “Vị Phụ Tá” (The Deputy), của soạn giả người Đức Rolf Hochhuth.