ROME 04/06/04 - Vào ngày 4 tháng 6 năm 1944, trong lúc Sư Đoàn 5 Bộ Binh Hoa Kỳ do tướng Mark Clark chỉ huy được ghi nhận là lực lượng đồng minh đầu tiên tiến vào Rome giải phóng thành phố này khỏi sự chiếm đóng của phát xít Đức, thì Đức Giáo Hoàng Pio XII được lịch sử ghi nhận là người đã cứu thành phố này khỏi sự tàn phá của chiến tranh.

Ngày 5 tháng 6 năm 1944, sau khi tướng Clark và binh sĩ của ông làm chủ tình hình thành phố Rome thì có hàng trăm ngàn người đổ ra đường chào đón lực lượng giải phóng. Cùng ngày hôm đó, họ đã kéo nhau đến trước Quảng Trường Thánh Phêrô để xin ĐGH xuất hiện trước của sổ để họ cảm ơn Ngài vì đã cứu Rome khỏi bị tàn phá.

Ông Arcangelo Paglialunga, một ký giả hành nghề hơn 60 năm, đã chứng kiến sự kiện lịch sử ngày Rome được giải phóng kể rằng: Đức Giáo Hoàng Pio XII đã nỗ lực rất nhiều để cứu Rome khỏi bị tàn phá. Cứ tưởng tượng xem vào ngày 4 tháng 6 năm 1944, lúc tướng Clark tiến vào Rome và người lính cuối cùng của Đức Quốc Xã rút khỏi thành phố này, hai bên đã không bắn một phát súng, không một ai bị tử thương thì thử hỏi đó có phải là một phép lạ hay không?