Có tài liệu minh chứng Đức Giáo Hoàng Piô XII đã có cố gắng cứu người Do Thái



VATICAN (CNS)
– Một tài liệu tìm thấy được tại một tu viện La Mã xác nhận rằng Đức Thánh Cha Piô XII đã âm thầm ra lệnh cho các cơ sở của Giáo Hội mở cửa đón tiếp người Do Thái chạy trốn khỏi bị Đức Quốc Xã bắt bớ và trục xuất.

Một văn thư được tìm thấy trong kỷ yếu của Cộng Đồng Âu Tinh của Thánh Quattro Coronati cho hay: "Đức Thánh Cha Piô XII muốn cứu các trẻ em, kể cả ngưòi Do Thái, và đã ra lệnh cho các dòng tu tiếp nhận những người bị đàn áp này.”

Văn thư này do một nữ tu viết vào tháng 11, năm 1943, có một phụ bản liệt kê tên của 24 người, trong đó có cả người Do Thái, đã được các sơ trong một dòng kín gần Colosseum che dấu.

Quân lính Đức Quốc Xã bắt đầu ruồng bắt hàng ngàn người Do Thái tại Rôma và gửi họ đến các trại tử thần vào tháng 10, 1943. Một trong các tố cáo đối với Đức Thánh Cha Piô XII, đã bị lập đi lập lại trong một số các cuốn sách được xuất bản trong những năm gần đây, là ngài đã không làm gì để ngăn cản việc bắt bớ và trục xuất này.

Linh mục Dòng tên Peter Gumpel, vị thẩm phán điều tra vụ án phong thánh cho Đức Thánh Cha Piô XII, đã tìm được văn kiện này và đã đề cập trong một bản tin của Đài Phát Thanh Vatican ngày 4 tháng Ba. Ngài nói, đây là một tài liệu quan trọng xác nhận thêm cho rất nhiều báo cáo miệng về việc Đức Thánh Cha Piô XII đã rất lo lắng cho người Do Thái và về những nỗ lực âm thầm của ngài để giúp đỡ họ.

Cha Gumpel nói, “Các nỗ lực cứu vớt của Đức Thánh Cha Piô XII đã được kiểm chứng bởi nhiều nguồn tin Do Thái, đã được thực hiện qua các sứ giả cá nhân – các linh mục – được gửi đến các cơ sở Công Giáo và gia đình tại Rôma.”

Cha Gumpel nói, các điện văn được các sứ giả này chuyển tiếp luôn luôn giống nhau: “Xin hãy mở cửa cho bất cứ ai bị Đức Quốc Xã lùng bắt,’ hiển nhiên là áp dụng ưu tiên cho người Do Thái."

Các sử gia đã ghi chú sự kiện là nhiều người Do Thái đã tìm được chỗ ẩn trốn trong các dòng tu nam nữ và các chủng viện, và ngay cả tại tư dinh của Đức Thánh Cha bên ngoài thành Rôma tại Castel Gandolfo.

Cha Gumpel nói Đức Thánh Cha Piô XII và các cộng sự viên của ngài đã cẩn thận không ban hành những lệnh viết tay vì nếu chúng bị rơi vào tay quân Nazi đang chiếm đóng Rôma sẽ có ảnh hưởng tai hại lớn. Cha nói việc khám phá ra bản văn do các sơ Âu Tinh viết rất quan trọng.

Ngài nói, “Đây là một sự xác tín rất ích lợi để chống lại những ai liên tục muốn hạ phẩm giá Đức Thánh Cha Piô XII và do đó tấn công Giáo Hội Công Giáo.”

Cha Gumpel nói, ngài hy vọng văn thư này có thể giúp cho việc phong thánh Đức Thánh Cha Piô XII được tiếp diễn. Lời tuyên bố “nhân đức anh hùng” cần thiết cho việc phong thánh đã được tất cả Bộ Phong Thánh hoàn toàn đồng ý chấp thuận vào năm 2007, nhưng Đức Thánh Benedict XVI sau đó đã ra lệnh nghiên cứu thêm về lý do phong thánh và ảnh hưởng đến việc đối thoại Công giáo – Do Thái.

Cha Gumpel nói, "Chúng ta vẫn chờ đợi việc Đức Thánh Cha Benedict XVI ký sắc lệnh”.

Trong khi việc này vẫn còn trong giai đoạn duyệt xét, Toà Thánh đã yêu cầu cả hai bên, ủng hộ và chống đối việc phong thánh hãy ngưng làm áp lực với Đức Thánh Cha Benedict về vấn đề này.

Linh mục Dòng Tên Federico Lombardi, phát ngôn viên Tòa Thánh nói vào tháng 10 vừa qua, “vấn đề nghiên cứu và suy tư là phần vụ của Đức Thánh Cha, và trong tình trạng này, không nên dùng áp lực đối với ngài dù chống hay thuận.”