Rome, 28/01/05 - Một giáo sư chuyên về các vấn đề chính trị tôn giáo tuyên bố Đức Giáo Hoàng Piô XII là nhà lãnh đạo anh hùng, nhờ những quyết định khôn ngoan đã gìn giữ cho Giáo Hội được an lành, cứu sống được bao nhiêu mạng người trong thời đệ nhị thế chiến.

Trong lúc đang có những cuộc tranh luận giữa người Do Thái và Kitô Giáo về vấn đề có nên phong chân phước cho vị Giáo Hoàng Piô XII không, thì giáo sư Pietro De Marco của viện đại học Florence viết bài báo nói Đức Giáo Hoàng Piô XII là mẫu người cao thượng có tinh thần trách nhiệm siêu việt và một lý trí chặt chẽ

Từ trước tới nay vẫn có những nhà phê bình cáo buộc đức Piô XII trong thời Đệ Nhị Thế Chiến đã không hành xử đủ trong quyền hạn của mình để cứu vớt những người Do Thái khỏi bị Đức Quốc Xã tàn sát.

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, các nhà sử học khám phá được thêm những tài liệu chứng minh Đức Giáo Hoàng chống đối Phát xít Đức. Ngài là mục tiêu của Adolf Hitler như tên trùm sát nhân này đã ra lệnh cho một tướng lãnh chỉ huy mặt trận ở Ý phải bắt cóc Đức Giáo Hoàng.

Rồi mới đây trong cuốn hồi ký của một nhà ngoại giao Hoa Kỳ phục vụ tại Tòa Thánh Vatican dưới thời đức Piô XII đã ghi lại những chi tiết nói lên việc Đức Giáo Hoàng đã nỗ lực cứu ngưòi Do Thái. Điểm đáng chú ý trong tập hồi ký này nói ĐGH càng lên tiếng thì Đức Quốc Xã càng giết người Do Thái và người Ba Lan nhiều hơn. Do vậy, chính các đức Giám Mục Ba Lan đã xin ĐGH ngưng việc dùng đài phá thanh Vatican để lên án Đức Quốc Xã.

Giáo sư De Marco chia sẻ các quan điểm trên trong một bài báo có tựa đề “Lượng Giá Đức Piô XII.”

Trong bài này giáo sư viết: “Đức Giáo Hoàng Piô XII đã làm tất cả những gì lương tâm Ngài hướng dẫn. Đó là lương tâm của vị Giáo Hoàng phải chịu trách nhiệm trước Giáo Hội hoàn vũ, trước giá trị tinh thần và trước sinh mệnh của biết bao nhiêu người”

Giáo sư viết tiếp: Từ vị thế an toàn của Ngài trong trách nhiệm hướng dẫn tinh thần và nguyên thủ của một quốc gia, Ngài đã hành xử cách thực tiễn để tạo ích lợi cho càng nhiều người càng tốt. Và chính nhờ tài ba lỗi lạc và khả năng lãnh đạo mà Ngài đã chận đứng được Hitler ngay tại cổng vào Tòa Thánh Vatican”

Giáo sư Marco cũng suy luận rằng có lẽ bị ảnh hưởng bởi khả năng siêu việt về lãnh vực chính trị Tôn Giáo của ĐGH nên Hitler đã sợ không dám đụng đến Ngài vì nếu đụng đến Ngài, Hiler sẽ gặp phải phản ứng bất thuận lợi.

Giáo sư Marco kết luận: “Để đương đầu với Hitler, Đức Giáo Hoàng chỉ có mỗi con người Giáo Hoàng với quyền uy và khả năng siêu việt, nhưng đã cứu sống được biết bao nhiêu mạng người.”