Mass. - Hôm 1/6/2007, cuốn "A Special Mission" (Một Điệp Vụ Đặc Biệt), của tác giả Dan Kurzman đã được nhà xuất bản Da Capo Press, ở Cambridge, tiểu bang Massachusett Hoa Kỳ tung ra thị trường. Cuốn sách có tiêu đề “Kế hoạch bí mật chiếm Vatican và bắt cóc Đức Thánh Cha Piô XII”.

Trong cuốn sách này tác giả Dan Kurzman đã công bố những sử liệu cho thấy một viên tướng SS thân cận với Hitler là Karl Wolff đã thảo ra một kế hoạch nhằm bắt cóc Đức Thánh Cha Piô XII và đặt Vatican dưới quyền kiểm soát của Đức Quốc Xã.

Nói về quan hệ giữa Đức Piô XII và Hitler, Dan Kurzman viết: “Họ là những kẻ thù không đội trời chung.” Dan Kurzman giải thích Đức Piô XII ghét Hitler “không chỉ vì tínnh chất vô nhân đạo của y nhưng còn vì y đe dọa toàn thể cấu trúc Hội Thánh Công Giáo”. Hitler, về phần mình, “nhận thấy nơi vị Giáo Hoàng này một đối thủ nguy hiểm” và như là một người cạnh tramh với y “trong cuốn chiến giành giật tâm trí và linh hồn”

Bối cảnh của cuốn Một Điệp Vụ Đặc Biệt là các hoạt động của các tướng SS từ Karl Wolff, tham mưu trưởng SS, đến Heinrich Himmler sau vụ lật đổ nhà độc tài Italia là Benito Mussolini vào tháng 7/1943.