VATICAN CITY - Avvenire là tờ báo Công Giáo hàng đầu của Ý Đại Lợi đã dành nguyên một trang để loan tin trong thời Đệ Nhị Thế Chiến, Adolf Hitler đã ra lệnh cho một viên tướng phải bắt cóc Đức Giáo Hoàng nhưng viên sĩ quan này đã không tuân lệnh.

ĐGH Piô XII
Tờ Avvenire, cơ quan truyền thông của Hội Đồng Giám Mục Ý nói chi tiết được công bố trên số báo này là trích từ tài liệu được đệ trình cho Tòa Thánh Vatican để xin phong chân phước cho vị Giáo Hoàng. Giới sử gia, nhất là người Do Thái đã bàn cãi nhiều về vị Giáo Hoàng này trong vụ Đức Quốc Xã tàn sát người Do Thái.

Theo tờ báo, thực ra trước đây đã có một số sử gia công bố âm mưu của Hitler bắt cóc Đức Giáo Hoàng rồi. Tuy nhiên, chi tiết mà báo Avvenire công bố có nhiều điều mới mẻ hơn.

Theo báo Avvenire, Hitler sợ Đức Giáo Hoàng sẽ là nhân vật làm cản trở cho chương trình Hitler muốn thống trị thế giới, đồng thời nhà độc tài này muốn phế bỏ Kitô Giáo và áp đặt chủ nghĩa Xã Hội Quốc Gia như là một thứ tôn giáo mới cho toàn cầu.

Tờ báo nói âm mưu của Hitler bắt cóc Đức Giáo Hoàng có tên mật mã là “cuộc hành quân Rabat”khởi sự từ năm 1943 nhưng đã không được thi hành trong năm đó vì những lý do gì thì chưa được rõ.

Có tin là trong năm 1944, ngay trước khi quân Đức rút khỏi thành phố Roma, thì tướng General Karl Friedrich Otto Wolff, một sĩ quan cao cấp của Đức đang chỉ huy ở Ý được lệnh của Hitler phải bắt cóc Đức Giáo Hoàng Piô XII

Theo tờ báo Avvenire, sau khi họp với Hitler ở Đức, tướng Wolff trở về Roma và đã giàn xếp cuộc gặp gỡ bí mật với Đức Giáo Hoàng. Tướng Wolff mặc quần áo dân sự, đến Tòa Thánh Vatican qua sự giúp đỡ của một linh mục

Theo tờ báo, chính tướng Wolff đã tiết lộ lệnh của Hitler cho Đức Giáo Hoàng biết và ông bảo đảm với ngài rằng ông không có ý định thi hành lệnh của Hitler, đồng thời ông cảnh báo Đức Giáo Hoàng là phải rất cẩn thận vì tình hình ở Rome lúc này đang rất lộn xộn và nguy hiểm.

Trong thời gian này, nhà độc tài Phát Xít Ý là Benito Mussolini đã bị lật đổ và Ý đã có một chính phủ bù nhìn được Đức ủng hộ. Trong lúc đó, sức mạnh quân sự của Đức ở Ý đang bị suy yếu dần. Lực lượng Đồng Minh đang tiến vào Rome và giải phóng Ý vào ngày 5 tháng 6 năm 1944.

Nhà độc tài Đức Quốc Xã Adolf Hitler
Cũng theo tờ báo, để thử thiện chí của tướng Wolff, Đức Giáo Hoàng đã yêu cầu ông thả hai lãnh tụ người Ý kháng chiến chống Đức, bị kết án tử hình. Tướng Wolff đã dàn xếp và thả hai người này.

Tờ báo Avvenire nói các chi tiết trên là lời khai của tướng Wolff cho giới chức Giáo Hội Đức trước khi ông từ trần và những lời khai này được dùng để hỗ trợ cho nỗ lực xin phong thánh cho đức cố Giáo Hoàng Piô XII.

Tuy nhiên nội dung bản tin trên đây về âm mưu của Hitler lại trái với điều một số sử gia cho là Đức Piô XII đã ủng hộ Đức và cáo buộc Ngài cố tình làm ngơ trước thảm trạng Đức Quốc Xã giết người Do Thái.

Việc Tòa Thánh xúc tiến phong chân phước cho đức Piô XII vẫn đang tiến hành mặc dù người Do Thái có nêu ra những quan ngại. Vào tháng Ba này tiến trình phong chân phước sẽ đi vào giai đọan mới khi các sử gia bắt đầu thảo luận và cứu xét những tập tài liệu về lịch sử đời đức Piô XII.

Về phần Tòa Thánh Vatican, từ trước tới nay luôn giữ quan điểm rằng Đức Piô XII sở dĩ không công khai lớn tiếng mạnh mẽ hơn vì sợ rằng nếu làm vậy sẽ làm cho số phận những người Công Giáo và Do Thái thêm tồi tệ hơn nữa và Ngài đã âm thầm cứu người Do Thái bằng những vận động đàng sau hậu trường.

Sau đệ nhị thế chiến, mối liên hệ giữa Công Giáo và Do Thái gặp nhiều trở ngại vì triều đại đức Giáo Hoàng Piô XII.

Hiện nay đức đương kim Giáo Hoàng Gioan Phaolô II vẫn mạnh mẽ bảo vệ đức Piô XII và đã từng gọi Ngài là vị Giáo Hoàng vĩ đại.