Cuộc Hội Thảo tìm thấy những dữ kiện “khởi sắc” về Đức Giáo Hoàng Piô XII



Đức Thánh Cha nói ngài hy vọng là sự thật sẽ được thể hiện.

CASTEL GANDOLFO, Ý, ngày 18 tháng 9, 2008
(Zenit.org).- Đức Thánh Cha Benedict XVI nói ngày kỷ niệm 50 năm ngày Đức Giáo Hoàng Piô XII qua đời năm nay sẽ giúp cho có cơ hội để tìm được sự thật của lịch sử về đời ngài, và vượt qua được những thành kiến làm che dấu sự thật.

Đức Thánh Cha nói như vậy hôm nay, khi ngài nói chuyện với một hiệp hội liên tôn đang tổ chức một cuộc hội thảo trong tuần này để nghiên cứu về cuộc đời của Đức Giáo Hoàng Piô XII (1876-1958).

Đức Thánh Cha nói với Hiệp Hội Trải Đường Đi (Pave the Way) và chủ tịch của họ là Gary Krupp rằng, ngài cám ơn họ vì đã có mục đích phân tích “một cách không có thiên kiến về các biến cố trong lịch sử và chỉ quan tâm đến sự thật mà thôi."

Đức Thánh Cha ghi nhận, "Có biết bao nhiêu điều đã được viết ra và được nói đến về Đức Giáo Hoàng Piô XII trong 50 năm qua và không phải là tất cả mọi sắc thái về các hoạt động mục vụ tông đồ khác nhau của ngài đã được xem xét một cách trung thực. Mục tiêu của cuộc hội thảo của quý vị chính là việc duyệt xét những thiếu sót này, cũng như thực hiện một cuộc nghiên cứu kỹ lưỡng và đầy đủ tài liệu dẫn chứng về những can thiệp của ngài, đặc biệt là những hành động giúp đỡ người Do Thái đã bao năm bị đoạ đầy ở khắp nơi tại Âu Châu, vì kế hoạch dã man của những kẻ đã muốn diệt trừ họ trên mặt trái đất.

"Khi chúng ta đến gần với vị Giáo Hoàng khả kính này, và bỏ qua mọi thành kiến về ý thức hệ, và để cho mình được đánh động bởi những đức tính thiêng liêng và nhân bản cao qúy của ngài, chúng ta sẽ bị thu hút bởi gương sống của ngài và sự phong phú của những giáo huấn của ngài. Chúng ta cũng có thể ngưỡng mộ đức tính khôn ngoan và sự kiên trì trong công việc mục vụ của ngài, đã hướng dẫn ngài trong bao nhiêu năm, nhất là trong việc tổ chức những yểm trợ cho người Do Thái.”

Đức Thánh Cha Benedict XVI nói, "Cuộc hội thảo Trải Đường Đi cung ứng cho dư luận quần chúng cơ hội để hiểu biết nhiều hơn về những gì Đức Giáo Hoàng Piô XII đã thực hiện được cho những người Do Thái bị chế độ độc tài Phát Xít Nazi đàn áp."

Đức Giáo Hoàng Piô XII
ĐGH Piô XII ban phép lành
ĐGH Piô XII đang cầu nguyện