Hai lá thư của Đức Giáo Hoàng Piô XII liên quan đến việc trợ giúp người Do Thaùi đã được Cảnh Sát Quốc Gia Ý công bố trong cuốn "Giovanni Palatucci, cảnh sát trưởng đã cứu hàng ngàn người Do Thái"

Hai lá thư nói trên do Đức Giáo Hoàng Piô XII gởi vào năm 1940 cho Đức Giám Mục Maria Palatucci thuộc giáo phận Campagna, miền Nam nước Ý nơi có đa số các trại tập trung người Do Thái. Ông Giovanni Palatucci, cảnh sát trưởng Fiume, là cháu của Đức Cha Maria Palatucci. Ông đã nhận được các yêu cầu trợ giúp người Do Thái của Đức Thánh Cha Piô XII thông qua Đức Giám Mục Maria Palatucci.

Trong thư số 28436 đề ngày 2/10/1940, Đức Thánh Cha đã gởi 3,000 lire, một số tiền rất lớn lúc bấy giờ, và ghi rõ "số tiền này dành cho những ai đang chịu bách hại vì lý do chủng tộc".Trong lá thư thứ hai, số 31514, Đức Thánh Cha đã gởi thêm số tiền 10,000 lire và ghi rõ "để giúp cho những người Do Thái đang bị giam giữ".

Trong án phong Thánh dành cho Đức Giáo Hoàng Piô XII, người ta ghi nhận rằng chính Do Thái đã phong tặng cho ngài danh hiệu "Người Công Chính Giữa Các Dân Tộc" và tại Tel Aviv ngày nay có một con đường mang tên ngài.

Tuy nhiên, điều lạ lùng là nhiều người ở phương Tây vẫn luôn sẵn sàng kết án ngài là không làm gì cho người Do Thái trong thời gian Quốc Xã. Susan Zuccotti, giáo sư sử học tại Barnard College, New York, chẳng hạn, đã viết như sau trong cuốn "The Vatican and the Holocaust in Italy".

"Vị Giáo Hoàng này thường bày tỏ cách chung chung niềm xót thương cho những đau khổ của người dân vô tội, nhưng không bao giờ công khai nói đến người Do Thái".