VERMONT - Hôm Chúa nhật 10/5, Chúa nhật thứ hai trong tháng hoa, Cộng đoàn đã tề tựu đông đủ tại nhà thờ Đồng Chính tòa Saint Joseph ở Burlington để tham dự cuộc rước kiệu và dâng hoa kính Đức Mẹ. Hôm nay cũng là ngày Hiền Mẫu nên còn có thêm phần vinh danh các bà mẹ.

Theo chương trình đã hoạch định thì phần vinh danh các bà mẹ sẽ diễn ra sau các nghi thức rước kiệu, dâng hoa và thánh lễ. Tuy nhiên vì cha linh hướng phải vượt một đoạn đường khá dài lại gặp một vài trở ngại nhỏ trên đường đi đã đến không kịp nên chương trình phải thay đổi. Do đó phần vinh danh đã được tiến hành trước trong lúc chờ đợi cha linh hướng.

Mở đầu phần vinh danh là bản Lòng Mẹ của Y Vân do các cháu của trường Việt ngữ trình diễn. Phần trình diễn này đã được các thầy, cô chuẩn bị và dàn dựng khá công phu. Đứng đối diện với các hàng ghế trong nhà thờ, các cháu được chia thành hai nhóm. Nhóm nhỏ gồm các cháu khoảng sáu, bảy tuổi. Số còn lại lớn tuổi hơn được họp thành nhóm thứ hai.

Nhóm nhỏ dược phân công hát một số câu trong bài hát, một số nữ trong nhóm lớn hát một số câu khác trong lúc số còn lại cùng phụ họa. Thật là cảm động khi nghe “Lòng mẹ bao la như biển Thái Bình dạt dào” được hát lên từ miệng của các cháu nói tiếng Việt còn chưa sõi. Cũng không kém cảm động khi các cháu lần lượt gửi đến mẹ của mình những lời lẽ của chính các cháu được hướng dẫn viết sẵn trên một tấm card. Những lời lẽ thật đơn sơ, giản dị nhưng dễ thương làm sao! Có cháu ví mẹ mình như một bông hoa, có cháu cám ơn mẹ đã cho uống thuốc khi đau bệnh, có cháu cho rằng mẹ mình là người mẹ tốt nhất v.v. Sau khi đã đọc lên những lời lẽ nói về mẹ mình, các cháu cùng tiến đến các hàng ghế có mẹ mình để trao tặng mẹ một bông hoa cẩm chướng cùng với tấm card vừa đọc cho mọi người nghe.

Nối tiếp chương trình vinh danh, một vị đại diện phụ nữ trong Cộng đoàn đã tuyên dương ba người mẹ tiêu biểu trong cộng đoàn. Người mẹ thứ nhất có con bệnh nan y phải thức khua dậy sớm lo cho con trong lúc cũng phải chu toàn những bổn phận khác ở trong gia đình và ngoài xã hội. Người mẹ thứ hai dù mắc bệnh hiểm nghèo, phải chống chọi với đau đớn vẫn quan tâm lo lắng cho con cái. Người mẹ thứ ba vô cùng đau khổ vì người con bê tha nhưng vẫn kiên trì chịu đựng hy vọng một ngày đứa con sẽ hồi tâm.

Bài Bông Hồng Cài Áo (Phạm Thế Mỹ & Nhất Hạnh) được hát làm nền khi những lời tuyên dương được nói bằng tiếng Việt cũng như khi được dịch sang tiếng Anh. Bài hát được hai giọng nữ thay nhau trình bày lúc nhỏ lúc to, khi trầm khi bổng đã làm cho nhiều người thổn thức, không cầm được nước mắt.

Cũng trong phần vinh danh, một đại diện nam giới đã phát biểu ngỏ lời tri ân những bà mẹ, những người vợ. Ông thổ lộ rằng “cánh đàn ông chúng tôi” đôi khi đã không “ga-lăng” đủ đối với người mẹ, người vợ của mình nhưng trong thâm tâm thì không bao giờ quên được công lao của họ trong việc quán xuyến gia đình, giáo dục con cái….

Phần vinh danh kéo dài hơn 30 phút kết thúc vào đúng lúc cha linh hướng vừa có mặt. Cuộc rưóc kiệu Đức Mẹ đã được xúc tiến ngay. Đi đầu đoàn rước là thánh gía nến cao, tiếp theo là trẻ nhỏ rồi người lớn, toán dâng hoa, kiệu Đức Mẹ và sau cùng là linh mục chủ tế. Đức Mẹ được đặt sát gian cung thánh hướng về phía giáo dân và nghi thức dâng hoa đã diễn ra ngay sau đó.

Mười thiếu nữ trong tóan dâng hoa được chia thành năm cặp. Mỗi cặp mặc áo dài cùng màu sắc với những cành hoa cằm trên tay. Theo điệu nhạc của bản Hoa Thơm Dâng Mẹ của tác gỉa Thế Thông, từng màu hoa xanh, hồng, trắng, tím, vàng được dâng lên trước nhan Mẹ. Với những thao tác nhịp nhàng, uyển chuyển, lại là lần đầu tiên Cộng đoàn tổ chức dâng hoa, toán dâng hoa đã được mọi người chăm chú theo dõi.

Sau phần dâng hoa là thánh lễ. Trong bài giảng linh mục chủ tế đã xoay quanh chủ đề nói về tháng Đức Mẹ, về Mẹ Giáo hội và về những người mẹ trần thế. Linh mục cũng nhắc nhở mọi người nhớ đến và cầu nguyện cho những người mẹ đã qua đơì. Cuối thánh lễ linh mục chủ tế đọc lời nguyện và ban phép lành riêng cho những bà mẹ hiện diên trước khi ban phép lành chung cho mọi người.

Trong ngày Hiền mẫu, cùng với việc tôn vinh Mẹ trên trời, vinh danh Mẹ trần thế, Cộng đoàn không quên cầu nguyện cho Mẹ Giáo hội. Trong lời nguyện giáo dân, Cộng đoàn cầu nguyện cho sự hiệp thông trong toàn thể Giáo hội, đặc biệt xin cho tinh thần hiệp thông được triển nở trên quê hương Việt Nam để trong tinh thần ấy mọi thành phần dân Chúa cùng nhau làm chứng tá cho Tin Mừng giữa lòng dân tộc.