VERMONT - Trước tình hình Đức TGM Giuse Ngô Quang Kiệt bị vu cáo, mạ li và đe doạ đến tính mạng, ngày 27/9/2008 Cộng đoàn CGVN tại tiểu bang Vermont đã gửi thư bày tỏ sự hiệp thông đối với Đức TGM. Đồng thời Cộng đoàn cũng đã phát động việc lần hạt mân côi trong mọi gia đình để cầu nguyện cho Ngài. Tiếp tục hướng về Giáo hội quê nhà, chiều Chúa nhật 19/10/2008 CĐCGVN tại Vermont lại tổ chức một buổi cầu nguyện cho Giáo hội Việt Nam, cách riêng cho Đức TGM Giuse Ngô Quang Kiệt.

Buổi cầu nguyện đã được tổ chức vào lúc 3:00PM tại nhà thờ Đồng Chính tòa Saint Joseph thuộc thành phố Burlington, tiểu bang Vermont do cha Đa Minh Nguyễn, linh hướng Cộng đoàn chủ sự và với sự tham dự của đông đảo giáo dân trong Cộng đoàn.

Mở đầu buổi cầu nguyện đặc biệt này là cuộc rước kiệu Đức Mẹ. Đi đầu đoàn rước là Thánh gía, nến cao. Tiếp đó là các cháu thiếu nhi, rồi đến kiệu Đức Mẹ, cha chủ sự và theo sau là tất cả giáo dân đến tham dự.

Mỗi người với cây nến trên tay vừa đi vừa hát Kinh Hòa Bình rất sốt sắng. Những ngừời đi cạnh tôi dường như đã hát mạnh hơn với sự xác quyết “Vì chính khi hiến thân là khi được nhận lãnh. Chính lúc quên mình là lúc gặp lại bản thân. Vì chính khi thứ tha là khi được tha thứ. Chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời”. Bài hát đã được hát đi hát lại nhiều lần từ khi cuộc rước bắt đầu cho đến khi mọi người đã vào bên trong nhà thờ.

Sau khi mọi người đã ổn định trong các hàng ghế, quay về phía Cộng đoàn, linh mục linh hướng nói qua về mục đích của buổi cầu nguyện đặc biệt hôm nay. Linh mục kêu gọi mọi người hiệp ý trong buổi cầu nguyện hôm nay cũng như tiếp tục cầu nguyện cho Đức TGM để Ngài vững bước trong mọi hoàn cảnh. Tiếp đó linh mục tiến lên bàn thờ lấy lửa từ cây nên Phục sinh chuyển đến cho mọi người. Với cây nến trên tay đã được thắp sang, mọi người chăm chú nhìn lên tượng Đức Mẹ đang được linh mục linh hướng xông hương và cùng nhau hát bài Nữ Vương Mân Côi xin Đức mẹ thương đến giáo Hội Việt Nam“Ngày đêm đoàn con hết tâm nài van. Mẹ đưa Hội thánh qua cơn lầm than. Mẹ ơi Mẹ thương Giáo hội Việt Nam. Giơ tay cứu vớt xuống ơn tràn đầy”. Tiếp đó là lời cầu nguyện với Đức Mẹ vang lên qua một giọng đọc thật tha thiết và cảm động:

Lạy Mẹ Maria, Hôm nay cộng đoàn chúng con, những người Công giáo Việt Nam tha hương, qui tụ tại nơi đây lòng hướng về Giáo hội quê nhà, tha thiết nài xin Mẹ thương đến Giáo hội Việt Nam đang trong cơn thử thách.

Xin Mẹ đặc biệt che chở Đức TGM Giuse Ngô Quang Kiệt trước những sự vu cáo, mạ lị, đe doạ và muốn hãm hại ngài; chỉ vì ngài dám nói lên Sự thật và dám đòi hỏi Công bằng và Công lý. Xin Mẹ ban thêm sức mạnh và hướng dẫn ngài để ngài có đủ khôn ngoan và can đảm mà dìu dắt đoàn chiên Giáo phận Hà Nội ra khỏi hoàn cảnh vô cùng khốn khó hiện nay.

Xin Mẹ gìn giữ các linh mục, tu sĩ tại giáo xứ Thái Hà và giáo phận Hà Nội để các ngài có thể làm tròn nhiệm vụ chủ chăn đối với đoàn chiên của mình. Và xin Mẹ cũng nâng đỡ giáo dân Giáo xứ Thái Hà, giáo dân Giáo phận Hà Nội cũng như giáo dân ở khắp nơi để mọi người luôn vững tin vào Chúa trước muôn vàn mưu mô xảo quyệt của kẻ dữ.

Xin Mẹ soi lòng mở trí những nhà lãnh đạo tại Việt Nam để họ biết nhìn ra sự thật và lẽ phải hầu chấm dứt mọi hành động bạo lực, đàn áp cũng như chấm dứt thái độ kỳ thị đối với người Công giáo Việt Nam; để giáo hội ngày càng phát triển và mọi người được sống trong công bằng, an bình và hạnh phúc.


Buổi thắp nến cầu nguyện được chấm dứt với bài hát quen thuộc:

Mẹ ơi đoái thương xem nước Việt Nam
Trời u ám chiến tranh điêu tàn
Mẹ hãy giơ tay ban phúc bính an
Đưa Việt Nam qua phút nguy nan


Sau phần thắp nến là thánh lễ. Cũng cùng một ý hướng, lời nguyện Giáo dân cũng xoay quanh việc cầu nguyện cho Giáo hội Việt Nam, các riêng cho Đức TGM Hà Nội và giáo xứ Thái Hà trong cơn thử thách hiện nay.

*Chúng ta hiệp lời cầu nguyện xin Chúa gìn giữ Đức TGM Hà Nội trước những đe dọa đến tính mạng của Ngài. Và xin Chúa đổ tràn đầy ơn khôn ngoan và can đảm để Ngài hướng dẫn Dân Chúa Giáo Phận Hà Nội trong hoàn cảnh đầy khó khăn và gian nan thử thách hiện nay. Chúng ta cầu xin Chúa.

*Chúng ta cùng hiệp lời cầu xin cho Giáo Xứ Thái Hà và cho mọi thành phần dân Chúa thuộc giáo phận Hà Nội biết kiên vững trong cầu nguyện, biết hy sinh, nổ lực tìm kiếm và tuân theo Thánh Ý Chúa. Và xin Chúa nâng đỡ mọi người trong biến cố đầy đau thương này. Chúng ta cầu xin Chúa.

*Chúng ta cùng cầu xin cho các nhà lãnh đạo Việt Nam biết đặt công lý và sự thật cho mọi hoạt động trong việc điều hành đất nước cũng như khi quyết định mọi vấn đề hầu đem lại sự công bằng để mọi người dân Việt được sống trong hạnh phúc và bình an. Chúng ta cầu xin Chúa.

* Sau hết chúng ta dâng lên Chúa những tâm tình của mỗi người chúng ta trong giây phút này. Chúng ta cầu xin Chúa.

Sau thánh lễ mọi người đến hội trường nhà xứ để dự buổi gặp gỡ và thảo luận về bất cứ quan tâm nào được nêu lên. Cuộc thảo luận đã diễn ra sôi nổi với sự đóng góp của nhiều ý kiến khác nhau. Đúng 6:00PM mọi người phải chia tay vì đã đến giờ trả lại hội trường cho nhà xứ

Vermont 20/10/2008