THƯ HIỆP THÔNG CỦA CỘNG ĐOÀN VERMONT VỚI ĐỨC TGM NGÔ QUANG KIỆT

Vermont ngày 27 tháng 9 năm 2008

Kính gửi Đức Cha Giuse Ngô Quang Kiệt
Tổng Gíam mục Tổng giáo phận Hà Nội

Trọng kính Đức Tổng

Từ ngày Đức Tổng lên tiếng hiệp thông với giáo xứ Thái Hà và nhất là từ khi có cuộc “hành quân” cưỡng chiếm khu đất Tòa Khâm sứ thì chúng con không khỏi lo ngại cho sự an nguy của Đức Tổng.

Linh mục linh hướng, mọi người trong cộng đoàn, nhất là nhóm anh chị em đã có diễm phúc được gặp và hàn huyên với Đức Tổng tại Monteal (Canada) mấy tháng trước đây, rất quan tâm đến những gì đang diễn ra ở Hà Nội. Chúng con đã bàn bạc và thông báo cho mọi người trong cộng đoàn gia tăng cầu nguyện, nhất là trong tháng Mân Côi xin Chúa và Mẹ Maria ban thêm sức mạnh, nghị lực, ơn khôn ngoan và can đảm để Đức Tổng vượt qua những thử thách đang phải đương đầu. Chúng con cũng chia sẻ tình hình hiện tại của giáo hội quê nhà với những giáo dân Mỹ để xin họ hiệp thông cầu nguyện cho giáo hội, cho Đức Tổng..

Theo dõi tin tức, chúng con được biết thử thách trở nên nặng nề hơn từ sau buổi Đức Tổng họp với UBND/TP Hà Nội. Các phương tiện truyền thông một chiều và ngay cả người đứng đầu thành phố đã cố tình cắt xén để xuyên tạc lời phát biểu của Đức Tổng hầu lấy cớ công kích Đức Tổng.

Chúng con tin rằng cho dù không kiếm được cớ này thì họ cũng sẽ kiếm ra cớ khác để tấn công Đức Tổng chỉ vì những lời nói đanh thép của Đức Tổng. “Tự do tôn giáo là quyền chứ không phải là ân huệ: hay “Đòi đất chứ không xin đất” đều là sự thật nhưng những người đầy quyền lực trong tay đâu có muốn nghe.

Sau sự việc đó nào báo chí, đài truyền thanh, truyền hình nào công văn cảnh cáo, người ta còn mượn miệng của thành phần bất hảo để gào thét đòi “giết, giết, giết Kiệt” ngay trên đường phố. Nhưng chúng con tin rằng những hình thức khủng bố đó chẳng làm cho Đức Tổng run sợ. Bởi vì là người Kitô hữu, Đức Tổng đã hiểu được lời Chúa trong sách tin mừng của thánh Mat-thêu “Anh em đừng sợ những kẻ giết thân xác mà không giết được linh hồn. Đúng hơn, anh em hãy sợ Đấng có thể tiêu diệt cả hồn lẫn xác trong hoả ngục” (Mt 10, 28)

Trọng kính Đức Tổng,

Việc cưỡng chiếm khu đất Tòa Khâm sứ và của giáo xứ Thái Hà dưới chiêu bài làm vườn hoa chẳng che dấu được dã tâm “không được ăn thì đạp đổ”. Nhưng chúng con tin rằng cho dù những khu đất đó có được thay hình đổi dạng hay sử dụng vào mục đích gì đi nữa thì trên nguyên tắc chúng vẫn thuộc về tài sản của giáo hội. Chúng con cũng tin rằng cho dù giáo dân ở Hà Nội đã bị đặt trước “việc đã rồi” nhưng những buổi cầu nguyện đòi hỏi Sự thật, Công bằng và Lẽ phải sẽ không bao giờ dập tắt được. Ngược lại còn có thể diễn ra với qui mô lớn hơn và lan rộng đến tận các giáo phần trên cả ba miền đất nước.

Chúng con gửi thư này để bày tỏ tấm lòng của những người con xa quê hương xin được hiệp thông với giáo hội quê nhà. Cách riêng với Đức Tổng, hàng giáo sĩ và giáo dân Hà Nội. Chúng con biết rằng Đức Tổng, hàng giáo sĩ và giáo dân Hà Nội đang gặp gian nan khốn khó nhưng chúng con không ngã lòng vì biết đó là con đường mà người Kitô hữu phải đi. Bởi vì lời của Thầy Chí Thánh đã nói tư hơn hai ngàn năm trước “Trong thế gian, anh em sẽ phải gian nan khốn khó. Nhưng can đảm lên! Thầy đã thắng thế gian? (Ga 16,13)

Linh hướng Cộng đoàn: Linh mục Đa-minh Nguyễn
Đại diện Cộng đoàn: Gioan Baotixita Lại Thế Lãng