CỘNG ĐOÀN VERMONT ĐÓN TẾT BÍNH TUẤT



VERMONT -- Hôm thứ Bảy 28-2-2006 trong thời tiết tương đối ấm áp, trên 200 người lớn, nhỏ thuộc Cộng đoàn Giáo dân Việt Nam tại Vermont đã đến dự thánh lễ đầu năm tại nhà thờ Saint Mark ở Burlington và sau đó tụ họp tại hội trường nhà xứ để tham dự buổi họp mặt mừng năm mới.

Các bô lão dâng hương trước bàn thờ Tổ Tiên
Thánh lễ đầu năm đã được cha Nguyễn Văn Hảo chủ tế với sự hiện diện của cha Daniel White, linh mục được Tòa Giám Mục chỉ định phụ trách Cộng đoàn Giáo dân Việt Nam tại Vermont.

Cha Hảo là vị chủ chăn rất tận tụy với Cộng đoàn Vermont bé nhỏ. Ngài không qủan ngại xa xôi, mệt nhọc nhiều khi ngài phải dâng 3 hoặc 4 thánh lễ trước khi từ Montreal đến với những con chiên đang khát khao đựơc nghe lời Chúa bằng tiếng mẹ đẻ.

Bài giảng trong thánh lễ hôm nay, cha kể câu chuyện 4 bà vợ của một thương gia giàu có. Bốn bà vợ đó chính là tiền tài, niềm kiêu hãnh, danh vọng và linh hồn. Khi người thương gia biết mình sắp lìa cõi thế ông hỏi các bà vợ mà ông hằng trân qúy, yêu thương có ai muốn theo ông về thế giới bên kia không thì ba bà vợ của ông đã từ chối thẳng thừng, chỉ trừ bà vợ thứ tư sẵn sàng đi theo ông. Câu chuyện được kể trong ngày đầu năm để nhắc nhở mọi người về sự mau qua chóng hết của cuộc sống. Tiền tài danh vọng, quyền thế, tài trí, sắc đẹp. . . rồi sẽ qua đi khi con người nhắm mắt xuôi tay chỉ trừ có linh hồn là vĩnh cửu.

Cha Hảo còn nhắc nhở mọi người đừng qúa đặt nặng qúa khứ và cũng đừng qúa lo lắng cho tương lai. Vì luyến tiếc qúa khứ và lo lắng cho tương lai đều chỉ làm cho người ta thêm khổ. Cha cũng nhắc nhở về một điều rất bình thường trong cuộc sống nhưng nhiều khi đã không giữ được hay còn làm ngược lại. Đó là hãy làm cho người khác những gì mình muốn người khác làm cho mình và đừng làm những gì mình không muốn người khác làm cho mình. Thật giản dị nhưng mấy ai đã làm được. Thông thường ai cũng muốn được giúp đỡ nhưng lại rất ngại giúp đỡ người khác.

Ngay sau thánh lễ, mọi người kéo nhau sang hội trường nơi đã được trang hoàng dùng cho buổi họp mặt đầu năm. Bàn thờ tổ tiên với lư hương và chân nến bằng đồng sáng loáng cùng hoa quả và những phẩm vật khác được đặt trên một chiếc bàn phủ khăn đỏ. Phía trên và chính giữa là tấm bản đồ Việt Nam. Hai bên là hai cây mai và đào trông rất đẹp mắt và hai lá cờ Mỹ và cờ Vàng ba sọc đỏ rực rỡ càng làm cho khung cảnh của hội trường thêm vui tươi.

Chương trình buổi họp mặt được mở đầu bằng lễ chào quốc kỳ Hoa Kỳ và cờ Vàng ba sọc đỏ biểu tượng của người Việt quốc gia. Khi hai bản quốc ca lần lượt vang lên thì cả hội trường im phăng phắc, mọi nguời đứng nghiêm trang hướng về hai lá quốc kỳ. Năm nay bản quốc ca Việt Nam đã được mọi người cùng hát vang dội khắp hội trường.

Văn nghệ mừng Xuân Mới
Tiếp tục chương trình ba vị đại diện cộng đoàn thắp nhang trước bàn thờ tổ tiên. Tiếp đó là vài lời của đại diện ban tổ chức. Ban tổ chức ghi nhận buổi họp mặt thành tựu được là do sự đóng góp của mọi người. Lời phát biểu của đại diện ban tổ chức cũng nhắc đến công sức của những người làm việc âm thầm nhưng đầy nhiệt tình và đặc biệt là sự đóng góp đầy thiện chí của những người tạo nên những tiết mục giúp vui cho buổi họp mặt.

Bản “Xuân Đã Về” của nhạc sĩ Minh Kỳ được đồng ca đã mở đầu cho chương trình văn nghệ cây nhà lá vườn. Tiếp đó các cháu thiếu nhi hợp ca bản “Ơn Nghĩa Sinh Thành”. Thật là cảm động khi nghe những giọng nói tiếng Việt lơ lớ hát về công ơn sinh thành dưỡng dục. Có người đã nghẹn ngào khi nghe con mình hát tiếng Việt.

Không khí hội trường đổi khác khi tiếng trống lân vang lên. Đặc biệt năm nay ngoài toán lân thường do các học sinh của các trường high school trong vùng phụ trách còn có toán lân “nhí” do các cháu thiếu nhi đảm trách. Toán lân “nhí” được đào tạo để chuẩn bị thay thế khi cac đàn anh bước chân vào đại học. Mặc dù mới lần đầu tiên vào “nghề”, toán lân do các cháu thiếu nhi đảm trách đã tỏ ra xuất sắc, gây ngạc nhiên cho nhiều người. Tất cả các cháu đã thể hiện rất thành công vai trò của mình. Thật không uổng công tập luyen.

Tiết mục kế tiếp là phần trình diễn dân ca với các bản “Cò Lả”, “Qua Cầu Gió Bay”, “Đi Chùa Hương”. Tuy không phải là những ca sĩ, những người trình diễn đã mạnh dạn chỉ với ý nghĩ giúp vui cho đồng hương trong ngày đầu năm và cũng đã nhận được nhiều sự cổ võ. Nối tiếp phần dân ca là bản tân cổ giao duyên “Hoa Trinh Nữ”. Cặp trình diễn tân cổ giao duyên đã tỏ ra vững vàng không kém gì những nghệ sĩ chuyên nghiệp.

Các em thiếu nhi cũng góp phần chúc Xuân
Kết thúc phần ca nhạc là một điệu vũ do nhóm “Sáu Tà Áo Trắng” trình diễn. Các em trong nhóm này đã tự tập luyện với nhau và chỉ cho ban tổ chức biết vào giờ chót. Sự tập luyện “bí mật” và xuất hiện bất ngờ của các em đã gây thích thú cho mọi người. Những tràng pháo tay cổ vũ đã vang lên nhiều lần nhiệt liệt tán thưởng thiện chí và tinh thần phục vụ đồng hương của các em.

Chương trình buổi họp mặt được tiếp tục với phần thưởng thức các món ăn muôn màu muôn vẻ do các gia đình trong cộng đòan mang tới đóng góp. Trên một chiếc bàn dài choán gần hết bề ngang của hội trường, đầy đủ các món ăn thức uống được bày ra. Sau khi cha Nguyễn Văn Hảo làm phép thực phẩm, mọi người nối đuôi nhau trong trật tự và tha hồ chọn lựa những món ăn, thức uống rồi trở về chỗ ngồi để “nhâm nhi” trong lúc các tiết mục khác lại được nối tiếp.

Một nhân vật quen thuộc vốn đã đựợc khán giả đón nhận nồng nhiệt về tiết mục tự biên tự diễn năm nay đã cho khán gỉa cười thoải mái với vở hài “Tâm Sự Khổ Vì Bill”. Tác gỉa tâm sự không sợ khủng bố hay là bin Laden nhưng mất ăn mất ngủ vì bill.

Tiếp tục là phần lì xì cho các cháu nhỏ và bốc thăm lấy giải thưởng. Một số mạnh thường quân đã gửi tiền mặt hoặc giúp những gift certificates để làm qùa lì xì và các giải thưởng cho cuộc xổ số. Cha Hảo đã đích thân trao những bì thư lì xì đỏ trong niềm vui của các cháu và cuộc bốc thăm lấy gỉai thưởng cũng đã tạo một bầu không khí thật hào hứng của ngày họp mặt đầu năm.

Năm nay đồng hương đến dự họp mặt còn làm được một việc rất có ý nghĩa là nghĩ đến những người Thương phế binh nghèo khổ nơi quê nhà. Rất nhiều người khi ra về đã không quên bỏ vào thùng một chút qùa cho anh em Thương phế binh. Số tiền này đã được gửi đến South Vietnamese Veterants Association ở South Carolina để gửi về Việt Nam. Một số Thương Phế Binh chắc chắn sẽ cảm thấy được an ủi khi nhận đựợc sự trợ giúp của đồng hương tại Vermont.

Buổi họp mặt kết thúc trong niềm hân hoan của mọi người. Sau những ngày lao nhọc vì cuộc sống, những người tha hương đã có dịp quy tụ để tìm lại những giây phút thoải mái, để nhớ về quê cũ và nhất là để nhắc nhở cho thế hệ con cháu về ngày Tết, một ngày lễ hội truyền thống của dân tộc.